42 tháng tù giam dành cho đối tượng “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân”

Ngày 31/10, Tòa án nhân dân Tp. Phan Rang - Tháp Chàm tổ chức xét xử bị cáo Lê Thạch Giang, sinh năm 1957, đăng ký thường trú tại khu phố 4, phường Đạo Long; nơi ở tại khu phố 7, phường Kinh Dinh (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân” theo khoản 2 Điều 331 của Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân: Trong khoảng thời gian từ ngày 29/8 đến 25/11/2022, lợi dụng quyền tự do ngôn luận, tự do dân chủ, ông Lê Thạch Giang đã sử dụng tài khoản mạng xã hội Facebook có tên “Bọn Cường Quyền” để livestream, đăng tải, chia sẻ thông tin có nội dung không kiểm chứng, vu khống, xúc phạm các lực lượng chức năng thi hành nhiệm vụ trên địa bàn tỉnh; nói xấu Đảng Cộng sản Việt Nam, nói xấu Lãnh tụ Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, bị cáo Lê Thạch Giang còn chia sẻ các bài viết của một số trang mạng xã hội có nội dung xấu, độc chống phá Đảng, Nhà nước, tạo dư luận xấu trong xã hội, gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội. Tại tòa án, sau khi chủ tọa phiên tòa đưa ra các chứng cứ gồm 8 clip và 15 trang tài liệu đã được giám định là những thông tin Lê Thạch Giang đăng lên Facebook, bị cáo Giang đã nhận thức được hành vi vi phạm pháp luật của mình và hứa sẽ không tái phạm.

Bị cáo Lê Thạch Giang tại phiên tòa.

Được biết, bị cáo Giang đã từng có 2 tiền sán về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và “Gây rối trật tự công cộng”. Xét thấy hành vi của Lê Thạch Giang là nguy hiểm cho xã hội và đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương, Tòa án nhân dân Tp. Phan Rang - Tháp Chàm đã tuyên phạt bị cáo Lê Thạch Giang 3 năm 6 tháng tù giam.