Tại CES 2024, nhiều doanh nghiệp đã ra mắt các phát minh mới ứng dụng AI. Ví dụ, một công ty đặt mục tiêu ứng dụng AI để nướng thịt chuyên nghiệp hơn, trong khi công ty khác lại biến AI trở thành người bạn chơi với thú cưng trong gia đình. Một mẫu găng tay ứng dụng máy học để biến đổi con người thành những chiến binh tài năng hơn cũng đã được giới thiệu...
Thế nhưng, giới chuyên gia cho rằng quãng thời gian chỉ 1 năm sau khi công cụ trò chuyện (chatbot) ChatGPT ra mắt (vào cuối năm 2022) là không đủ để các công ty chuyển đổi sự phấn khích của họ đối với mô hình ngôn ngữ lớn thành các dạng tiện ích cụ thể. Ông Jay Goldberg - Giám đốc điều hành của công ty tư vấn D2D Advisory - nhận định: “Chúng ta vẫn đang cố gắng hoàn thành mọi việc. Bạn cần silicon và phần mềm và chỉ mới 1 năm kể từ ChatGPT ra mắt - hiện mọi người vẫn đang tham gia các nỗ lực phát triển AI".
Quang cảnh Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024 ở Las Vegas (Mỹ), ngày 11/1/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Màn trình diễn mờ nhạt của nhiều thiết bị AI tại CES 2024 được cho là sự khởi đầu không thuận lợi cho một năm mà các nhà đầu tư dự kiến sẽ thu được lợi nhuận tài chính từ hàng tỷ USD cam kết rót vào AI tạo sinh - chủ đề được thổi phồng mạnh mẽ trong thời gian qua. Lợi nhuận này không được đảm bảo, đặc biệt ở lĩnh vực phát triển thiết bị AI còn non trẻ.
Theo nhà phân tích Syed Alam của công ty cung cấp các dịch vụ kỹ thuật công nghệ Accenture, CES 2025 có thể sẽ có thêm nhiều thiết bị tiện ích và các sản phẩm đa dạng hơn tích hợp AI tạo sinh, sau khi các công ty có đủ thời gian để phát triển phần cứng và phần mềm thích hợp. Ông Alam cho biết: “Tôi sẽ không ngạc nhiên nếu khi đó chúng ta thấy các thiết bị cầm tay đang thực hiện các tác vụ AI tạo sinh và thậm chí có thể hoạt động ngoại tuyến".
Trong khi đó, điều trái ngược là trong hơn 3.500 gian hàng tại CES 2024, chỉ có một số gian hàng tập trung hoàn toàn vào các sản phẩm chăm sóc sức khỏe phụ nữ. Nhà phân tích Carolina Milanesi của công ty chiến lược Creative Strategies nhận định tại CES 2024 cũng có một số gian hàng giới thiệu các sản phẩm chăm sóc sức khỏe của trẻ sơ sinh và phụ nữ, tuy nhiên "70% những gì bạn thấy là nhắm vào nam giới”.
Tuy nhiên, bà Jessica Boothe - Giám đốc Nghiên cứu thị trường của Hiệp hội Công nghệ người tiêu dùng - cho biết điều này sẽ sớm thay đổi khi "ngành y tế kỹ thuật số dành cho phụ nữ được dự báo sẽ đạt 1.200 tỷ USD vào năm 2027, khi công nghệ đã ở thời điểm chín muồi".
Theo TTXVN/Báo Tin tức