Đẩy mạnh giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi

Thực hiện Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg ngày 31/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ về cơ chế, chính sách giải quyết việc làm và đào tạo nghề cho người có đất thu hồi (Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg); ngày 25/9/2025, đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Đại diện - Hội đồng quản trị (BĐD-HĐQT) Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh ký ban hành Công văn số 1132/NHCS-BĐD đề nghị BĐD-HĐQT NHCSXH tỉnh và các huyện, thành phố; chi nhánh NHCSXH tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác và các đơn vị có liên quan phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả, đúng quy định các nội dung nêu trên.

Cụ thể: Giao chi nhánh NHCSXH tỉnh chủ trì phối hợp với các ngành có liên quan triển khai thực hiện các quy định tại Văn bản số 4530/NHCS-TDNN, số 4531/NHCS-TDNN, số 4545/HD-NHCS của Tổng Giám đốc NHCSXH. Chỉ đạo Phòng giao dịch NHCSXH các huyện báo cáo UBND, tham mưu BĐD-HĐQT NHCSXH cùng cấp triển khai thực hiện đảm bảo kịp thời, hiệu quả, đúng đối tượng thụ hưởng; tổ chức tập huấn, hướng dẫn, quán triệt đến toàn thể cán bộ trong đơn vị thực hiện nghiêm túc việc cho vay theo hướng dẫn của NHCSXH; chủ động phối hợp với các cơ quan có liên quan tuyên truyền, phổ biến chính sách tín dụng đến các cấp, các ngành và người dân biết để thực hiện và giám sát; phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát đảm bảo cho vay đúng đối tượng, sử dụng vốn đúng mục đích.

 

Nhờ làm tốt công tác giải phóng mặt bằng, đền bù đất đúng quy định cho người dân nên Dự án Khu K2, phường Mỹ Bình (Tp.Phan Rang-Tháp Chàm) đang đẩy nhanh tiến độ thi công. Ảnh: Văn Nỷ

Đối với các hội đoàn thể nhận ủy thác cấp tỉnh tích cực phối hợp với NHCSXH tỉnh, các sở, ban, ngành liên quan và địa phương để tổ chức triển khai thực hiện; chỉ đạo hội đoàn thể nhận ủy thác các cấp, tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách theo các văn bản nêu trên; chỉ đạo hội đoàn thể cấp xã phối hợp với trưởng thôn, khu phố, tổ TK&VV bình xét cho vay theo quy định đảm bảo đúng đối tượng thụ hưởng chính sách; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn vay đúng mục đích, hiệu quả.

Các thành viên BĐD-HĐQT NHCSXH tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ tham mưu, chỉ đạo các phòng nghiệp vụ thuộc sở, ngành tổ chức thực hiện các nội dung, nhiệm vụ có liên quan; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách theo quy định.

Trưởng BĐD-HĐQT NHCSXH các huyện, thành phố tham mưu UBND huyện, thành phố lập và tổ chức thực hiện phương án đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho người có đất thu hồi theo quy định tại khoản 4 Điều 9 Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg. Đồng thời, gửi phương án đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm cho NHCSXH nơi cho vay để làm căn cứ cho vay theo quy định. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp tổ chức rà soát, xác nhận danh sách đối tượng đủ điều kiện vay vốn theo quy định tại các văn bản nêu trên; đồng thời tăng cường công tác kiểm tra giám sát nhằm đảm bảo nguồn vốn được cho vay đúng đối tượng và được sử dụng đúng mục đích, mang lại hiệu quả.

(Đính kèm File Quyết định số 12/2024/QĐ-TTg ngày 31/7/2024 của Thủ tướng Chính phủ)