Đồng hành với thanh thiếu niên trong học tập

Trong những năm qua, công tác đồng hành với thanh thiếu niên trong học tập được các cấp bộ đoàn, hội, đội trên địa bàn tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tổ chức thực hiện nhiều mô hình, hoạt động sôi nổi, thiết thực, qua đó góp phần tạo sân chơi lành mạnh, xây dựng văn hóa học đường, để học sinh, sinh viên trong tỉnh hăng hái thi đua rèn đức, luyện tài.

Để tạo sân chơi về kiến thức thú vị, bổ ích, giúp HS có cơ hội giao lưu, học hỏi, thể hiện năng khiếu và tri thức của bản thân, năm 2023, Thành đoàn Phan Rang - Tháp Chàm, Huyện đoàn Ninh Hải và Đoàn Trường Đại học Giao thông vận tải - Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức cuộc thi “Đường đến thành công” thu hút sự tham gia của 12 đội thi đến từ các trường THPT đóng trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm và huyện Ninh Hải. Từ thành công của cuộc thi thử nghiệm này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Trường Đại học Giao thông vận tải - Phân hiệu tại TP. Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi học thuật “Đường đến thành công” cấp tỉnh lần thứ I năm 2024 thu hút 24 đội thi đến từ 20 trường THPT trên địa bàn tỉnh tham gia dự thi. Trải qua 6 trận đấu vòng loại, 2 trận bán kết và 1 trận chung kết giàu cảm xúc, các bạn HS đến từ các trường THPT trong tỉnh đã chinh phục nhiều kiến thức về khoa học tự nhiên, kỹ thuật, khoa học xã hội, thể thao, văn hóa, nghệ thuật, truyền thống lịch sử, địa lý, văn hóa, ẩm thực, con người, cùng những niềm tự hào của quê hương Ninh Thuận. Cuộc thi là sân chơi trí tuệ bổ ích, để lại nhiều cảm xúc tươi mới cho các đội thi và khán giả tham gia cổ vũ.

Học sinh Trường Tiểu học Ninh Chữ (Ninh Hải) tích cực tham gia phong trào “Kế hoạch nhỏ”
xây dựng quỹ Đội, giúp đỡ học sinh khó khăn.

Chị Tạ Yên Thị Lâm Hội, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Ngoài cuộc thi học thuật “Đường đến thành công”, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn, hội, đội triển khai mạnh mẽ nhiều mô hình, hoạt động tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho HS, SV rèn luyện, phấn đấu và trưởng thành. Đơn cử như năm 2023 đã tổ chức Hội thi “Tuổi trẻ học đường với an toàn giao thông” tỉnh lần thứ 13, Hội thi Olympic tiếng Anh trong HS, SV; phối hợp tổ chức Hội thi Tin học trẻ tỉnh lần thứ 20, Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh lần thứ 17; tổ chức chương trình kỷ niệm 73 năm Ngày truyền thống HS, SV gắn với phát động triển khai cuộc vận động “Ứng xử văn minh trên không gian mạng” giai đoạn 2023-2030... Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Tỉnh đoàn tổ chức Ngày hội Chào xuân mới Giáp Thìn dành cho HS, SV và trẻ em có hoàn cảnh khó khăn vùng đồng bào dân tộc thiểu số gắn với chương trình Tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện năm 2024 với nhiều hoạt động sôi nổi, bổ ích. Tại ngày hội, Tỉnh đoàn đã trao 20 suất học bổng (500.000 đồng/suất) cho 20 HS, SV có hoàn cảnh khó khăn; 150 suất quà và phong bì lì xì (100.000 đồng/bì) cho HS, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn thuộc xã Phước Tân và Phước Tiến (Bác Ái).

Cùng với đó, Đoàn khối trường học duy trì thực hiện 213 mô hình “Cổng trường an toàn giao thông”, duy trì 59 câu lạc bộ học thuật trong HS, SV với 2.017 thành viên; tổ chức có hiệu quả chương trình “Tiếp sức mùa thi” gắn với ra quân chiến dịch “Mùa hè xanh” và “Hoa phượng đỏ”; đồng thời, triển khai có hiệu quả các phong trào: “HS 3 tốt”, “HS 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”, “Kế hoạch nhỏ”, “Nuôi heo đất”... giúp HS, SV rèn luyện toàn diện các mặt: Đạo đức, học tập, ý thức tình nguyện cộng đồng, kỹ năng hội nhập, sức khỏe và thể chất.

Các em học sinh tích cực tham gia tiếp sức mùa thi năm học 2023-2024. Ảnh: Văn Nỷ

Đặc biệt, để giúp thanh thiếu niên, nhất là những em có hoàn cảnh khó khăn có thêm điều kiện học tập, trong năm 2023 và quý I/2024, Tỉnh đoàn phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Ninh Thuận tổ chức chương trình “Thắp sáng ước mơ”, qua đó đã trao tặng hơn 320 suất học bổng trị giá gần 400 triệu đồng cho các em HS, SV có hoàn cảnh khó khăn; phối hợp, giới thiệu 10 SV có hoàn cảnh khó khăn nhận học bổng “Tiếp sức đến trường” năm 2023 của Báo Tuổi Trẻ, mỗi suất trị giá 15 triệu đồng; phối hợp cùng Quỹ Vừ A Dính tặng 150 suất học bổng cho HS dân tộc thiểu số và HS vùng biển có hoàn cảnh khó khăn. Ngoài ra, đoàn các cấp phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội triển khai cho SV vay vốn, giải ngân vốn hỗ trợ HS, SV, gia đình khó khăn để các em yên tâm học tập, giảm bớt khó khăn, gánh nặng cho gia đình.

Chị Tạ Yên Thị Lâm Hội cho biết thêm: Đồng hành với thanh thiếu niên trong học tập, thời gian tới, các cấp bộ đoàn, hội, đội trong tỉnh tập trung tổ chức các chương trình, hoạt động hỗ trợ, khuyến khích HS, SV thi đua học tập, rèn luyện, xây dựng tinh thần tự học, học tập suốt đời; chủ động tìm kiếm, vận động nguồn lực xã hội để duy trì, phát huy hiệu quả các quỹ khuyến học, khuyến tài, học bổng và triển khai hiệu quả chương trình “Tiếp sức đến trường” hỗ trợ HS, SV có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức các giải thưởng, hỗ trợ, tôn vinh HS, SV có thành tích tốt trong học tập, nghiên cứu khoa học. Đoàn các cấp quan tâm, phối hợp tổ chức tốt các hoạt động tư vấn hướng nghiệp; tổ chức các diễn đàn, hội thảo về phát huy vai trò của thanh niên, HS, SV trong thực hiện nhiệm vụ chấn hưng văn hóa, bảo vệ biên cương văn hóa tư tưởng trong kỷ nguyên số; tích cực vận động các nguồn lực xây dựng, cải tạo, nâng cấp các điểm vui chơi, sinh hoạt cho thanh thiếu nhi...