Ban hành Quy chế quản lý, vận hành, khai thác dữ liệu trên Cổng dữ liệu mở tỉnh Ninh Thuận

Ngày 20/9, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1262/QĐ-UBND về Quy chế quản lý, vận hành, khai thác dữ liệu trên Cổng dữ liệu mở (DLM) tỉnh Ninh Thuận.

Theo đó, Quy chế quản lý, vận hành, khai thác dữ liệu trên Cổng DLM tỉnh Ninh Thuận gồm 5 chương và 15 điều. Quy chế này áp dụng đối với các cơ quan quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động quản lý, vận hành, khai thác dữ liệu trên Cổng DLM tỉnh Ninh Thuận.

Về nguyên tắc cập nhật cơ sở dữ liệu (CSDL) vào hệ thống, các thông tin, dữ liệu chuyên ngành của các cơ quan, đơn vị được thu thập, cập nhật, duy trì, khai thác và sử dụng thường xuyên; đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống”. Các dữ liệu chuyên ngành do các cơ quan, đơn vị cung cấp, được công bố trên Cổng DLM phải đảm bảo các quy định hiện hành về bảo mật thông tin, không xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức và cá nhân. CSDL được các cơ quan, đơn vị, địa phương chia sẻ lên Cổng DLM không được chồng lấn với các CSDL của bộ, ngành và phải đảm bảo được đồng bộ với CSDL dùng chung của các bộ, ngành. Các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện trên Cổng DLM được cấp phát tài khoản truy cập và được phân quyền để cập nhật các dữ liệu chuyên ngành do đơn vị quản lý theo chức năng, nhiệm vụ. Đối với các cơ quan, đơn vị đã có CSDL chuyên ngành, có hệ thống quản lý CSDL theo các tiêu chuẩn của ngành và Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) quy định, thì cung cấp API để kết nối vào Cổng DLM.

Về thời hạn cập nhật dữ liệu: Đối với dữ liệu cập nhật theo tháng, các cơ quan, đơn vị phải cập nhật dữ liệu lên Cổng DLM chậm nhất là 15 ngày kể từ ngày kết thúc tháng; dữ liệu cập nhật theo quý cập nhật chậm nhất là 30 ngày kể từ ngày kết thúc quý; dữ liệu cập nhật theo năm cập nhật chậm nhất là 90 ngày kể từ ngày kết thúc năm.

Quy chế cũng nêu rõ các hành vi bị nghiêm cấm được áp dụng theo các quy định tại Điều 7 Chương I của Luật An toàn thông tin mạng, Điều 8 Chương I của Luật An ninh mạng và Điều 6 Chương I của Luật Giao dịch điện tử; các hành vi không được làm theo quy định tại Điều 8 Chương I của Nghị định số 47/2020/NĐ-CP ngày 9/4/2020 của Chính phủ về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu số của cơ quan nhà nước.

Ngoài ra, Quy chế quy định rõ về quản lý, vận hành Cổng DLM; khai thác dữ liệu trên Cổng DLM; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc quản lý, vận hành, khai thác dữ liệu trên Cổng DLM...

UBND tỉnh giao các sở, ban, ngành, đơn vị cấp tỉnh; UBND các huyện, thành phố; UBND các xã, phường, thị trấn căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ của mình chịu trách nhiệm thực hiện các nội dung tại Quy chế này. Định kỳ hằng quý, trước ngày 25 của tháng cuối quý, Sở TT&TT tổng hợp báo cáo UBND tỉnh. Sở TT&TT là cơ quan đầu mối, đôn đốc, theo dõi tình hình triển khai thực hiện Quy chế này. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, phát sinh, các cơ quan, tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh về Sở TT&TT để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với thực tế.