Hiệu quả hoạt động ủy thác vốn vay tín dụng chính sách xã hội

Thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ-CP ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Ninh Thuận triển khai phương thức cho vay trực tiếp có ủy thác một số nội dung công việc thông qua các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH), từ đó đến nay vai trò phối hợp triển khai các văn bản liên tịch và hợp đồng ủy thác ký kết được thực hiện thường xuyên, liên tục.

Ngoài nội dung công việc như thực hiện công tác tuyên truyền, vận động, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về tín dụng CSXH; hướng dẫn quy trình hồ sơ, thủ tục vay vốn cho người dân. Các tổ chức CT-XH còn tham gia kiểm tra, giám sát hoạt động ủy thác của hội, đoàn thể cấp dưới, đôn đốc Ban quản lý Tổ tiết kiệm và vay vốn ở các thôn, khu phố tăng cường giám sát việc sử dụng vốn vay cũng như thực hiện trả nợ gốc, trả lãi tiền vay theo quy định. Đồng thời, phối hợp tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo và tổ chức thực hiện đảm bảo tín dụng CSXH trên địa bàn. Bằng nhiều biện pháp, cách làm hiệu quả, các tổ chức CT-XH trên địa bàn tỉnh đã làm tốt công tác quản lý, tham gia chuyển tải kịp thời vốn tín dụng ưu đãi của Chính phủ đến với hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ninh Phước kiểm tra tình hình sử dụng vốn vay của hộ dân.

Đồng chí Lê Thanh Hùng, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, chia sẻ: Nhận thức rõ hoạt động hỗ trợ tín dụng chính sách là giải pháp quan trọng để thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ vận động, hỗ trợ hội viên, nông dân phát triển kinh tế; hằng năm, Hội Nông dân đều tổ chức quán triệt, giao chỉ tiêu cụ thể cho các huyện, thành phố triển khai đảm bảo các nội dung, nhiệm vụ nhận ủy thác, nhất là bình xét cho vay đúng đối tượng. Đến nay, dư nợ các chương trình tín dụng chính sách ủy thác qua tổ chức hội đạt 919,7 tỷ đồng/20.318 tổ viên vay vốn. Bên cạnh đó, các cấp hội tích cực tuyên truyền cho hội viên, nông dân gửi tiết kiệm thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn, với tỷ lệ hộ tham gia gửi tiết kiệm đạt 98,8%.

Tính đến cuối tháng 6/2024, dư nợ ủy thác qua các tổ chức CT-XH đạt 3.721 tỷ đồng, chiếm 99,9% tổng dư nợ, với 82.089 hộ vay vốn. Trong đó, Hội Phụ nữ quản lý 1.504,6 tỷ đồng, Hội Nông dân 919,7 tỷ đồng, Hội Cựu chiến binh 568,3 tỷ đồng và Đoàn thanh niên 728,5 tỷ đồng. Nợ quá hạn cho vay ủy thác 14,4 tỷ đồng, chiếm 0,39%/tổng vốn vay. Gắn với chương trình ủy thác, các cấp hội, đoàn thể chủ động phối hợp với ngành chức năng liên quan tổ chức chuyển giao khoa học kỹ thuật; định hướng hộ vay xây dựng và nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh phù hợp, đưa nguồn vốn phát huy đúng mục đích, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Ông Lê Minh Lộc, Giám đốc chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, cho biết: Thông qua cơ chế phối hợp, giúp hoạt động tín dụng CSXH ngày càng phát triển ổn định, bền vững. Thời gian tới, ngoài chú trọng nâng cao hoạt động chuyên môn, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong phục vụ khách hàng, chi nhánh tích cực phối hợp chặt chẽ với các tổ chức CT-XH trong việc xây dựng kế hoạch để phát huy hơn nữa các nhiệm vụ ủy thác, đảm bảo 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác khi có nhu cầu và đủ điều kiện đều được tiếp cận vốn vay. Qua đó, góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội địa phương.