AI tạo sinh nâng cao trải nghiệm ngành Ngân hàng

Tại Diễn đàn Giám đốc Công nghệ Thông tin IBM (IBM Vietnam CIO Forum 2023) ngày 21/12, tại Đà Nẵng, IBM đã nhấn mạnh cam kết giúp đỡ Chính phủ và doanh nghiệp tại Việt Nam khai thác sức mạnh trí tuệ nhân tạo (AI), đám mây lai và công nghệ bảo mật để thúc đẩy khả năng cạnh tranh cũng như nâng cao năng suất ở cấp độ doanh nghiệp và quốc gia.

Cần có dữ liệu tích hợp và chiến lược AI trong kinh doanh

Theo đó, các hợp tác trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng gồm: Thử nghiệm nền tảng AI tạo sinh IBM watsonx đầu tiên tại Ngân hàng Thương mại cổ phần (TMCP) Quân đội (MB); tích hợp dữ liệu và AI làm nền tảng để tiến tới việc ứng dụng AI trong tương lai tại Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB); xây dựng nền tảng ngân hàng mở tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV); hiện đại hóa nền tảng dữ liệu và cơ sở hạ tầng, áp dụng bảo mật dựa trên AI tại Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank); nền tảng tích hợp của IBM để nâng cao trải nghiệm khách hàng tại Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PvcomBank).

Đai diện IBM cho biết: Việt Nam được xem là quốc gia có tiềm năng cao để phát triển nhanh về kinh tế số và xu hướng chuyển đổi số trong tất cả các ngành. Nền kinh tế số đã đóng góp khoảng 14,26% vào GDP quốc gia năm 2022, với 7,18% đóng góp bởi nền kinh tế số - viễn thông và công nghệ thông tin (ICT).

Diễn đàn Giám đốc Công nghệ Thông tin IBM (IBM Vietnam CIO Forum 2023) ngày 21/12.

Để đạt được mục tiêu này, các tổ chức cần phải có dữ liệu tích hợp và chiến lược AI để thúc đẩy sự thành công trong kỷ nguyên số, phù hợp với Chương trình chuyển đổi số quốc gia của chính phủ.

''MB đã tập trung vào việc tích hợp AI trong các hoạt động quản lý và kinh doanh của ngân hàng. MB đang trong giai đoạn thử nghiệm nền tảng watsonx của IBM nhằm nâng cao khả năng và hiệu suất trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay'', ông Nguyễn Xuân Học, Giám đốc Công nghệ Thông tin của Ngân hàng MB cho biết.

Theo ông Nguyễn Xuân Học, sự ra mắt của watsonx đã mang lại một nền tảng AI tạo sinh đáng tin cậy để giải quyết thách thức của việc mở rộng quy mô và ứng dụng Al; đồng thời thu hẹp khoảng cách giữa công nghệ AI và kết quả kinh doanh trong các doanh nghiệp ở Việt Nam. Ngân hàng MB đang hợp tác với IBM để thử nghiệm nền tảng IBM watsonx bao gồm watson.ai - mô hình nền tảng mới, AI tạo sinh và học máy; watsonx.data - kho dữ liệu được xây dựng trên kiến trúc mở lakehouse; và watsonx.governance - bộ công cụ hỗ trợ xây dựng các quy trình làm việc AI với trách nhiệm, sự minh bạch và rõ ràng.

MB cũng liên tục đầu tư vào cơ sở hạ tầng vững mạnh để hỗ trợ phát triển AI, sử dụng các nền tảng dữ liệu và AI của IBM như máy chủ Netezza đời mới (NPS) cho hệ thống kho dữ liệu, giải pháp Cloud Pak for Data và hạ tầng máy chủ IBM Power P10.

Ông Ngô Thanh Hiền, Giám đốc Công nghệ tại IBM Việt Nam cho biết: "Thông qua nền tảng IBM watsonx, các doanh nghiệp sẽ có quyền truy cập vào bộ công cụ, công nghệ, cơ sở hạ tầng và tư vấn chuyên môn để xây dựng và tinh chỉnh các mô hình AI tạo sinh cũng như các mô hình AI truyền thống; đồng thời, triển khai các mô hình này theo quy mô lớn trong môi trường mở và đáng tin cậy, từ đó đưa AI vào từng lĩnh vực nhằm thúc đẩy sự phát triển và thành công của doanh nghiệp".

Dùng AI để chấm điểm tín dụng; nâng cao tính bảo mật

Nền tảng AI đáng tin cậy phụ thuộc vào chất lượng và quản trị dữ liệu cũng như đáp ứng các quy định và yêu cầu của mỗi ngành.

Ông Trần Nhất Minh, Phó Tổng Giám đốc VIB chia sẻ: “VIB dùng AI để chấm điểm tín dụng, khiến 50% lượng thẻ mới được bán trực tuyến. Bên cạnh đó, VIB còn ứng dụng AI trong dịch vụ Tổng đài ảo chăm sóc khách hàng và thu hồi công nợ”.

"Với tầm nhìn trở thành ngân hàng sáng tạo và tập trung nhất vào khách hàng tại Việt Nam, VIB nhận thức tầm quan trọng tối thượng của dữ liệu khách hàng. Tuy nhiên, quá trình thu thập dữ liệu vẫn là thách thức và đòi hỏi phần mềm có khả năng thu thập dữ liệu một cách có hệ thống và thông minh, hỗ trợ ngân hàng phân loại, lọc và đánh giá dữ liệu chính xác nhất có thể. Chúng tôi đang đầu tư vào hệ thống Master Data Management (MDM) của IBM để giám sát toàn diện dữ liệu khách hàng của VIB", ông Trần Nhất Minh chia sẻ thêm.

Đảm bảo tính bảo mật của doanh nghiệp trên không gian mạng đang là vấn đề được ưu tiên hàng đầu. Ông Văn Anh Tuấn, Giám đốc Cao cấp An ninh thông tin Techcombank nhấn mạnh tới tầm quan trọng của an ninh mạng, bảo mật dữ liệu, nhu cầu phát hiện và ứng phó với các mối đe dọa xâm nhập dữ liệu.

Đối với PVcomBank, ngân hàng đang hợp tác với IBM để mở rộng danh mục sản phẩm tự động hóa cũng như bảo vệ tài sản số thông qua các giải pháp quản lý định danh và quyền truy cập IAM và đang lên kế hoạch hợp tác chặt chẽ hơn nữa cùng IBM cho mảng quản trị dữ liệu (data governance). Điều này giúp tăng cường phát triển, thúc đẩy tăng tốc, và cung cấp trải nghiệm người dùng an toàn và riêng tư.

Theo bà Phạm Thị Thu Diệp, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc khối Công nghệ của IBM Việt Nam, với sự xuất hiện của các công nghệ tiên tiến và môi trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt, các tổ chức ở Việt Nam đã và đang đẩy mạnh việc hồi phục chuỗi giá trị, cải tiến sản phẩm dịch vụ, và nâng cao nền tảng phục vụ khách hàng. IBM không chỉ là triển khai công nghệ mà còn giúp các tổ chức khai thác các công nghệ như AI để nâng cao năng suất và trải nghiệm khách hàng.

“Trong bối cảnh của kỉ nguyên số hiện nay, sự tin tưởng đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp, và điều này sẽ không bị ảnh hưởng bởi các công nghệ tiên tiến như AI. Thông qua nền tảng watsonx cũng như hệ thống và các giải pháp bảo mật của chúng tôi, IBM cam kết mang lại chuyên môn và công nghệ, được xây dựng trên nền tảng tin tưởng, để giúp các tổ chức tại Việt Nam khai mở giá trị doanh nghiệp và thúc đẩy tăng trưởng'' đại diện IBM cho biết.

Theo TTXVN/Báo Tin tức