Ngư dân Thuận Nam vào vụ cá Nam

Được xem là vụ cá chính trong năm mang lại sản lượng và thu nhập chủ yếu cho ngư dân, nên thời điểm này, tranh thủ thời tiết thuận lợi ngư dân huyện Thuận Nam tấp nập vươn khơi đánh bắt hải sản vụ cá Nam ngày từ đầu mùa vụ.

Đến cảng cá Cà Ná những ngày này, chúng tôi ghi nhận không khí nhộn nhịp của ngư dân trong việc chuẩn bị cho vụ khai thác cá Nam. Nhiều tàu thuyền đang tập trung bổ sung ngư lưới cụ, tiếp nhiên liệu cho các chuyến đị biển mới. Trao đổi với các chủ tàu cá ở xã Cà Ná, chúng tôi được biết, vụ cá Nam là mùa đánh bắt quan trọng nhất trong năm đối với bà con ngư dân, vì thế, nhiều tàu thuyền đã tranh thủ thời gia tu sửa, sắm thêm ngư lưới cụ… để sẵn sàng đánh bắt vụ cá mới. Ông Nguyễn Văn Nhàu, thôn Lạc Nghiệp 2, xã Cà Ná, cho biết: Theo kinh nghiệm của những ngư dân, khi gió Tây Nam thổi về một số đàn cá nổi xuất hiện tại các vùng biển nhưng sản lượng chưa nhiều, chỉ yếu là cá cơm, cá nục, cá trích… do đó ngư dân tranh thủ tân trang tàu thuyền để đánh bắt vụ cá chính trong năm. Tàu của ông đánh bắt xa bờ, mỗi chuyến đi thường kéo dài 5-7 ngày mới vào bờ 1 lần, vì vậy để chuẩn bị cho vụ khai thác cá Nam ông đã kiểm tra sửa chữa lại tàu thuyền, máy móc. Dự kiến đầu tháng 6 tàu cá của ông hoàn thành việc sửa chữa và chính thức vươn khơi bước vào vụ khai thác cá Nam.

Hoạt động thu mua hải sản tại cảng cá Cà Ná (Thuận Nam).

Theo nhiều ngư dân, so với vụ cá Nam trước thì năm nay thời tiết tuận lợi hơn, đối tượng đánh bắt đa dạng, đặc biệt là các loại cá cơm, cá nục, các trích… cũng bắt đầu xuất hiện. Các tàu thuyền công suất nhỏ đánh bắt gần bờ vùng lộng đã hoạt động nhộn nhịp. Đối với ngư dân, đây là mùa khai thác hải sản mang lại sản lượng và thu nhập chính, nên ngay từ sáng sớm tại cảng cá Cà Ná đã có nhiều tàu thuyền cập cảng bốc dỡ hải sản, tiếp thêm nhiên liệu, nhu yếu phẩm để chuẩn bị cho chuyến đánh bắt tiếp theo. Phấn khởi cập cảng sau chuyến biển đầy ắp cá cơm, ngư dân Nguyễn Văn Linh, ở thôn Lạc Sơn 1, xã Cà Ná cùng với bạn thuyền đang đưa cá lên cảng để bán cho thương lái ngay tại cảng. Ông Linh cho biết: Thời điểm này thời tiết thuận lợi nên bắt đầu xuất hiện nhiều luồng cá, nhất là các loại cá cơm, cá nục, cá ngừ… Sau mỗi chuyến ra khơi đánh bắt từ 3-5 ngày, bình quân 1 tàu đánh bắt đạt sản lượng 3-5 tấn cá. Với giá cá cơm bán cho thương lái giao động từ 15.000–20.000 đồng/kg, cá nục có giá từ 20.000-45.000 đồng/kg, ngư dân yên tâm đánh bắt và kỳ vọng vụ cá Nam bội thu.

Vụ cá Nam thường được tính từ đầu tháng 4 đến cuối tháng 9 hằng năm, nhưng đối với ngư dân Thuận Nam, mùa cá Nam chỉ thực sự khởi động khi có gió Tây Nam thổi về, nên có năm vụ cá chính rơi vào thời điểm muộn hơn. Nhưng năm nay, nhiều tàu thuyền trên địa bàn đã bắt đầu khởi động vụ cá Nam. Đồng chí Khưu Lê Khắc Trí, Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thuận Nam cho biết: Hiện nay, toàn huyện có 914 chiếc tàu đang hoạt động, với tổng công suất 246.000CV, trong đó 432 chiếc tàu dài từ 15m trở lên khai thác vùng khơi. Nhờ đó, năng lực khai thác thủy sản trên địa bàn huyện ngày càng mở rộng. Để giúp ngư dân khai thác hiệu quả vụ cá Nam, địa phương khuyến khích ngư dân tu sửa, bảo dưỡng tàu thuyền, bổ sung ngư lưới cụ, đầu tư công nghệ, trang thiết bị hiện đại để vươn khơi đánh bắt hải sản; chỉ đạo cho các xã Phước Dinh, Phước Diêm và Cà Ná củng cố lại các tổ, đội đoàn kết khai thác trên biển để hỗ trợ nhau trong quá trình khai thác; tổ chức đánh bắt tại các ngư trường trong và ngoài tỉnh phù hợp cho từng loại ngành nghề. Phối hợp Chi cục Thủy sản tổ chức các lớp tập huấn hướng dẫn kỹ thuật đánh bắt xa bờ; tăng cường công tác cập nhật, cung cấp thông tin ngư trường để giúp ngư dân có kế hoạch khai thác hiệu quả; tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức cho ngư dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, nhất là các quy định chống khai thác hải sản bấp hợp pháp không báo cáo và không theo quy định (IUU).