Xu hướng tiêu dùng giỏ quà Tết OCOP

Nhằm quảng bá thương hiệu sản phẩm đặc thù địa phương, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận và sử dụng các sản phẩm OCOP của tỉnh, thời điểm này, nhiều chủ thể và điểm bán hàng đã thiết kế, tung ra thị trường nhiều giỏ quà, hộp quà Tết với đa dạng mẫu mã kết hợp từ các sản phẩm OCOP “Made in Ninh Thuận”.

Những ngày này, điểm giới thiệu, trưng bày và bán các sản phẩm OCOP Ninh Thuận tại Văn phòng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đang tất bật thiết kế, nhận đơn và giao những giỏ quà Tết cho khách hàng. Là năm thứ 3 triển khai bán giỏ quà OCOP nên đã có sẵn lượng khách quen, chỉ trong nửa đầu tháng 1/2024, Hội Doanh nhân trẻ tỉnh đã nhận đơn và giao hơn 800 giỏ quà Tết cho khách hàng. Theo thiết kế, mỗi giỏ quà bao gồm từ 8-15 sản phẩm OCOP và các sản phẩm đặc thù Ninh Thuận như: Rượu vang nho, trà măng tây, nước nha đam, nho sấy, táo sấy, mứt rong sụn, mứt rong biển, mũ trôm, mật ong rừng... Tùy theo chủng loại và số lượng sản phẩm, mỗi giỏ quà có các mức giá dao động từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng. Ngoài ra, khách hàng có thể lựa chọn từng sản phẩm OCOP được niêm yết giá công khai bán trực tiếp tại Văn phòng Hội để kết hợp thành một giỏ quà theo mong muốn.

Các mẫu hộp quà, giỏ quà OCOP được bày bán tại Văn phòng Hội Doanh nhân trẻ tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Hồng, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh cho biết: Các sản phẩm trong giỏ quà Tết được Hội lựa chọn kỹ càng, đảm bảo các tiêu chí về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Từng sản phẩm OCOP đều có xuất xứ rõ ràng, tem nhãn đầy đủ, trải qua nhiều lần kiểm định nghiêm ngặt mang lại sự yên tâm cho người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các chủ cơ sở chú trọng đầu tư về mặt hình thức, bao bì, mẫu mã, kiểu dáng... tăng tính thẩm mỹ cho giỏ quà OCOP, thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn trong dịp Tết cổ truyền.

Tết đến cũng chính là dịp để các chủ thể OCOP giới thiệu sản phẩm, kích cầu tiêu dùng và tạo dựng niềm tin với khách hàng. Ông Nguyễn Khắc Phòng, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ tổng hợp nông nghiệp Thái An, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải) cho biết: Cơ sở hiện có 8 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh đang đẩy mạnh sản xuất để phục vụ thị trường Tết gồm có: Nho NH01-152, táo sấy, nho sấy không đường, nho hồng sấy, mứt rau câu hồng vân, nho đỏ, mật nho và rượu nho. Nắm bắt xu hướng khách hàng ưa chuộng các sản phẩm OCOP để làm quà tặng, năm nay HTX đã có nhiều đổi mới về hình thức đóng gói, làm tem nhãn, hộp đựng quà tặng để sản phẩm bắt mắt và thu hút hơn. Với nhiều set hộp quà Tết, mỗi hộp có từ 5-7 sản phẩm OCOP của HTX có giá bán lẻ từ 300.000-500.000 đồng/hộp, thời điểm này, HTX đã bán được gần 500 hộp quà Tết OCOP cho khách hàng trong và ngoài tỉnh.

Ở siêu thị Co.opmart Thanh Hà, các giỏ quà Tết cũng đã hiện diện trên các kệ hàng. Trong số đó, các sản phẩm OCOP Ninh Thuận được siêu thị dành một khu trưng bày riêng. Chị Võ Trần Ái Phương, phụ trách marketing siêu thị Co.opmart Thanh Hà cho biết: Hiện siêu thị có khoảng 22 mã sản phẩm OCOP Ninh Thuận được thiết kế thành nhiều hộp quà, giỏ quà theo phân khúc khác nhau, từ bình dân đến cao cấp. So với các giỏ quà là rượu, bánh kẹo ngoại thì giỏ quà OCOP có giá mềm hơn rất nhiều, trong khi đó, chất lượng tốt, mẫu mã cũng đa dạng, thiết kế trang trọng, tinh tế. Đặc biệt, các sản phẩm này dễ sử dụng, phù hợp với nhiều đối tượng. Do đó, những giỏ quà Tết OCOP dần trở thành lựa chọn phổ biến của người tiêu dùng hiện nay.

Đồng chí Trần Quốc Sanh, Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: Toàn tỉnh hiện có trên 180 sản phẩm OCOP, trong đó bao gồm sản phẩm thuộc nhóm nông sản, thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ và thảo dược mang đậm hương vị ngày Tết. Việc các sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù được đưa vào các giỏ quà Tết giới thiệu đến người tiêu dùng giúp cho sản phẩm tăng tính cạnh tranh, lan tỏa ra thị trường, góp phần phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP Ninh Thuận, đây cũng là một trong những hướng đi tiềm năng trong thương mại hóa sản phẩm OCOP. Với ý nghĩa đó, năm nay, sở tiếp tục triển khai chương trình “Tết kết nối cùng sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù tỉnh Ninh Thuận”, kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương trong tỉnh ưu tiên mua dùng các giỏ quà Tết là những sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc thù của tỉnh trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.