Nghệ An: Khởi công hai dự án trọng điểm tại Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 28/11, UBND tỉnh Nghệ An và Tập đoàn T&T Group phối hợp tổ chức Lễ khởi công dự án Khu Du lịch văn hóa và dự án Thác 9 tầng tại Khu vực mộ bà Hoàng Thị Loan (thuộc Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, huyện Nam Đàn).

Hoạt động này nhằm triển khai nội dung Quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Khu di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1943/QĐ-TTg ngày 27/11/2020.

Tham dự có: Nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; ông Thái Thanh Quý, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội; ông Nguyễn Đức Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; đại diện dòng họ Nguyễn Sinh, Nguyễn Xuân, dòng họ Hà và đông đảo người dân địa phương.

Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An, phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: Xuân Tiến/TTXVN

Dự án Khu du lịch văn hóa nằm trong khu vực xây dựng mới của quần thể di tích, bên cạnh các cụm di tích hiện trạng như: Cụm di tích làng Sen, cụm di tích làng Hoàng Trù, cụm di tích núi Chung và khu mộ bà Hoàng Thị Loan (thân mẫu của Chủ tịch Hồ Chí Minh). Theo quy hoạch, dự án được triển khai trên diện tích hơn 43 ha, bao gồm: bãi đỗ xe, cây xanh, dịch vụ và cây xanh cảnh quan; khu thương mại dịch vụ; khu trung tâm văn hóa; khu dịch vụ du lịch; khu thực nghiệm, bảo tồn nông nghiệp, giao thông chung... với tổng mức đầu hơn 1.625 tỷ đồng.

Ngoài dự án Khu Du lịch văn hóa, Tập đoàn T&T Group đã đề xuất và được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận là đơn vị tài trợ, hoàn thiện ý tưởng, phương án thiết kế và đầu tư xây dựng công trình Thác 9 tầng tại khu mộ bà Hoàng Thị Loan với tổng mức đầu tư gần 35 tỷ đồng. Công trình nhằm tri ân công lao sinh thành, dưỡng dục của bà Hoàng Thị Loan; đồng thời, từng bước hoàn thiện cảnh quan tổng thể, tăng thêm sức hấp dẫn cho du khách đến tham quan, thăm viếng mộ bà Hoàng Thị Loan, góp phần tuyên truyền giáo dục truyền thống yêu nước và lòng tự hào dân tộc.

Hệ thống các di tích lưu niệm về Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An đã có vai trò quan trọng trong việc tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về thân thế, sự nghiệp của Người, góp phần thiết thực trong việc giáo dục truyền thống yêu nước, đạo đức cách mạng, phong cách lối sống cho nhiều thế hệ. Đặc biệt, Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại huyện Nam Đàn là nơi lưu giữ không gian văn hóa, lịch sử và nhiều tài liệu, hiện vật gắn liền với tuổi thơ của Người, bao gồm 4 cụm di tích chính, với 14 di tích thành phần; là một trong 5 Di tích Quốc gia đặc biệt liên quan đến Chủ tịch Hồ Chí Minh của cả nước.

Phối cảnh Khu di tích tại huyện Nam Đàn (Nghệ An). Ảnh: TTXVN phát

Để gìn giữ và phát huy giá trị những di sản mà Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho quê hương, Đảng, Nhà nước và tỉnh Nghệ An luôn quan tâm đề cao nhiệm vụ bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di tích. Tỉnh đã lập quy hoạch bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự tham gia của các nhà tư vấn hàng đầu, các chuyên gia trong nước và quốc tế, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1943/QĐ-TTg ngày 27/11/2020. Khu di tích với tổng diện tích hơn 287 ha, được quy hoạch thành một khu tưởng niệm danh nhân, là địa điểm đón tiếp các thế hệ người Việt Nam, người nước ngoài đến thăm quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và tìm hiểu những ký ức về thời niên thiếu của Người; đồng thời là Khu du lịch lịch sử - văn hóa mang tầm quốc gia và quốc tế, trung tâm văn hóa - lễ hội, không gian trải nghiệm văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng quê Bắc Trung Bộ.

Ông Nguyễn Đức Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đề nghị, các sở, ngành, đơn vị chức năng liên quan chủ động phối hợp, hỗ trợ kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị, đề xuất của Nhà đầu tư trong suốt quá trình triển khai xây dựng Dự án. Nhà đầu tư phối hợp chặt chẽ với Sở Văn hóa và Thể thao, huyện Nam Đàn và các sở, ngành liên quan để triển khai thực hiện hai dự án trên theo đúng quy định, đảm bảo chất lượng và vệ sinh môi trường; phấn đấu hoàn thành vào dịp 19/5/2025 nhân kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhằm phát huy giá trị, đưa Khu Du lịch văn hóa và Thác 9 tầng trở thành những công trình văn hóa có tính biểu tượng, tương xứng với giá trị của tư tưởng, văn hóa Hồ Chí Minh, góp phần tạo dựng, phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp và mang lại lợi ích cho cộng đồng.

Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo thực hiện các quy trình của Dự án đảm bảo quy định pháp luật, đến nay, đã lựa chọn nhà đầu tư là Công ty Cổ phần thương mại dịch vụ Tràng Thi (thuộc Tập đoàn T&T) đảm bảo về năng lực tài chính, chuyên môn và kinh nghiệm đầu tư các công trình văn hóa trên phạm vi cả nước.

Khu Di tích Kim Liên (xã Kim Liên, Nam Đàn, Nghệ An) được thành lập vào năm 1956, là nơi lưu giữ những kỷ vật vô giá về quê hương, gia đình, thời niên thiếu của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ghi dấu những kỷ niệm sâu sắc hai lần Người về thăm quê. Qua 67 năm hình thành, trải qua rất nhiều những giai đoạn khó khăn của chiến tranh, đến nay, Di tích Quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nghệ An đã trở thành quần thể di tích lịch sử - văn hóa - du lịch ý nghĩa, là một trong bốn di tích đặc biệt quan trọng của cả nước về Bác Hồ.