Theo phương án tổ chức giao thông, phương tiện không được đi trên cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo bao gồm xe chở chất độc hại, dễ cháy, vật liệu nổ; xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế dưới 60 km/h, máy kéo, xe môtô, xe gắn máy… Nhà đầu tư cũng đã xây dựng điểm dừng nghỉ tạm trên cao tốc ở km113, đoạn qua xã Nhị Hà, huyện Thuận Nam để phục vụ người dân và phương tiện trong khi chờ đầu tư trạm chính thức. Được biết từ ngày 26/4 đến 1/5 các phương tiện lưu thông trên tuyến sẽ không bị thu phí, sau đó dự kiến tổ chức thu phí từ ngày 2/5/2024.
Từ 7h00 ngày 26/4 cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo chính thức cho xe lưu thông trên tuyến.
Cao tốc có hệ thống giao thông thông minh (ITS) cùng đội ngũ quản lý vận hành đồng bộ toàn tuyến. Đặc biệt, trên tuyến có hầm cấp đặc biệt Núi Vung dài 2,25 km, giai đoạn 1 sử dụng một ống hầm lưu thông hai chiều. Trung tâm vận hành hầm gồm tổ hợp giám sát-điều khiển bởi các hệ thống ITS, đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt. Camera giám sát lắp đặt dọc tuyến sử dụng công nghệ AI để phân loại phương tiện, nhận diện biển số, phát hiện, cảnh báo sự cố và vi phạm như chạy quá tốc độ, đi sai làn, ngược chiều... Hình ảnh phương tiện lưu thông được thu thập qua camera, truyền về trung tâm điều hành theo thời gian thực để phục vụ cứu hộ, cứu nạn, xử lý vi phạm.
Tại cuộc họp kiểm tra công tác nghiệm thu cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo hôm 20/4, các địa phương cũng đề nghị dự án sớm phối hợp Cục Cảnh sát giao thông phạt nguội qua hệ thống ITS để hạn chế vi phạm giao thông. Ngày 20/4/2024, Hội đồng kiểm tra Nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng đã chấp thuận kết quả nghiệm thu dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đủ điều kiện để đưa vào khai thác, sử dụng.
Anh Tuấn