HĐND tỉnh sơ kết giữa nhiệm kỳ

Ngày 30/1, HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026 tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động giữa nhiệm kỳ. Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí UVTV Tỉnh ủy: Trần Minh Lực, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí UVTV Tỉnh ủy, Trưởng các ban HĐND tỉnh.

Trong nửa nhiệm kỳ qua, HĐND tỉnh không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật và chương trình, kế hoạch đề ra, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh. Các kỳ họp HĐND được cải tiến, tổ chức kịp thời, chất lượng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổ chức 16 kỳ họp, xem xét, thông qua 314 nghị quyết trên các lĩnh vực KT-XH, xây dựng chính quyền địa phương và quyết định công tác nhân sự thuộc thẩm quyền. Hoạt động giám sát đi vào chiều sâu, đa dạng hình thức, nhiều cấp độ. Thường trực và các ban HĐND tỉnh đã thực hiện 21 cuộc giám sát chuyên đề; thông qua các kỳ họp đã tổ chức 5 phiên chất vấn đối với 7 thủ trưởng sở, ngành; đồng thời, tổ chức các phiên thảo luận, giải trình tại hội trường.

Các đại biểu HĐND tỉnh dự sơ kết giữa nhiệm kỳ. Ảnh: U.Thu

Việc tổ chức tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được thực hiện đúng quy định pháp luật, ngày càng đổi mới, hiệu quả, nhất là trong giải quyết ý kiến, kiến nghị cử tri, đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân; các tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh phát huy vai trò đại biểu đại diện nhân dân, tăng cường khảo sát thực tế. HĐND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức 12 đợt tiếp xúc cử tri trước và sau các kỳ họp; tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề “Đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chính sách phát triển nông nghiệp, nông dân trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận”. Qua đó, đã tiếp thu 894 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh. Việc phối hợp giữa Thường trực HĐND với UBND, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh ngày càng được chú trọng, chặt chẽ, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND cũng như giải quyết hiệu quả các vấn đề phục vụ đắc lực phát triển KT-XH của địa phương.

Đồng chí Phạm Văn Hậu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: U.Thu

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh biểu dương những kết quả đạt được của HĐND tỉnh trong nửa nhiệm kỳ qua. Năm 2024 là năm “tăng tốc” để hoàn thành các mục tiêu phát triển mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV và Kế hoạch 5 năm 2021-2025 đề ra, đồng chí đề nghị Thường trực, các ban, tổ đại biểu và mỗi đại biểu HĐND tỉnh phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm, hành động quyết liệt để thực hiện tốt chương trình, kế hoạch HĐND tỉnh đề ra, trong đó tập trung một số nhiệm vụ quan trọng: Tiếp tục quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các mục tiêu, định hướng, kế hoạch phát triển của địa phương để thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ được giao. HĐND phải giữ vai trò quan trọng trong đổi mới quản trị ở địa phương theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả, tập trung quản lý phát triển; bảo đảm thượng tôn hiến pháp và pháp luật, nâng cao tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và sự tham gia của người dân; góp phần xây dựng nền hành chính phục vụ nhân dân, dân chủ, pháp quyền, chuyên nghiệp, hiện đại, khoa học, trong sạch, công khai, minh bạch, nêu cao tinh thần phục vụ nhân dân và tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Nghiên cứu và ban hành các nghị quyết về tổ chức thực hiện, giám sát việc thực hiện các nghị quyết của HĐND; nâng cao chất lượng các nghị quyết của HĐND. Xây dựng và tổ chức chương trình giám sát phù hợp, chặt chẽ và hiệu quả. Nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm, năng lực, uy tín của đại biểu HĐND gắn chặt với nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ đại biểu HĐND.

Lãnh đạo UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc.

Tại hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh đã trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 8 tập thể và 14 cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong hoạt động giữa nhiệm kỳ của HĐND tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2021-2026.