Chân gà sốt Thái

Nguyên liệu: Chân gà 500gr, cóc non 8 trái, tắc 8 trái, khế chua 2 trái, tỏi 4 tép, hành tím 2 củ, ớt 5 trái, gừng 1 củ (nhỏ), tương ớt 3 muỗng cà phê, giấm 4 muỗng canh, nước mắm 3 muỗng cà phê, dầu ăn 1/2 chén (loại chén ăn cơm), bột ớt 3 muỗng cà phê, gia vị thông dụng một ít: Đường, bột ngọt, muối.

Cách chế biến: Sơ chế nguyên liệu: Cóc và khế rửa sạch, gọt vỏ cóc rồi cắt tất cả theo chiều ngang thành lát mỏng khoảng 1/3 lóng tay rồi xếp ra đĩa. Tắc rửa sạch rồi cắt đôi vắt lấy nước, giữ vỏ lại để trộn chung với chân gà cho thơm. Ớt tươi rửa sạch, bỏ cuống rồi cắt thành lát mỏng. Hành tím và tỏi bóc vỏ, rửa sạch rồi băm nhuyễn.

Luộc chân gà: Để làm sạch và khử mùi hôi, bạn chà xát chân gà thật kỹ với với 2 muỗng canh muối và 4 muỗng canh giấm khoảng 5-7 phút, sau đó rửa sạch.

Bắc một nồi nước lên bếp, mở lửa lớn và cho chân gà vừa sơ chế vào, để khử mùi hoàn toàn thì cho thêm 1 củ hành tím và 1 củ gừng cắt lát vào luộc chung khoảng 7 phút. Để chân gà giữ được độ giòn dai thì sau khi luộc xong, bạn vớt chân gà ra bỏ vào tô nước đá ngâm khoảng 15 phút.

Làm sốt Thái: Bắc chảo lên bếp, cho 1/2 chén dầu ăn vào và bật lửa nhỏ, khi dầu nóng thì cho hành tím với tỏi băm nhuyễn vào phi thơm. Sau đó, cho tiếp 5 muỗng cà phê đường, nước cốt tắc, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 3 muỗng cà phê nước mắm, 3 muỗng canh bột ớt, 3 muỗng canh tương ớt và 1/2 chén nước vào chảo rồi đun sôi 5 phút đến khi hỗn hợp sệt lại thì tắt bếp để nguội.

Trộn đều các nguyên liệu: Cho lần lượt chân gà, cóc, khế, vỏ tắc, ớt vào một cái âu lớn rồi dùng đũa hoặc bao tay nilon trộn đều lên, sau đó cho hỗn hợp sốt đã nguội vào trộn thật đều.

Ướp hỗn hợp trên khoảng 20 phút cho chân gà thấm nước sốt là có thể dùng.