Xét xử vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” diễn ra tại Trạm đăng kiểm 85-02D

Ngày 24/11, Tòa án nhân dân huyện Thuận Nam tổ chức phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” diễn ra tại Trạm đăng kiểm 85-02D, có cơ sở nằm trên Quốc lộ 1 thuộc thôn Văn Lâm 3, xã Phước Minh (Thuận Nam).

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân, từ tháng 12/2021, ông Lê Tự Trị (sinh năm 1972, trú ở khu phố 5, phường Phú Lâm, Tp. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) được bổ nhiệm Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 85-02D. Với nhiệm vụ được giao cùng với những kiến thức trong việc kiểm định xe cơ giới, Lê Tự Trị đã thỏa thuận nhận 186 triệu đồng của 5 chủ phương tiện để thay đổi thống số kỹ thuật nâng chiều cao, tải trọng của 27 phương tiện mà không phải lập hồ sơ cải tạo theo đúng quy định. Trong đó có 16 phương tiện đã đăng kiểm thành công, 11 phương tiện chưa được đăng kiểm do bị tổ kiểm tra chuyên ngành phát hiện.

Bị cáo Lê Tự Trị trả lời chất vấn tại phiên xét xử.

Theo đó, Lê Tự Trị đã nhận của Nguyễn Văn Tuấn Dân (sinh năm 1971, trú tại huyện Phú Hòa, tỉnh Phú Yên) 124 triệu đồng để nâng thùng hàng 18 phương tiện; nhận của Dương Văn Minh (sinh năm 1976, trú tại huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) 30 triệu đồng để nâng tải trọng của 5 phương tiện; nhận của Phạm Văn Thành (sinh năm 1972, trú tại Tp. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) 22 triệu đồng để nâng chiều cao thùng hàng của 2 phương tiện; nhận của Lê Đức Dũng (sinh năm 1979, trú tại huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) 7 triệu đồng để nâng chiều cao thùng hàng 1 phương tiện; nhận của Trương Minh Nam (sinh năm 1988, trú tại huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) 3 triệu đồng để nâng cao thùng hàng 1 phương tiện.

Xét thấy hành vi của các đối tượng đã xâm phạm đến các quy định của Nhà nước về quản lý hành chính trong lĩnh vực giao thông, ảnh hưởng xấu đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, Tòa án nhân dân huyện Thuận Nam đã tuyên phạt Lê Tự Trị tội “Nhận hối lộ” với mức án 4 năm 6 tháng tù giam; hành vi “Đưa hối lộ” của các đối tượng Nguyễn Văn Tuấn Dân, Dương Văn Minh, Phạm Văn Thành, Lê Đức Dũng và Trương Minh Nam lần lượt là 3 năm, 2 năm, 1 năm, 9 tháng và 6 tháng tù giam.