Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống ngành Kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2024)

Công tác kiểm tra, giám sát góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh

Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống ngành kiểm tra Đảng (16/10/1948 - 16/10/2024), đội ngũ cán bộ Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp tỉnh Ninh Thuận quyết tâm không ngừng phát huy hơn nữa truyền thống của ngành, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, cách mạng, trình độ, năng lực công tác; nâng cao chất lượng tham mưu giúp cấp ủy; tích cực, chủ động tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát (KTGS), thi hành kỷ luật.

 Từ khi thành lập đến nay, Đảng Cộng sản Việt Nam và Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng công tác kiểm tra, xác định công tác kiểm tra là một trong những chức năng lãnh đạo quan trọng của Đảng. Từ thực tế yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của công tác xây dựng Đảng, ngày 16/10/1948, Ban Thường vụ Trung ương Đảng khóa I ban hành Quyết nghị số 29-QN/TW thành lập Ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan kiểm tra chuyên trách đầu tiên của Đảng. Từ đó, ngày 16/10 hằng năm trở thành ngày truyền thống của ngành kiểm tra Đảng. Cùng với ngành kiểm tra Đảng cả nước, UBKT các cấp trong Đảng bộ tỉnh những năm qua đã nỗ lực phấn đấu thực hiện toàn diện các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng, chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao.

Đồng chí Nguyễn Tiến Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy, cho biết: Xác định ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác KTGS của Đảng, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ và Thường trực Tỉnh ủy đã quan tâm đặc biệt đến việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng đối với cấp ủy, tổ chức đảng (TCĐ), đảng viên (ĐV), UBKT các cấp trong toàn đảng bộ; cấp ủy các cấp đã tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công tác KTGS, kỷ luật Đảng theo hướng toàn diện, chất lượng, hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của TCĐ, ĐV và củng cố lòng tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng; nhận thức của cán bộ, ĐV, trước hết là người đứng đầu cấp ủy, TCĐ về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác KTGS được nâng lên. Cấp ủy các cấp đã kịp thời cụ thể hóa, ban hành các quy định, quy chế, quy trình nghiệp vụ sát với chỉ đạo của cấp trên; chủ động tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch KTGS nhiệm kỳ và hằng năm có trọng tâm, trọng điểm, bám sát mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thực hiện phương châm “Giám sát phải mở rộng và kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm”, Tỉnh ủy cùng cấp ủy các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ đạo UBKT các cấp tổ chức thực hiện Điều lệ Đảng, quy định, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, các chương trình dự án, công tác quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản, tài chính, ngân sách, đất đai, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...

Đồng chí Nguyễn Tiến Đức, UVTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Trưởng đoàn giám sát của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Đảng ủy Quân sự tỉnh. Ảnh: Hồng Trang

Nổi bật, trong 9 tháng năm 2024, cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tương đối toàn diện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. UBKT các cấp xây dựng chương trình KTGS năm 2024 sát với tình hình thực tế; chú trọng công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, tập trung các lĩnh vực nhạy cảm, có dư luận, dễ phát sinh tiêu cực. Cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 380 TCĐ và 170 ĐV; giám sát theo chuyên đề 375 TCĐ và 179 ĐV; UBKT các cấp kiểm tra dấu hiệu vi phạm 2 TCĐ và 15 ĐV; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS 144 TCĐ; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng 85 TCĐ; kiểm tra tài chính đảng về thu chi ngân sách 17 TCĐ và 171 TCĐ về việc thu, nộp, quản lý và sử dụng đảng phí. UBKT các cấp giám sát 57 TCĐ và 52 ĐV. Qua KTGS hầu hết các TCĐ, ĐV chấp hành tốt các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước và cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ được giao; một số hạn chế, khuyết điểm được chỉ rõ, yêu cầu có kế hoạch khắc phục; một số vi phạm bị xử lý theo quy định; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCĐ và ĐV, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng; đảm bảo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường quốc phòng, an ninh của địa phương.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả, hiệu lực công tác KTGS, thi hành kỷ luật Đảng trong toàn Đảng bộ tỉnh, trong thời gian tới, cấp ủy các cấp cần phát huy vai trò, thế mạnh của địa phương, đơn vị, kiên quyết đấu tranh với những quan điểm sai trái, phản bác luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, phần tử xấu lợi dụng cuộc đấu tranh phòng, chống suy thoái, tham nhũng, tiêu cực. UBKT các cấp cần tập trung KTGS việc nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; quan tâm, giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo, nhất là đơn thư có liên quan đến nhân sự cấp ủy khóa mới (nhiệm kỳ 2025-2030). UBKT các cấp chủ động tham mưu cho cấp ủy công tác nhân sự UBKT nhiệm kỳ 2025-2030; các kết luận KTGS của UBKT Trung ương.

UBKT các cấp phối hợp với các cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy tiếp tục triển khai thực hiện chương trình KTGS nhiệm kỳ 2020-2025 của cấp ủy; cụ thể hóa chương trình KTGS giúp cấp ủy triển khai thực hiện hoàn thành theo kế hoạch, trong đó chú trọng KTGS tập trung những ngành, lĩnh vực nhạy cảm dễ xảy ra sai phạm; triển khai thực hiện đầy đủ, có chất lượng các cuộc KTGS theo chương trình hằng năm. Tham mưu cấp ủy chủ trì tiến hành tổng kết công tác KTGS, kỷ luật Đảng năm 2024 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2025; đồng thời chuẩn bị chu đáo cho việc tổng kết nhiệm kỳ 2020-2025. Cấp ủy, TCĐ, UBKT các cấp khi tiến hành KTGS TCĐ cần gắn với ĐV là cấp ủy viên, cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu cấp ủy, TCĐ, chính quyền các cấp. Chú trọng công tác tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư, đẩy mạnh tự kiểm tra, tăng cường giám sát thường xuyên, nâng cao chất lượng giám sát chuyên đề để chủ động phát hiện, ngăn chặn, kịp thời chỉ đạo kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, xử lý nghiêm minh những TCĐ, ĐV vi phạm... Định kỳ tổ chức giao ban quý, sơ kết, tổng kết công tác KTGS và kỷ luật của Đảng để kịp thời phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, rút ra những kinh nghiệm để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ KTGS, kỷ luật của Đảng trong thời gian tới đạt hiệu quả hơn.