Thiếu nhi Ninh Thuận thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Trong những năm qua, phong trào “Thiếu nhi Ninh Thuận thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” được Hội đồng Đội (HĐĐ) tỉnh quan tâm đẩy mạnh bằng nhiều hoạt động thiết thực. Qua đó, góp phần tạo hiệu ứng tích cực, giúp đội viên, nhi đồng toàn tỉnh hình thành ý thức, thói quen, thi đua, phấn đấu đạt thành tích tốt trong học tập, rèn luyện.

Trường Tiểu học (TH) Ninh Chữ, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) là một trong những đơn vị triển khai có hiệu quả phong trào thời gian qua. Thầy giáo Ngô Văn Hoài Tâm, Tổng phụ trách Đội Trường TH Ninh Chữ, cho biết: Nhằm tạo môi trường thuận lợi để đội viên, nhi đồng thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, đi đôi với tổ chức thực hiện có hiệu quả các phong trào: “Kế hoạch nhỏ”, “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo”, “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”, “Nhặt được của rơi trả người đánh mất”..., Liên đội (LĐ) trường quan tâm triển khai nghiêm túc, có hiệu quả sinh hoạt chuyên đề: “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay” trong giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt của LĐ nhằm giáo dục học sinh biết quan tâm, yêu thương, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau trong học tập. LĐ cũng duy trì các mô hình câu lạc bộ văn nghệ, thể dục thể thao, các đội tuyên truyền măng non; đồng thời, vận động, hướng dẫn học sinh tích cực tham gia các phong trào do HĐĐ cấp trên, các cơ quan, đơn vị tổ chức để có thêm trải nghiệm, rèn luyện, trưởng thành. Trong năm học vừa qua, LĐ trường được HĐĐ tỉnh khen thưởng có thành tích xuất sắc trong triển khai thực hiện phong trào “Kế hoạch nhỏ” giai đoạn 2020-2023; phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo” tiết kiệm được 12,8 triệu đồng để tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Tuy số tiền tiết kiệm chưa nhiều, nhưng có tác dụng giáo dục học sinh về tinh thần “tương thân tương ái”, biết tiết kiệm, chia sẻ yêu thương với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn.

Học sinh Trường Tiểu học Ninh Chữ (Ninh Hải) tham gia mô hình “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo”.

Đồng chí Tạ Yên Thị Lâm Hội, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch HĐĐ tỉnh, cho biết: Hiện nay, toàn tỉnh có 190 LĐ với hơn 65.600 đội viên. Để tạo môi trường cho thiếu nhi thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, HĐĐ tỉnh chỉ đạo HĐĐ các huyện, thành phố phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo cùng cấp tổ chức các phong trào thi đua, hoạt động phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Trong đó, nổi bật là việc hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông”; triển khai thực hiện các phong trào: “Kế hoạch nhỏ”, “Lớp em treo ảnh Bác Hồ”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, “Nói điều hay, làm việc tốt”... thu hút đông thiếu nhi tham gia và đạt kết quả thiết thực. Cùng với đó, LĐ các trường tăng cường hoạt động tuyên truyền về những việc tốt; giới thiệu, tuyên dương gương đội viên, học sinh tiêu biểu trên các lĩnh vực trong chuyên mục “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên trang Facebook của đoàn, fanpage của đội để cổ vũ, giáo dục, định hướng những giá trị tốt đẹp. Nhiều LĐ duy trì hoạt động các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để học sinh có môi trường vui chơi an toàn, lành mạnh, phát triển năng khiếu, cũng như ươm mầm tài năng nhỏ tuổi; 190/190 LĐ tổ chức hoạt động sinh hoạt dưới cờ “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”; tích cực vận động đội viên, học sinh hưởng ứng, tham gia các cuộc thi: Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng; tin học trẻ; chỉ huy đội giỏi gắn với trạng nguyên nhỏ tuổi cấp tỉnh...

Học sinh Trường Tiểu học Ninh Chữ (Ninh Hải) thực hiện tốt phong trào “Kế hoạch nhỏ”. Ảnh: P.Lâm

Qua triển khai phong trào “Thiếu nhi Ninh Thuận thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, trong năm học 2023-2024, 190 LĐ trong tỉnh đã giúp đỡ được 3.087 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn; HĐĐ tỉnh phối hợp với các đơn vị hỗ trợ 2 thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn xây dựng “Ngôi nhà hạnh phúc” và “Ngôi nhà khăn quàng đỏ” với tổng kinh phí 80 triệu đồng/nhà. Nhiều gương sáng thiếu nhi, học sinh được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Trong đó, 2 học sinh Võ Thanh Nhã Uyên, lớp 9/2, Trường THCS Nguyễn Thái Bình (Ninh Hải) và Đỗ Văn Bảo Anh, lớp 5C, Trường TH Phủ Hà 1 (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) xuất sắc được nhận Giải thưởng Kim Đồng - Giải thưởng cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh giao cho HĐĐ Trung ương trực tiếp quản lý và điều hành.

Trên tinh thần “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình”, thiếu nhi Ninh Thuận thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy bằng nhiều việc làm, hoạt động thiết thực, phù hợp điều kiện thực tế và thể trạng. Những việc làm ý nghĩa theo gương Bác được duy trì, nhân rộng sẽ tạo hiệu ứng tích cực, giúp thiếu nhi hình thành ý thức, thói quen tốt, không ngừng thi đua, phấn đấu đạt thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, trở thành đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ.