Tập trung ôn tập chuẩn bị kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Còn hơn một tuần, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ diễn ra. Thời điểm này, thầy và trò các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang tập trung ôn tập kiến thức, hướng đến kết quả cao nhất trong kỳ thi sắp tới.

Năm học 2023-2024, Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) có 610 học sinh (HS) lớp 12 học tập tại 15 lớp. Thầy giáo Trần Mai Hồng, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Để chuẩn bị tốt kiến thức cho HS tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, từ tháng 11/2023, Trường THPT Chu Văn An đã tổ chức phụ đạo miễn phí cho HS yếu 3 môn Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh. Sau khi hoàn thành chương trình chính khóa, từ ngày 6/5/2024, nhà trường thực hiện kế hoạch ôn thi tốt nghiệp cho HS lớp 12 trong 6 tuần. Thời lượng dành cho mỗi môn 4 tiết/tuần, riêng môn Giáo dục công dân 2 tiết/tuần. Việc ôn thi tốt nghiệp cho HS dự kiến triển khai đến ngày 18/6/2024. Trong quá trình ôn tập có chú trọng phân loại đối tượng HS theo năng lực, mục đích thi đỗ tốt nghiệp THPT hoặc tham gia xét tuyển đại học, cao đẳng. Nội dung, chương trình ôn tập bám sát đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), được các tổ chuyên môn xây dựng dựa theo kết quả thi thử lần 1 và kết quả hội thảo nâng cao chất lượng các môn thi tốt nghiệp THPT vào tháng 9/2023. Trước khi tổ chức ôn tập cho HS, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh để thông báo kết quả học tập, lưu ý những em có nguy cơ hỏng tốt nghiệp, phổ biến cho phụ huynh những thông tin về kỳ thi, đồng thời tổ chức cho phụ huynh, HS, giáo viên chủ nhiệm ký cam kết phối hợp tổ chức ôn thi tốt nghiệp THPT để đạt được kết quả tốt nhất.

Học sinh Trường THCS, THPT Trần Hưng Đạo ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Phạm Lâm

Tại Trường THCS-THPT Trần Hưng Đạo (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm), việc ôn tập kiến thức cho HS lớp 12 cũng được nhà trường tập trung triển khai đến ngày 20/6/2024. Thầy giáo Nguyễn Bá Lợi, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: Năm học này, toàn trường có 169 HS lớp 12 học tập tại 4 lớp. Đây cũng là năm học đầu tiên nhà trường có HS tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chất lượng đầu vào năm học 2021-2022 rất thấp, HS lớp 12 năm nay có học lực chưa cao, có 21 HS đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và 148 HS đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học xã hội. Để đạt được mục tiêu có trên 90% HS đỗ tốt nghiệp THPT, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức ôn tập 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh cho HS và từ đầu học kỳ II đến nay tổ chức ôn tập thêm tổ hợp môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội theo nhóm lớp, trình độ HS, chú trọng bồi dưỡng thêm cho những em có nguy cơ trượt tốt nghiệp.

Cùng với đó, nhà trường đã triển khai đầy đủ, nghiêm túc công tác tư vấn hướng nghiệp; phổ biến quy chế thi cho HS; tổ chức 3 lần thi thử để HS làm quen với cách thức thi, dạng đề thi. Cũng thông qua kết quả thi thử, nhà trường đánh giá kết quả ôn tập của HS, phân tích những điểm mạnh, điểm yếu về kiến thức, kỹ năng làm bài để điều chỉnh phương pháp ôn tập, hướng dẫn HS cách làm bài và bổ sung những kiến thức chưa nắm vững.

Cô giáo Nguyễn Thị Hương Lan, Tổ trưởng Tổ Tiếng Anh, Trường THCS-THPT Trần Hưng Đạo, cho biết: Ngay từ đầu năm học, Tổ Tiếng Anh đã biên soạn nội dung ôn thi tốt nghiệp THPT cho HS bám sát đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT những năm trước và có điều chỉnh, bổ sung khi có đề thi minh họa năm 2024. Nội dung ôn thi tập trung vào những kiến thức cơ bản, trọng tâm, giúp HS làm được các câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp để đạt được điểm 5. Với những HS khá giỏi, chúng tôi cung cấp thêm kiến thức để các em đạt được mức điểm cao hơn. Vừa dạy, vừa động viên tinh thần; trang bị cho HS kỹ năng làm Đối với môn Địa lý, cô giáo Nguyễn Thị Hường tập trung ôn tập kiến thức bám sát cấu trúc đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT; kết hợp ôn tập kiến thức với giải đề thi của Bộ GD&ĐT từ năm 2017 đến nay. Cô giáo cũng tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, gửi đường link các câu hỏi trắc nghiệm để HS trả lời; gửi file ghi âm, video bài giảng vào nhóm lớp để HS ôn tập; đồng thời, căn dặn, trang bị cho HS kỹ năng làm bài thi...

Học sinh khối 12 Trường THPT An Phước (Ninh Phước)
ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Ảnh: Tiến Mạnh

Em Dương Tâm An, HS lớp 12A1, Trường THCS-THPT Trần Hưng Đạo, chia sẻ: Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, em đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và có nguyện vọng xét tuyển đại học ngành kinh tế. Những ngày này, em tập trung ôn tập trên lớp, tự học khi ở nhà, học nhóm với bạn bè và chuẩn bị tốt tâm lý để bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. Em Nguyễn Tiến Đạt, HS cùng lớp 12A1, chia sẻ: Năm nay, em đăng ký bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và có nguyện vọng xét tuyển đại học ngành y khoa. Hiện nay, em tập trung ôn tập kiến thức với thầy, cô giáo; ôn tập, kết hợp giải đề khi ở nhà. Em cũng tranh thủ học nhóm với bạn bè để trao đổi, bổ sung kiến thức, phấn đấu đỗ tốt nghiệp THPT và trúng tuyển vào ngành y khoa của một trường đại học mong muốn.