Sản lượng lúa sẽ vượt ngưỡng 41 triệu tấn

Hiện nay, ngành trồng trọt đang phấn đấu đưa sản lượng lúa năm nay đạt trên 41 triệu tấn.

Cung đáp ứng cầu

Theo Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) cho biết năng suất lúa đông xuân cả nước đạt 63,47 tạ/ha, cao hơn 1,2 tạ/ha so với vụ đông xuân năm 2010.

Việc áp dụng khoa học kỹ thuật và chọn lọc được các loại giống tốt, năng suất cao cùng sự “ủng hộ” của thời tiết năm nay báo hiệu một vụ mùa bội thu.

Vụ lúa hè thu với diện tích 2,496 triệu ha, dự kiến sản lượng đạt 12,180 triệu tấn. Vụ lúa mùa với diện tích 2,008 triệu ha sẽ cho sản lượng dự kiến đạt 9,356 triệu tấn.

Theo ông Nguyễn Trí Ngọc, Cục trưởng Cục Trồng trọt, nếu không có đột biến về thời tiết, sản lượng lúa năm 2011 ước đạt 41,017 triệu tấn, tăng khoảng 2,6% so với năm 2010, đảm bảo được an ninh lương thực trong nước và thực hiện được chỉ tiêu xuất khẩu gạo.

Về dự kiến cân đối cung cầu gạo những tháng còn lại trong năm 2011, ông Ngọc cho biết, đối với các tỉnh phía Bắc sản lượng thóc cả năm 2011 đạt khoảng trên 13 triệu tấn, đủ để cung ứng, trao đổi trong vùng và không cần lưu chuyển từ phía Nam ra.

Theo tính toán của Cục Trồng trọt về lượng gạo mỗi tháng còn lại trong năm thì chỉ tính riêng vùng đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh khoảng trên 25 triệu người, tiêu thụ hàng tháng khoảng 300 nghìn tấn gạo, chăn nuôi và hao hụt khoảng 50 nghìn tấn thì lượng gạo hàng hóa còn lại trong mỗi tháng trung bình vẫn trên 400 nghìn tấn.

Vị trí mới cho xuất khẩu gạo

Cục Trồng trọt cho rằng, với lượng cầu về lượng lúa tiêu dùng nội địa bao gồm dùng làm giống, làm gạo để ăn, hao hụt và chăn nuôi… vào khoảng 27,52 triệu tấn lúa.

Như vậy, cân đối giữa nguồn cung trên 41 triệu tấn và lượng tiêu dùng trong nước chúng ta có dư khoảng 7,69 triệu tấn gạo hàng hóa, hoàn toàn có thể đáp ứng được chỉ tiêu xuất khẩu trên 7 triệu tấn.

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam, sắp tới, giá gạo xuất khẩu sẽ còn tiếp tục tăng, do ảnh hưởng từ giá gạo Thái Lan. Đây là một tín đáng mừng cho ngành sản xuất lúa gạo Việt Nam.

Nguồn www.chinhphu.vn