Hiệu quả từ công tác chữ thập đỏ trường học

Những năm qua, công tác chữ thập đỏ (CTĐ) trường học được cấp ủy, ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên, học sinh (HS), phụ huynh các trường học trên địa bàn tỉnh quan tâm triển khai, đạt nhiều kết quả thiết thực, qua đó góp phần hỗ trợ công tác giáo dục, hình thành và phát triển nhân cách, đạo đức, bồi đắp lòng nhân ái cho thế hệ tương lai của đất nước.

Đóng trên địa bàn phường Mỹ Hương (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm), Trường THPT Nguyễn Trãi là đơn vị có thành tích nổi bật trong công tác xã hội, tương trợ, giúp đỡ HS nghèo. Kế thừa, phát huy truyền thống “Tương thân tương ái” của dân tộc, trong năm học 2022-2023, Hội CTĐ nhà trường thường xuyên phối hợp với các tổ chức, đoàn thể phát động rộng khắp các phong trào tương trợ, gây quỹ giúp HS nghèo, HS có hoàn cảnh khó khăn, thu hút các thế hệ giáo viên, HS, doanh nghiệp, nhà hảo tâm chung tay hưởng ứng và đạt kết quả rất đáng ghi nhận. Nổi bật là cựu HS niên khóa 1979-1982 đã hỗ trợ HS nghèo vượt khó của trường số tiền 130 triệu đồng; phong trào “Nuôi heo đất giúp bạn nghèo” thu hút HS các lớp tham gia ủng hộ số tiền trên 55 triệu đồng. Cùng với đó, ngay từ đầu năm học, Hội CTĐ nhà trường phối hợp với đoàn thanh niên, giáo viên chủ nhiệm các lớp tìm hiểu hoàn cảnh, nắm danh sách những HS có hoàn cảnh khó khăn để có kế hoạch giúp đỡ kịp thời. Từ cách làm này, toàn trường vận động hỗ trợ HS nghèo được 7 suất học bổng trợ cấp hằng tháng (1 triệu đồng/suất) và 40 suất học bổng (1 triệu đồng/suất) do nhóm cựu HS 7x và Công ty Honda Việt Nam tài trợ.

Hội Chữ thập đỏ Tp. Phan Rang-Tháp Chàm phối hợp với Nhóm cắt tóc 0 đồng cắt tóc miễn phí cho học sinh Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh. Ảnh: P.Lâm

Xác định công tác CTĐ trường học có vai trò quan trọng trong giáo dục toàn diện, tạo môi trường để HS thể hiện lòng nhân ái, biết quan tâm, chia sẻ yêu thương với những người có hoàn cảnh khó khăn hơn, hằng năm, Hội CTĐ tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh đoàn xây dựng chương trình phối hợp triển khai thực hiện công tác thanh niên, thiếu niên CTĐ trường học. Theo thống kê của Hội CTĐ tỉnh, trong năm học 2022-2023, toàn tỉnh có 281 tổ chức cơ sở hội CTĐ trường học, thu hút 4.598 hội viên, 33.678 thiếu niên và 7.590 thanh niên tham gia công tác CTĐ trường học. Phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, các cơ sở hội CTĐ trường học đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các phong trào “Nuôi heo đất”, “Thắp sáng ước mơ”, “Hũ gạo tình thương”...; tích cực vận động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nhà trường quyên góp, ủng hộ bằng nhiều hình thức khác nhau để tạo nguồn kinh phí giúp đỡ giáo viên, HS có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Thông qua các phong trào, cuộc vận động, trong năm học 2022-2023, các trường học trên địa bàn tỉnh đã vận động, quyên góp hỗ trợ kịp thời cho 12.240 HS nghèo với số tiền trên 5,4 tỷ đồng; đồng thời, chủ động lập danh sách và vận động hỗ trợ cho 372 địa chỉ nhân đạo với số tiền 186 triệu đồng.

Các thành viên Nhóm cắt tóc 0 đồng tham gia cắt tóc miễn phí cho học sinh
Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập tỉnh.

Cùng với hoạt động nhân đạo, các trường duy trì, củng cố và phát triển các đội hình sơ cấp cứu, trang bị tủ thuốc, túi cứu thương để đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu ban đầu. Nhiều trường tích cực phối hợp với trạm y tế xã, phường tổ chức tẩy giun, sán, khám mắt hột; khám bệnh và cấp thuốc thông thường cho HS; triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền, hướng dẫn HS chủ động vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp, phát triển mô hình “Vườn cây thuốc Nam”; phối hợp với các đoàn thể, đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức các lớp tập huấn sơ cấp cứu ban đầu, tập huấn kỹ năng phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai, tai nạn thương tích, đuối nước cho giáo viên, HS. Trong năm học 2022-2023, các cơ sở hội CTĐ trường học cũng tích cực đẩy mạnh phong trào “Hiến máu tình nguyện” thu hút 880 lượt giáo viên, sinh viên tham gia hiến được 677 đơn vị máu; chương trình “Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật” được thực hiện có hiệu quả, cấp phát sữa với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng cho HS, trẻ em nghèo tại các trường học trên địa bàn tỉnh. Kết quả chăm sóc sức khỏe trong trường học đạt hơn 1,186 tỷ đồng, hỗ trợ cho 17.593 lượt HS.

Dù còn khó khăn, hạn chế, song những nỗ lực và kết quả đạt được trong triển khai thực hiện công tác CTĐ trường học thời gian qua đã mang lại hiệu quả thiết thực, không chỉ tạo cầu nối giữa những tấm lòng thiện nguyện với hoàn cảnh khó khăn mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, tạo môi trường để HS thể hiện lòng nhân ái, hoàn thiện nhân cách, đóng góp cho cộng đồng, xã hội ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.