Thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo vượt khó

Điều đáng mừng là với ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình, thời gian qua không ít các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm từ trong và ngoài tỉnh đã đồng lòng ủng hộ. Sự chia sẻ, đóng góp không chỉ dừng lại ở những người thành đạt, chương trình còn được đón nhận những khoản đóng góp thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo từ những người lao động bình thường

(NTO) Để chuẩn bị cho chương trình “Thắp sáng ước mơ” tháng 8-2011, được phát trực tiếp trên sóng PT-TH tỉnh vào sáng 13-8, tôi được theo chân những người thực hiện chương trình Thắp sáng ước mơ,  đến thăm nhà cô học trò nhỏ Trương Thị Hiếu Trang học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Đô Vinh II, Tp.Phan Rang – Tháp Chàm. Trong ngôi nhà nhỏ tạm bợ được che chắn bởi những tấm ni-lông và bìa cát-tông, ánh mắt Trang và gia đình hiện rõ niềm vui khi được đón chúng tôi. Ba bệnh nặng không còn sức lao động, cuộc sống gia đình đổ dồn lên vai mẹ với gánh ve chai rông ruổi khắp nơi. Ngay từ nhỏ, Hiếu Trang đã phải làm quen với sự thiếu thốn và tự nỗ lực trong học tập để ba năm liền đều là học sinh giỏi. Còn quá sớm để nói đến những dự định lớn lao, và suất học bổng trị giá 1 triệu đồng của chương trình “Thắp sáng ước mơ” có lẽ cũng chưa phải là tất cả để những ước mơ của em trở thành hiện thực, nhưng hơn hết món quà đó là sự ấm áp và sẻ chia mà em được nhận. “Em sẽ cố gắng học thật giỏi, sẽ trở thành người có ích để không phụ lòng ba mẹ, phụ lòng những người đã giúp em hôm nay”.

Các đại biểu trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó. Ảnh: Diễm My

Lời chia sẻ của Trương Thị Hiếu Trang có lẽ cũng là mong muốn chung của gần 200 học sinh nghèo đã được nhận học bổng từ chương trình “Thắp sáng ước mơ” do Đài Phát thanh Truyền hình Ninh Thuận phối hợp với Tỉnh Đoàn tổ chức trong gần 2 năm qua. Chính thức lên sóng từ ngày 22-4-2010, đến nay 17 chương trình “Thắp sáng ước mơ” đã trao học bổng cho 175 học sinh nghèo học giỏi và 3 căn nhà cho 3 học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền trên 200 triệu đồng. Gần đây nhất, ngày 13-8-2011, trong không khí rộn ràng chuẩn bị năm học mới, chương trình tiếp tục “thắp sáng ước mơ” cho 15 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn với 15 suất học bổng, mỗi suất trị giá 1 triệu đồng. Bao nhiêu em được nhận học bổng là bấy nhiêu câu chuyện cảm động về tấm lòng hiếu thảo, ý chí vươn lên học tập vượt lên nghèo khó. 17 chương trình lên sóng là hằng trăm những hình ảnh xúc động làm không ít người xem rơi lệ… Câu chuyện về cô học trò nhỏ nuôi mẹ bị liệt mà 9 năm liền vẫn là học sinh giỏi; tấm gương ham học và nghị lực vươn lên của cậu bé khiếm thị có hoàn cảnh khó khăn hay những học sinh mồ côi phải tự mình kiếm sống…. Mỗi suất học bổng được trao không chỉ dừng lại ở sự hỗ trợ về vật chất mà còn là niềm khích lệ lớn lao, là ngọn lửa thắp sáng ước mơ cho các em và cả gia đình đúng như tên gọi của chương trình. Mỗi câu chuyện được giới thiệu trong chương trình cũng để lại cho người xem những bài học ý nghĩa nhân văn sâu sắc: sự sẻ chia, nghị lực vươn lên, tình yêu thương và tấm lòng hiếu thảo…

Đằng sau niềm vui và suất học bổng của những học sinh nghèo là tấm lòng nhân ái, yêu nghề của những người thực hiện chương trình. Vượt qua những khó khăn, rong ruổi đến thăm từng ngách nhỏ trong thành phố đến những xóm thôn xa xôi, những người thực hiện chương trình cũng có thật nhiều những kỷ niệm đáng nhớ. Tham gia xây dựng chương trình từ buổi đầu, cũng là người bấm máy khá nhiều phóng sự về hoàn cảnh học sinh, đạo diễn chương trình Nguyễn Quang Nhật, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh chia sẻ: “Có những chuyến đi phải lội suối băng rừng, ôm máy đội mưa gió… vất vả lắm, nhưng khi tận mắt chứng kiến gia cảnh của các em, những người thực hiện chương trình như tôi nhiều lần không kìm được nước mắt và lại thấy sự vất vả của mình vẫn còn quá nhỏ bé".

Không chỉ lặn lội tìm đến các hoàn cảnh học sinh khó khăn, những người thực hiện chương trình còn phải đứng ra kêu gọi, vận động học bổng. Điều đáng mừng là với ý nghĩa nhân văn sâu sắc của chương trình, thời gian qua không ít các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm từ trong và ngoài tỉnh đã đồng lòng ủng hộ. Sự chia sẻ, đóng góp không chỉ dừng lại ở những người thành đạt, chương trình còn được đón nhận những khoản đóng góp thắp sáng ước mơ cho học sinh nghèo từ những người lao động bình thường. Ông Trần Đình Minh, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng, thương mại và sản xuất Nam Thành Ninh Thuận, một trong những đơn vị sát cánh cùng chương trình trong suốt hơn một năm qua cho biết: “Chúng tôi sẽ sát cánh cùng “Thắp sáng ước mơ” cho đến hết khả năng của mình, bởi đây là niềm vui, là mong muốn của cả tập thể lãnh đạo, công nhân công ty. Ai cũng mong cho ước mơ của học sinh nghèo được chắp cánh”.

Qua 17 chương trình “Thắp sáng ước mơ” đã có hàng trăm ước mơ của học sinh nghèo đã được thắp sáng. Và vẫn còn đó, những ước mơ mong muốn được giãi bày và chắp cánh. Để làm được điều đó, chương trình “Thắp sáng ước mơ” rất cần sự đồng hành nhiều hơn từ xã hội.