Lãnh đạo tỉnh tiếp và làm việc với Đại sứ Ấn Độ tại Hà Nội và Tổng lãnh sự Ấn Độ tại TP. Hồ Chí Minh

Ngày 23/1, đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tiếp và làm việc với ngài Sandeep Arya, Đại sứ Ấn Độ tại Hà Nội nhằm trao đổi cơ hội hợp tác tiềm năng giữa Ấn Độ và Ninh Thuận. Tham dự có ông Lưu Văn Đức, Ủy viên Thường trực Hội đồng Dân tộc của Quốc hội, Phó Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Ấn Độ và lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bày tỏ vui mừng được đón tiếp ngài Sandeep Arya và đoàn công tác tới thăm. Đồng chí giới thiệu một số thế mạnh, nét đặc thù của tỉnh và những lĩnh vực hai bên cùng quan tâm; trong đó nhấn mạnh Ninh Thuận có nhiều lợi thế về hạ tầng quốc gia để thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ và du lịch (DL) vươn tầm quốc tế. Hiện tỉnh đang ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, vận tải và từng bước hình thành trung tâm phát triển năng lực các ngành hàng. Đối với DL, tỉnh chú trọng phát triển DL sinh thái, DL nghỉ dưỡng, DL mạo hiểm và DL văn hóa Chăm. Mong muốn của Ninh Thuận là mở rộng hợp tác, cùng tạo cơ hội để các doanh nghiệp, nhà đầu tư các nước trong đó có Ấn Độ đến tiếp xúc, tìm hiểu, đầu tư nhằm tăng cường gắn kết mối quan hệ hữu nghị vì sự phát triển chung. Do đó rất mong ngài Sandeep Arya làm cầu nối để thúc đẩy hợp tác giao lưu kinh tế, văn hóa, nghệ thuật; chia sẻ thành tựu về chuyển đổi số, công nghệ thông tin, công nghiệp điện - điện tử, kết nối đưa doanh nghiệp Ấn Độ vào đầu tư tại Ninh Thuận và thúc đẩy tạo ra các sản phẩm hữu nghị đặc trưng giữa Ninh Thuận và Ấn Độ.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tiếp ngài Sandeep Arya, Đại sứ Ấn Độ tại Hà Nội. Ảnh: V.Nỷ

Ngài Sandeep Arya cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của lãnh đạo tỉnh; đồng thời bày tỏ ấn tượng trước những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội và nét độc đáo, hấp dẫn của văn hóa cộng đồng các dân tộc tỉnh Ninh Thuận. Những thông tin về tiềm năng, thế mạnh, lĩnh vực mong muốn hợp tác, đầu tư được tỉnh đề cập trong buổi làm việc, ngài Đại sứ ghi nhận và sẽ chia sẻ với các doanh nghiệp Ấn Độ nhằm kết nối các doanh nghiệp của hai nước nói chung và với tỉnh Ninh Thuận nói riêng đi đến những ký kết, thỏa thuận hợp tác, đầu tư trên các lĩnh vực mà Ninh Thuân có thế mạnh. Ngài Sandeep Arya cũng mong muốn được gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh Ninh Thuận trong các diễn đàn kinh tế, văn hóa giữa Việt Nam và Ấn Độ trong năm 2024 để có cơ hội trao đổi sâu trên các lĩnh vực cụ thể; mong muốn Ninh Thuận tham gia vào dự án hợp tác với các chuyên gia của Ấn Độ trong bảo tồn di sản tháp Chăm, đã và đang được triển khai thực hiện tại hai tỉnh Quảng Nam và Phú Yên; quan tâm đưa các thành tố văn hóa của tỉnh vào các tour DL để thu hút du khách Ấn Độ đến với địa phương, góp phần thúc đẩy kết nối văn minh, văn hóa giữa hai bên trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Đức Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy tặng dệt thổ cẩm của đồng bào Chăm cho ngài Sandeep Arya, Đại sứ Ấn Độ tại Hà Nội. Ảnh: D.My

Kết thúc buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã tặng ngài Đại sứ và phu nhân một số sản phẩm thổ cẩm của đồng bào Chăm làm quà lưu niệm và mong muốn hai bên sớm hiện thực hóa được các đường hướng đã trao đổi. Thông qua ngài Đại sứ Ấn Độ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trân trọng gửi lời mời doanh nghiệp Ấn Độ về Ninh Thuận tìm hiểu, đầu tư trên các lĩnh vực và tin tưởng mối quan hệ hữu nghị hai bên sẽ ngày càng gắn kết chặt chẽ và tốt đẹp.