Hội nghị sơ kết Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU)

Ngày 17/6, đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) chủ trì hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển để triển khai các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" IUU theo khuyến cáo của Ủy ban Châu Âu (EC). Tham dự tại điểm cầu tỉnh Ninh Thuận có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hiện nay cả nước có 29.095 tàu cá có chiều dài từ 15m trở lên. Đến nay đã có 28.584 tàu cá lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trong khai thác, đánh bắt thủy sản, đạt tỷ lệ 98,25%. Các địa phương đã tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, tổ chức trực ban 24/24 giờ để theo dõi, giám sát; rà soát công tác xác nhận, chứng nhận truy xuất nguồn gốc thủy sản khai thác, đến nay chưa phát hiện các lô hàng xuất khẩu sang thị trường Châu Âu vi phạm khai thác IUU.

Đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị địa phương tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Ninh Thuận.

Tại Ninh Thuận thời gian qua, đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo điều hành công tác chống khai thác IUU; đồng thời chỉ đạo các ngành, địa phương trong tỉnh chủ động làm việc, phối hợp chặt chẽ và đề nghị các tỉnh bạn hỗ trợ Ninh Thuận trong công tác ngăn chặn tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài. Toàn tỉnh hiện có 2.302 tàu cá, trong đó tổng số tàu cá từ 15 mét trở lên đang hoạt động là 869 chiếc; toàn bộ tàu cá vùng khơi đã được cấp Giấy phép khai thác thủy sản; 100% tàu cá đang hoạt động lắp thiết bị giám sát hành trình. Thông qua công tác tuyên truyền và giám sát hệ thống dữ liệu tàu cá, trong năm 2023 và đến tháng 6/2024 không có trường hợp tàu cá Ninh Thuận tham gia khai thác hải sản trên biển xâm phạm, vi phạm vùng biển nước ngoài.

Phát biểu kết luận Hội nghị Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, khẳng định: Đây là thời điểm vàng để Việt Nam gỡ “thẻ vàng” IUU theo khuyến cáo của EC. Do đó, cấp ủy, chính quyền, các bộ, ngành liên quan tích cực phối hợp vào cuộc một cách quyết liệt nhất để triển khai các giải pháp thực hiện. Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị các địa phương cần tổ chức quán triệt kỹ nội dung Chỉ thị số 32 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định và phát triển bền vững ngành thủy sản; Nghị quyết 04 của Hội đồng tư pháp “Hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật Hình sự về truy cứu trách nhiệm hình sự đối với hành vi liên quan đến khai thác, mua bán, vận chuyển trái phép thủy sản”. Để khắc phục những vi phạm khai thác IUU các địa phương cần tập trung, triển khai ngay các nhiệm vụ trọng tâm; quản lý chặt chẽ đội tàu khai thác thủy sản, xử lý nghiêm các hành vi không lắp thiết bị giám sát, sử dụng biển số không đúng; thực hiện nghiêm việc truy xuất nguồn gốc thủy sản. Lập hồ sơ xử lý nghiêm hành vi chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định tập trung vào nhóm đối tượng môi giới, lôi kéo ngư dân tổ chức đánh bắt bất hợp pháp. Phó Thủ tướng cũng khuyến khích các địa phương xây dựng cơ chế riêng để quản lý chặt chẽ đội tàu, khắc phục tình trạng đánh bắt hải sản bất hợp pháp. Các bộ, ngành, cơ quan thực thi pháp luật cần phối hợp đồng bộ, quản lý chặt chẽ và ngăn chặn hành vi đánh bắt hải sản trái phép; tổ chức các đoàn công tác kiểm tra các địa phương để chấn chỉnh các tồn tại, thực hiện chưa nghiêm quy định về khai thác hải sản.