Đoàn công tác của UBND tỉnh làm việc với huyện Ninh Sơn về xây dựng nông thôn mới

Chiều 29/8, Đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Huyện uỷ, UBND huyện Ninh Sơn về kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn huyện. Dự buổi làm việc có đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Theo báo cáo UBND huyện Ninh Sơn, tính đến tháng 8/2024, toàn huyện đạt 6/9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí huyện NTM, có 6/7 xã đạt chuẩn NTM, 2/7 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, có 24/53 thôn đạt chuẩn NTM và 4/53 thôn đạt NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên, kết quả có một số tiêu chí trong xây dựng NTM đã đạt chuẩn nhưng chưa thật sự bền vững, chưa đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng giai đoạn 2021-2025 và còn nhiều khó khăn để xây dựng huyện, xã NTM. Trong đó, xã Ma Nới là xã đặc biệt khó khăn của huyện Ninh Sơn với dân tộc Raglai chiếm 99%, có sự chênh lệch lớn về kết quả thực hiện xây dựng NTM giữa các xã trên địa bàn huyện (chỉ đạt 13/19 tiêu chí). Về đối ứng vốn thực hiện Chương trình: Theo quy định, tỷ lệ đối ứng vốn thực hiện Chương trình là 1:1,5 (giai đoạn trước là 1:1) khá cao so với khả năng cân đối vốn của địa phương, vì nguồn thu của huyện không cao, bên cạnh đó lại tập trung 2 nhiệm vụ quan trọng theo Nghị quyết Tỉnh ủy đề ra (Phấn đấu thị trấn Tân Sơn đạt chuẩn đô thị loại IV và Phấn đấu huyện Ninh Sơn đạt chuẩn NTM năm 2025).

Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Bên cạnh đó, việc huy động nguồn lực từ nguồn thu sử dụng đất huyện còn hạn chế; việc huy động nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân khác để thực hiện các dự án, tiểu dự án trên địa bàn vùng dân tộc thiểu số và miền núi rất khó khăn; việc đóng góp của người dân, cộng đồng cũng rất hạn chế, nhất là địa phương còn nhiều khó khăn, đa số các doanh nghiệp hợp tác xã quy mô sản xuất - kinh doanh, dịch vụ nhỏ lẻ, không có tính bền vững, chưa tương xứng với nhu cầu, kỳ vọng.

Sau khi nghe các ý kiến của đại biểu tham dự cuộc họp, kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Ninh Sơn cần xác định Chương trình MTQG xây dựng NTM là một trong những nhiệm vụ trọng tâm gắn với đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ hằng năm của các cơ quan, đơn vị từ huyện đến các xã, thị trấn; thường xuyên tổ chức giao ban, kiểm điểm tiến độ, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho cơ sở trong quá trình thực hiện.

Đồng chí Trịnh Minh Hoàng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Khẩn trương rà soát lại theo Bộ tiêu chí NTM giai đoạn năm 2021 - 2025 để có lộ trình tập trung thực hiện các tiêu chí chưa đạt; trọng tâm là các tiêu chí khó của UBND xã Ma Nới đang còn ở mức thấp (nhà ở dân cư, thu nhập, hộ nghèo,..) và các tiêu chí huyện NTM như: Trung tâm y tế huyện Ninh Sơn, Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh huyện… Đồng thời, giao các sở, ngành liên quan phối hợp hỗ trợ, hướng dẫn; tham mưu, đề xuất với tỉnh các giải pháp tháo gỡ, triển khai thực hiện thuận lợi, có hiệu quả mục tiêu xã Ma Nới đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2024 và huyện Ninh Sơn đạt chuẩn NTM vào năm 2025.