Cuộc đua giành vị trí nền kinh tế tăng trưởng cao nhất ASEAN

Nền kinh tế Philippines (Phi-líp-pin) cho đến nay đã tăng trưởng hơn 6% kể từ khi Tổng thống Ferdinand R. Marcos Jr. nhậm chức vào năm 2022.

Các nhà quản lý kinh tế trước đó cho biết tăng trưởng kinh tế Philippines từ quý III/2022 đến quý I/2024 đạt trung bình 6,1%.

Theo Ủy ban điều phối ngân sách phát triển, chỉ trong quý đầu tiên của năm 2024, nền kinh tế Philippines đã tăng trưởng 5,7%, vượt trội so với Indonesia (In-đô-nê-xi-a, 5,1%), Malaysia (Ma-lai-xi-a, 4,2%), Singapore (Xin-ga-po, 2,7%) và Thái Lan (1,5%).

Một nhà máy sản xuất ô tô ở Phillipines.

Dự báo mới nhất từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) và Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho thấy nền kinh tế Philippines sẵn sàng tăng trưởng ít nhất 6% vào năm 2024 và 2025. IMF dự báo tăng trưởng kinh tế của Philippines sẽ ổn định ở mức 6% trong năm nay trước khi tăng lên 6,2% vào năm 2025. Trước đó, trong một báo cáo mới nhất, ADB cũng lưu ý rằng Philippines dự kiến sẽ tăng trưởng 6% vào năm 2024 và 6,2% vào năm 2025.

Theo ADB, xuất khẩu hàng hóa đã phục hồi, đặc biệt là các sản phẩm điện tử, trong khi xuất khẩu dịch vụ vẫn tăng trưởng mạnh, bao gồm cả du lịch và gia công quy trình kinh doanh.

Trong khi đó, thư ký Cơ quan Kinh tế và Phát triển Quốc gia (NEDA) Arsenio Balisacan cho biết, mặc dù nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhưng việc phát triển cơ sở hạ tầng của đất nước cũng như đa dạng hóa các động lực tăng trưởng sẽ giúp duy trì tăng trưởng kinh tế trong dài hạn.

Cho đến nay, ba dự án đã được hoàn thành – Dự án Đường ven biển Samar Thái Bình Dương, Các biện pháp tổng hợp giảm thiểu rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu ở các khu vực trũng của Dự án Vịnh Pampanga và Dự án quản lý và cải thiện rủi ro lũ lụt cho sông Cagayan de Oro.

Balisacan cho biết 63 dự án khác đang được tiến hành, 31 dự án khác đã được phê duyệt để thực hiện, 6 dự án đang chờ chính phủ phê duyệt và 82 dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị. Bên cạnh phát triển cơ sở hạ tầng, ông cũng nêu nhu cầu tăng cường đầu tư và cải thiện hiệu quả xuất khẩu. “Trong khi chúng ta tiếp tục thúc đẩy tiêu dùng và nâng cao dịch vụ, chúng ta phải tiếp thêm sinh lực cho các trụ cột khác của tăng trưởng kinh tế – đầu tư và xuất khẩu, đặc biệt là sản xuất và kinh doanh nông nghiệp – để duy trì tăng trưởng và khiến nó trở nên kiên cường hơn trong những năm và thập kỷ tới”.