Thực hiện nghiêm quy định chống “lạm thu” đầu năm học

Năm học 2024-2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh Ninh Thuận đã có những chỉ đạo sát sao trong công tác thu, chi ở các trường học, kiên quyết chống tình trạng “lạm thu” học đường đầu năm học mới. Nhờ đó, các trường học trong tỉnh đã thực hiện nghiêm vấn đề này, công khai minh bạch các khoản thu, chi, giúp phụ huynh, học sinh (HS) yên tâm bước vào năm học mới.

Bước vào năm học 2024-2025, các trường học trên địa bàn huyện Ninh Sơn đã công khai ngay các khoản thu theo quy định đối với từng bậc học. Để tránh tình trạng “lạm thu” ngoài quy định, gây bức xúc cho phụ huynh HS, sau khi HS đến trường khoảng 2 tuần, hầu hết các trường đã tổ chức hội nghị cha mẹ HS để thông báo các khoản thu bắt buộc theo quy định của ngành giáo dục, không để xảy ra tình trạng lạm thu các nguồn quỹ, nhất là đối với Ban đại diện cha mẹ HS. Cô Lê Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Sơn B cho biết: Năm học này trường có hơn 500 HS theo học. Chúng tôi đảm bảo tốt cơ sở vật chất, trang thiết bị giảng dạy để các em được học tập trong điều kiện tốt nhất. Các khoản thu đầu năm học trường cũng công khai cho phụ huynh rõ và sau buổi họp Hội cha mẹ HS thì các phụ huynh đều rất hài lòng. Mặc dù một số cơ sở của nhà trường đã có phần xuống cấp, nhiều phụ huynh cũng góp ý muốn đóng góp kinh phí để sửa chữa nhưng chúng tôi không đồng ý vì nhiều gia đình HS có hoàn cảnh khó khăn. Vấn đề này thì chúng tôi ghi nhận và kêu gọi hỗ trợ từ các cấp, huy động nguồn xã hội hóa để sửa chữa, nâng cấp, cụ thể như: Cổng trường và một số phòng học... Thầy Lê Ánh, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Du cho biết: Ngoài khoản thu học phí theo quy định và thu hộ tiền bảo hiểm y tế, bảo hiểm thân thể, nhà trường đã chỉ đạo các giáo viên chủ nhiệm không thu thêm bất cứ khoản thu nào đối với HS. Riêng với Ban đại diện cha mẹ HS, chúng tôi cũng thông báo rõ các khoản thu theo quy định một cách công khai. Đối với những HS có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường động viên các em cũng như kêu gọi sự hỗ trợ của những người hảo tâm hỗ trợ kinh phí, sách vở để các em được yên tâm đến trường, đảm bảo chất lượng giảng dạy khi bước vào năm học mới.

Tại huyện Ninh Hải, ngay từ đầu năm học mới, Phòng GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo hiệu trưởng các trường về thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025, nghiêm cấm các trường học lợi dụng danh nghĩa Hội cha mẹ HS, lợi dụng các khoản thu tự nguyện để thu các nguồn phí ngoài quy định, gây bức xúc cho phụ huynh HS; nhất là những khoản thu không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ HS như: Bảo vệ cơ sở vật chất, an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của HS, vệ sinh trường lớp; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học hay sửa chữa, nâng cấp, xây dựng mới các công trình của nhà trường... Ông Lê Đặng Huỳnh Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ninh Hải cho biết: Phòng đã chỉ đạo các trường phải tăng cường công tác tự kiểm tra, giám sát nội bộ và có trách nhiệm giải trình với phụ huynh, HS về các mức thu, khoản thu của cơ sở giáo dục (CSGD) thuộc phạm vi quản lý theo đúng quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác thu chi từ tất cả các nguồn kinh phí tại đơn vị mình, kể cả các khoản thu chi của Ban đại diện cha mẹ HS, các khoản thu tài trợ cho CSGD đảm bảo công khai, minh bạch, không gây khó khăn, bức xúc cho phụ huynh, tạo điều kiện thuận lợi nhất để HS yên tâm đến trường.

Năm học 2024-2025, tỉnh Ninh Thuận có hơn 150.000 HS theo học tại 297 CSGD, tăng hơn 3.900 HS so với năm học 2023-2024. Đồng chí Nguyễn Huệ Khải, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Ninh Thuận cho biết: Sở GD&ĐT đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các Phòng GD&ĐT, các CSGD trên địa bàn tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, quán triệt, phổ biến rộng rãi các văn bản chỉ đạo chấn chỉnh thực hiện các khoản thu, chi. Các CSGD thực hiện công khai và cam kết chất lượng GD&ĐT, đảm bảo việc thu, chi đúng quy định. Chúng tôi cũng đề nghị các ngành liên quan, địa phương tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hoạt động liên quan đến khoản thu, chi trong các CSGD. Đối với phụ huynh HS phải phối hợp chặt chẽ với ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm con em mình để nắm bắt các quy định hiện nay liên quan đến công tác thu, chi tài chính, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để con em được đến trường đầy đủ, đảm bảo chất lượng giáo dục.