Những lớp học “đặc biệt”

Cứ mỗi tuần 3 buổi tối, các lớp học xóa mù chữ (XMC), phổ cập giáo dục (PCGD) tiểu học (TH) dành cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Ninh Hải lại sáng đèn. Tiếng đánh vần, đọc chữ của bà con vang lên làm không gian trường học những ngày hè trở nên rộn ràng.

Từ tháng 5/2024 đến nay, Trường TH-THCS Mai Thúc Loan (xã Xuân Hải) tiếp tục mở các lớp XMC, PCGD TH dành cho đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương. Cô giáo Nguyễn Thị Trang, Hiệu trưởng Trường TH-THCS Mai Thúc Loan, cho biết: Thực hiện kế hoạch của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Hải, dịp hè năm 2023, nhà trường đã tổ chức 4 lớp XMC với 83 học viên học tập chương trình lớp 1 và lớp 2. Năm nay, nhà trường tiếp tục mở 4 lớp XMC, PCGD TH đợt 1 với 49 học viên đăng ký tham gia. Trong đó, có 36 học viên học chương trình lớp 3 và 13 học viên học chương trình lớp 1. Các học viên thuộc nhiều độ tuổi khác nhau và đều là bà con đồng bào Chăm các thôn Phước Nhơn 1, Phước Nhơn 2 và Phước Nhơn 3; học tập từ 19 giờ đến 20 giờ 30 phút các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu hằng tuần. Nhà trường phân công 6 giáo viên là người địa phương, năng nổ, nhiệt huyết giảng dạy, giúp bà con biết đọc, biết viết, biết tính toán để tự tin hơn và vận dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống.

Lớp học xóa mù chữ tại Trường TH-THCS Mai Thúc Loan, xã Xuân Hải (Ninh Hải). Ảnh: Phạm Lâm

Bà Lưu Thị Xăng, học viên lớp 3B, chia sẻ: Khi nhà trường thông báo mở lớp, tôi tiếp tục đăng ký tham gia học tập chương trình lớp 3 để đọc thông, viết thạo hơn. Đến lớp, giáo viên giảng dạy rất nhiệt tình. Dù tiếp thu bài còn chậm, nhưng chúng tôi cảm thấy rất vui khi được đến trường. Biết chữ, tôi có thể ký tên trên các loại giấy tờ và cũng tự tin, cởi mở hơn trong cuộc sống. Cùng tâm trạng như bà Xăng, bà Đạo Thị Quả, học viên cùng lớp, chia sẻ: Hồi mới tham gia lớp XMC, tôi có phần ngại ngùng nhưng giờ thì tự tin hơn nhiều. Qua học tập trên lớp và rèn luyện thêm khi ở nhà, tôi đã “dẻo” tay, viết chữ đẹp hơn trước. Để ghi nhớ bài tốt hơn, tôi cũng nhờ con cháu chỉ dạy thêm. Được học chữ, chúng tôi cảm thấy rất vui, thương mến các thầy, cô giáo giảng dạy nhiệt tình. Thời gian tới, nếu nhà trường mở lớp, chúng tôi sẽ tiếp tục theo học để nâng cao trình độ.

Ở lớp 1, chị Lý Thị Hương, 31 tuổi, người khuyết tật ở thôn Phước Nhơn 1 cùng mẹ là bà Thành Thị Thiên và các học viên cùng lớp cũng hăng say học tập, đánh vần con chữ. Qua trao đổi, phóng viên được biết, trước mỗi buổi học 30 phút, bà Thiên đều đẩy xe lăn đưa con gái đến trường cùng học chữ. Đến nay, mẹ con chị Hương đã viết được tên mình, biết đọc, biết viết một số từ, cụm từ và làm các phép toán đơn giản.

Lớp học xóa mù chữ tại thôn Đá Hang, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải). Ảnh: Thanh Thịnh

Cô giáo Phú Thị Tốt, giáo viên Trường TH-THCS Mai Thúc Loan, chủ nhiệm lớp 1, chia sẻ: Học viên tới lớp phần đông ở độ tuổi từ 40 đến 60 tuổi nên khó rèn chữ viết; trong các buổi học, tiếp thu bài hơi chậm, hay quên, song tinh thần, thái độ học tập rất đáng khen. Đơn cử như em Lý Thị Hương, bị khuyết tật, khó khăn trong việc đi lại nhưng đến lớp rất đầy đủ, năng nổ xây dựng bài và có nhiều tiến bộ trong học tập. Tích lũy kinh nghiệm dạy học XMC từ mùa hè năm trước, năm nay, chúng tôi giảng bài chậm hơn, kết hợp học tiếng Việt và Toán trong cùng buổi học để thay đổi không khí. Vừa dạy vừa động viên tinh thần, cảm thông, thấu hiểu hoàn cảnh từng học viên để có kết quả XMC tốt nhất.

Đồng chí Lê Đặng Huỳnh Sơn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ninh Hải, cho biết: Ngoài 4 lớp XMC ở Trường TH-THCS Mai Thúc Loan, hiện nay, huyện Ninh Hải còn tổ chức 7 lớp XMC, PCGD TH đợt 1 cho đồng bào Raglai thôn Cầu Gãy và Đá Hang (xã Vĩnh Hải) với 76 học viên học tập chương trình lớp 1 đến lớp 5. Các lớp học ở xã Vĩnh Hải do các thầy, cô giáo Trường TH Vĩnh Hy và Trường TH-THCS Ngô Quyền đứng lớp. Việc tổ chức các lớp XMC, PCGD TH được huyện triển khai từ năm 2022 đến nay. Trong đó, năm 2022 tổ chức được 1 đợt, năm 2023 tổ chức được 2 đợt và năm 2024 dự kiến tổ chức 2 đợt. Việc tổ chức các lớp XMC, PCGD TH được các địa phương, học viên hưởng ứng, mang lại kết quả tích cực, giúp nhiều bà con đồng bào dân tộc thiểu số biết đọc, biết viết để tự tin hơn trong cuộc sống. Hiện nay, huyện Ninh Hải đạt chuẩn PCGD mầm non cho trẻ em 5 tuổi, đạt chuẩn PCGD TH và THCS mức độ 3, đạt chuẩn XMC mức độ 2.