Thị trường sách giáo khoa năm học mới 2011-2012

(NTO) Ngày tựu trường đang đến gần, không khí mua sắm tại các nhà sách nhộn nhịp hẳn lên. Để chuẩn bị tốt nhất cho năm học mới 2011-2012, từ nhà phân phối đến phụ huynh, học sinh đều hướng sự quan tâm đến thị trường sách giáo khoa (SGK) và dụng cụ học tập.

Đông đảo phụ huynh và học sinh lựa mua sách cho năm học mới.

Ông Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách-Thiết bị trường học cho biết: “Công ty đã có sự chuẩn bị rất kỹ cho việc cung ứng SGK phục vụ năm học mới. Hiện công ty đã nhập về 2 triệu bản sách, bao gồm SGK, sách bài tập, sách bổ trợ kiến thức, sách tham khảo, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của học sinh trong toàn tỉnh; ký kết hợp đồng phân phối SGK với một số nhà sách, đại lý văn phòng phẩm ở các huyện, thành phố trong tỉnh nhằm đáp ứng sức mua của học sinh”. Năm học này, đơn vị cũng thực hiện chương trình hỗ trợ 150 bộ SGK và 1.500 quyển vở cho học sinh là con em gia đình chính sách. Với vai trò là đơn vị đầu nguồn phân phối sách và thiết bị trường học của tỉnh, Công ty đã liên doanh với Nhà sách Thành Nghĩa – Nguyễn Văn Cừ Tp.Hồ Chí Minh để mở rộng thị trường và cung ứng phong phú, đa dạng các mặt hàng phục vụ nhu cầu học tập.

Năm nay, giá SGK tăng hơn 15% so với năm ngoái. Cụ thể SGK lớp 1 là 79.700 đồng/bộ, SGK lớp 12 là 132.500 đồng/bộ. Để giảm bớt chi phí cho năm học mới, không ít phụ huynh chọn lựa việc mượn SGK cũ của năm trước để con mình học tập. Sách bài tập dành cho các lớp học cũng được phụ huynh và học sinh đặc biệt quan tâm với các đầu sách: Bài tập Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh; Hướng dẫn làm văn lớp 6 đến lớp 12; Bài tập nâng cao các môn học tự nhiên; Bài tập trắc nghiệm các môn học căn bản…Sự đa dạng là thế nhưng nội dung na ná nhau khiến nhiều học sinh không khỏi băn khoăn khi chọn mua SGK học thêm.

Đối với sách tham khảo, chủ yếu do các nhà xuất bản (NXB) lớn ấn hành như NXB Giáo dục, NXB Đại học Sư phạm, NXB Đại học Quốc gia Hà Nội, NXB Tổng hợp Tp.Hồ Chí Minh…khá phong phú về nội dung và bắt mắt về hình thức. Nắm bắt đựợc nhu cầu chung của học sinh, các đầu sách tập trung 2 mảng chính: ôn tập kiến thức căn bản và luyện thi. Chị Mai Thị Lệ, ở xã An Hải (Ninh Phước) đang chọn sách tại quầy sách tham khảo Nhà sách Fahasa Phan Rang, cho biết: “Đầu tháng 7 tôi đã mua cho cháu ở nhà trọn bộ SGK rồi. Năm nay cháu lên lớp 12 nên cần mua thêm mấy loại sách tham khảo, ôn thi. Nói chung giá cả vẫn nằm trong mức chấp nhận được”.

Khảo sát tại một số nhà phân phối lớn trên địa bàn Tp. Phan Rang-Tháp Chàm, cho thấy, không chỉ sách mà giá các mặt hàng dụng cụ học sinh, cặp sách cũng tăng mạnh. Đặc biệt, giá vở học sinh tăng 10-15%, dao động từ 3.000-12.000 đồng/quyển (tùy loại). Chính vì vậy, nhiều phụ huynh rất thận trọng trong việc lựa chọn phù hợp với túi tiền nhưng vẫn đảm bảo chất lượng dụng cụ học tập cho con em mình. Giá tăng, nhưng bù lại, chất lượng giấy, công nghệ in và mẫu mã sách, vở và dụng cụ học sinh khá phong phú, đa dạng, đáp ứng được từng đối tượng học sinh. Anh Nguyễn Hồng Bảo, Nhà sách Thành Nghĩa – Nguyễn Văn Cừ cho biết: “Tuy mới khai trương nhưng nhà sách chúng tôi đã đảm bảo đủ nhu cầu SGK của các em học sinh. Ngoài SGK…chúng tôi còn cung ứng các loại đồ dùng học tập với nhiều kiểu dáng, cũng như giá cả phù hợp đáp ứng nhu cầu của khách hàng”.

Hiện nay, các nhà sách lớn trên địa bàn thành phố như: Thành Nghĩa – Nguyễn Văn Cừ, Fahasa Phan Rang, Tú Anh, Nhân văn… đều thực hiện chương trình khuyến mãi giảm 10% giá các loại SGK, sách bài tập, sách tham khảo dành cho học sinh, kể cả mua trọn bộ hay mua lẻ.

Sự chuẩn bị chu đáo của các bậc phu huynh cho con em mình là điều kiện để các em học sinh bước vào năm học mới 2011-2012 tốt hơn, giành được những thành tích mới.