Linh hoạt trong công tác xã hội hóa giáo dục

Trong điều kiện nguồn ngân sách nhà nước đầu tư cho giáo dục còn hạn hẹp, để nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, góp phần đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục, những năm qua, các trường học trên địa bàn tỉnh linh hoạt triển khai công tác xã hội hóa (XHH) và đạt được kết quả rất đáng ghi nhận.

Đến Trường Tiểu học (TH) Lương Cách, xã Hộ Hải (Ninh Hải) vào những ngày đầu tháng 10/2024, phóng viên cảm nhận niềm vui của cán bộ, giáo viên và học sinh (HS) nhà trường khi 15/15 phòng học đều được trang bị tivi thông minh, đáp ứng tốt hơn yêu cầu dạy và học của giáo viên, HS. Cô giáo Phan Thị Thanh Huyền, giáo viên chủ nhiệm lớp 2A, chia sẻ: Khi được trang bị tivi thông minh, cả cô và trò đều cảm thấy phấn khởi. Bởi, nhờ có tivi thông minh, cô giáo có thể ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong dạy học một cách thuận tiện và thường xuyên. Việc ứng dụng CNTT trong dạy học cũng giúp HS sôi nổi, hào hứng trong học tập. Các hình ảnh minh họa trực quan chiếu trên màn hình tivi giúp các em tiếp thu và ghi nhớ bài tốt hơn. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của bài giảng điện tử, giáo viên giảm được thời gian viết bảng nên bao quát lớp học tốt hơn, có thêm thời gian quan tâm đến các HS, nhất là những em còn gặp nhiều khó khăn trong học tập.

Giờ lên lớp của cô và trò lớp 2A, Trường Tiểu học Lương Cách (Ninh Hải).

Em Thiên Kim, HS lớp 2A, Trường TH Lương Cách, chia sẻ: So với cách học truyền thống, em thích tham gia các tiết học cô giáo có ứng dụng CNTT. Bởi hình ảnh chiếu trên màn hình tivi rất dễ hiểu. Cô giáo còn tổ chức nhiều trò chơi học tập nên chúng em cảm thấy rất vui. Tương tự, em Lê Phú Quỳnh, HS lớp 5A, chia sẻ: Từ ngày phòng học được trang bị tivi thông minh, các thầy, cô giáo của trường thường xuyên ứng dụng CNTT trong dạy học. Em thấy cách học này hấp dẫn, dễ hiểu và nhớ bài tốt hơn.

Cô giáo Nguyễn Thị Vinh, Phó Hiệu trưởng phụ trách Trường TH Lương Cách, cho biết: Nhằm đáp ứng tốt hơn yêu cầu dạy, học của giáo viên và HS, trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học 2024-2025, Ban Giám hiệu nhà trường đã đến từng lớp để tuyên truyền, phổ biến giúp phụ huynh HS hiểu được tầm quan trọng, lợi ích của công tác XHH giáo dục trong việc nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Công tác XHH giáo dục của trường được thực hiện trên tinh thần tự nguyện, phù hợp điều kiện thực tế địa phương, không XHH đối với phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn. Nhà trường không thu tiền mà chỉ tiếp nhận tivi do phụ huynh và các mạnh thường quân tài trợ. Việc XHH giáo dục được phụ huynh đồng thuận triển khai. Từ nguồn ủng hộ của phụ huynh và các mạnh thường quân, toàn trường đã trang bị được 15 tivi thông minh từ 55 đến 65 inch, trị giá từ 9 đến 13 triệu đồng/tivi cho các phòng học. Để công tác XHH giáo dục được triển khai hiệu quả, Ban Giám hiệu và giáo viên của trường cũng tích cực đi đầu. Trong đó, cá nhân Phó Hiệu trưởng phụ trách và các giáo viên: Võ Thị Trang, Quỳnh Thi đã ủng hộ 3 máy tính xách tay đã qua sử dụng để trang bị cho phòng tin học ở cơ sở 2. Ngoài tivi thông minh, hiện nay, nhà trường cũng đã vận động và được nhà tài trợ đồng ý tặng 15-20 máy vi tính cho phòng tin học ở cơ sở chính trong tháng 10. Năm học này, nhà trường cũng duy trì triển khai công tác XHH giáo dục để tổ chức dạy học tự chọn tiếng Anh cho HS lớp 1 và lớp 2...

Trên cơ sở hướng dẫn của ngành Giáo dục và Đào tạo, hằng năm, các nhà trường xây dựng kế hoạch và triển khai công tác XHH giáo dục linh hoạt, phù hợp điều kiện thực tế địa phương, đạt nhiều kết quả tích cực, đáp ứng tốt hơn yêu cầu dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đơn cử như trong năm học 2023-2024, Trường TH Phủ Hà 2 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) đã vận động được 26 tivi thông minh trị giá hơn 280 triệu đồng từ các doanh nghiệp và phụ huynh HS ủng hộ, giúp nhà trường ứng dụng CNTT vào dạy học để nâng cao chất lượng giáo dục. Ngoài tivi thông minh, nhà trường còn vận động được các mạnh thường quân xây dựng 1 nhà bảo vệ trị giá 48 triệu đồng. Các trường học trên địa bàn huyện Ninh Sơn như: Trường TH Tà Nôi được Công ty TNHH MTV Xổ số điện toán Việt Nam hỗ trợ xây dựng nhà công vụ 2 phòng, nhà vệ sinh, sơn lại 2 phòng học với tổng kinh phí hơn 897 triệu đồng; Trường TH Mỹ Sơn A XHH 10 tivi thông minh; Trường TH Lâm Sơn A XHH 9 tivi thông minh và 5 máy vi tính; Trường THCS Nguyễn Trường Tộ được tổ chức BeCause For Hope hỗ trợ 20 máy vi tính... phục vụ công tác dạy và học.

Cùng với cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, các trường còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện công tác XHH giáo dục để thúc đẩy các hoạt động phong trào và khen thưởng HS đạt thành tích tốt trong học tập; hỗ trợ, giúp đỡ HS có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện đến trường; tổ chức dạy học tự chọn tiếng Anh cho HS lớp 1 và lớp 2... Công tác XHH giáo dục được quan tâm đẩy mạnh giúp các trường từng bước chuẩn hóa cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, duy trì sĩ số HS, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia toàn tỉnh (tính đến 8/2024) lên 164 trường.