Bác Ái tổ chức Chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian với chủ đề “Đêm hội Raglai”

Tối 29/8, UBND huyện Bác Ái đã tổ chức Chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian với chủ đề “Đêm hội Raglai” gắn với việc tái hiện lễ “Báo hiếu” và “Ăn mừng lúa mới” của người Raglai.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Lễ hội văn hóa Raglai lần thứ II năm 2024. Đến dự có đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Lâm Đông, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dự chương trình biểu diễn nghệ thuật dân gian với chủ đề “Đêm hội Raglai” tại huyện Bác Ái. Ảnh: Văn Miên
 
 
Các nghệ nhân biểu diễn tại “Đêm hội Raglai”. Ảnh: Văn Miên.

Tại chương trình, các đại biểu, người dân, du khách trong và ngoài tỉnh đã được xem các nghệ nhân tái hiện lại các lễ hội văn hóa dân gian độc đáo của đồng bào Raglai như nghi lễ “Báo hiếu” và “Ăn mừng lúa mới”; biểu diễn mã la, kèn bầu Sarakel, đàn Chapi, đàn đá... kết hợp các điệu múa truyền thống uyển chuyển.

Đồng bào Raglai biểu diễn nghi lễ “Báo hiếu” và “Ăn mừng lúa mới”. Ảnh: Văn Miên

Các nghệ nhân biểu diễn đánh đàn đá tại lễ hội.Ảnh: Văn Miên

Trong không gian rộng lớn của núi rừng, du khách như được hoà mình vào văn hoá truyền thống mang đậm tính sử thi của đồng bào Raglai Ninh Thuận. Tất cả được tái hiện, dù được thể hiện trên sân khấu, song vẫn không hề mất đi nét văn hoá độc đáo riêng có. Với sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật dân gian truyền thống với hiện đại, tái hiện đời sống văn hóa tinh thần của đồng bào Raglai.

Các nghệ nhân biểu diễn đánh mã la tại lễ hội.Ảnh: Văn Miên 
 
 
Đồng bào Raglai thi ẩm thực tại lễ hội. Ảnh: Văn Miên

Lễ hội văn hóa Raglai lần thứ II năm 2024 là hoạt động có ý nghĩa hết sức quan trọng, thể hiện sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền, mặt trận các đoàn thể các cấp về công tác bảo tồn phát huy gìn gìn bản sắc văn hóa dân tộc, quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Bác Ái đến với du khách, bạn bè trong và ngoài tỉnh.