Đa dạng kênh bán hàng online dịp Tết

Cùng với sự hỗ trợ của công nghệ số, thói quen mua sắm của người dân đã dần thay đổi từ trực tiếp sang hình thức online. Tết Nguyên đán đang cận kề, hoạt động mua bán online ngày càng nhộn nhịp, đáp ứng nhu cầu mua sắm của khách hàng, đặc biệt là chị em công sở.

Là kế toán của công ty tư nhân nên cuối năm công việc của chị Phạm Thị Thơ, phường Thanh Sơn (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) luôn bận rộn. Do vậy, từ đầu tháng 12 âm lịch, chị và các đồng nghiệp thường tranh thủ lúc nghỉ trưa “lượn” quanh các trang mạng xã hội, sàn thương mại điện tử và tìm những địa chỉ uy tín, nhận được nhiều phản hồi tốt để tham khảo các mặt hàng tiêu dùng, quà tặng Tết, quần áo... vừa tiết kiệm thời gian, lại đỡ cập rập. Chị Thơ chia sẻ: Mua hàng online giúp người tiêu dùng tiết kiệm được thời gian và dễ dàng lựa chọn sản phẩm. Khách hàng chỉ cần lựa chọn món hàng muốn mua, “chốt đơn” thanh toán tiền là sẽ có người giao tận nhà. Đặc biệt, khi “săn” đúng khung giờ mua hàng trên các sàn thương mại điện tử, người mua có thể sưu tầm được nhiều mã miễn phí giao hàng, giảm giá, quà tặng hấp dẫn dành riêng cho các mặt hàng Tết. Hiện nay, tôi cơ bản sắm được những thứ quan trọng cho ngày Tết, từ bánh kẹo, mứt, hạt dinh dưỡng đến các loại hải sản nhâm nhi trong dịp xuân về.

Tranh thủ sau giờ làm việc các chị em công sở chọn hàng Tết trên mạng xã hội.

Thay vì cứ đến cận Tết mới mua sắm, từ hai năm nay, chị Trần Thị Vân Anh, phường Mỹ Bình (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) sắm Tết từ sớm trên các trang bán hàng online. Chị Vân Anh chia sẻ: Để chuẩn bị đồ ăn, thức uống và trang trí nhà cửa dịp Tết, tôi chọn đi chợ online mua hàng, vì hàng hóa trên đây bán khá đa dạng, phong phú. Chỉ vài phút sau khi đặt mua sản phẩm, nhân viên cửa hàng chủ động liên lạc qua tin nhắn hoặc gọi điện tư vấn, xác định đơn hàng. Thủ tục nhanh gọn, tiện ích, sản phẩm được vận chuyển đến tận nơi theo yêu cầu và khách hàng được kiểm tra trước khi thanh toán.

Đơn giản, tiện ích, nhiều ưu đãi, tiết kiệm thời gian... là những ưu điểm khiến hình thức mua bán online ngày càng được người dân ưa chuộng. Dạo một vòng quanh các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo hay các sàn thương mại điện tử dễ dàng tìm thấy những thông tin, hình ảnh nhiều mặt hàng phục vụ thị trường Tết như giỏ quà Tết, đồ trang trí Tết, các đặc sản vùng miền, trái cây... Với mẫu mã bắt mắt, giá cả ưu đãi, những lời giới thiệu hấp dẫn cùng các chương trình khuyến mãi khiến chợ Tết online trở nên sôi động từng ngày.

Chị Tô Quỳnh Ngân có địa chỉ Facebook Nguyễn Hiển, thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) có kinh nghiệm bán hàng online lâu năm chủ yếu mặt hàng quần áo. Vào dịp tết Nguyên đán, chị thường xuyên bán thêm các mặt hàng hải sản tươi sống; mực khô, bò khô, chả mực... trên trang cá nhân. Để tạo độ tin tưởng khách hàng, người bán thường ghi lại quá trình chế biến sản phẩm từ nguyên liệu đến khi ra thành phẩm... bằng video, chụp hình hoặc lên sóng livestream với hình ảnh khá bắt mắt, hấp dẫn. Chị Ngân chia sẻ: So với bán hàng truyền thống, bán hàng online giúp tôi linh hoạt chủ động thời gian, giảm chi phí về mặt bằng, nhân công, kết nối được khách hàng dễ dàng ở mọi nơi. Nhằm tăng thêm thu nhập trong dịp Tết, tôi tự tay làm thêm các mặt hàng đặc trưng của địa phương để bán thêm. Sản phẩm được khách hàng oder trước và tôi sẽ làm và giao hàng theo đúng yêu cầu của khách. Thông qua trang Facebook cá nhân đến nay tôi được nhiều bạn hàng tin tưởng mua và đặt trước khá nhiều đơn hàng.

Ngoài công việc hành chính, chị Bùi Thị Thoa, phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cũng lấn sân kinh doanh mặt hàng đặc sản lên trang cá nhân. Với mặt hàng này, chị thường đi đến tận nơi sản xuất để livestream trực tiếp, xác nhận nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, thuyết phục khách hàng. Mặt hàng chị bán khá đa dạng từ táo, nho, các hàng đặc sản của địa phương khác đều được chị “đưa” lên Facebook cá nhân, Zalo để rao bán. Theo chị khó khăn nhất là khâu vận chuyển do đặc thù mỗi dòng sản phẩm không giống nhau.

Xu hướng mua hàng online đã và đang được nhiều người tiêu dùng lựa chọn vì nhiều tiện ích. Tuy nhiên, việc kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cửa hàng bán trực tiếp đã khó, kiểm soát thực phẩm bán trên mạng xã hội càng khó khăn hơn. Trước sự phong phú, đa dạng của các loại hàng hóa, người tiêu dùng cần cẩn trọng trong việc lựa chọn địa chỉ cửa hàng uy tín, sản phẩm có chất lượng bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình trong dịp tết Nguyên đán sắp đến.