Ninh Hải nỗ lực dạy bơi trong trường học

Nhằm góp phần cùng địa phương thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tai nạn thương tích, đuối nước cho trẻ em, học sinh (HS), năm học 2023-2024, các trường học trên địa bàn huyện Ninh Hải đã nỗ lực tìm kiếm giải pháp đưa môn bơi lội vào trường học với mục đích giúp HS biết bơi và có các kỹ năng cần thiết để ứng phó với hiểm họa từ đuối nước.

Để tổ chức dạy bơi cho HS, ngay từ đầu năm học 2023-2024, Trường Tiểu học (TH)-THCS Mai Thúc Loan (xã Xuân Hải) đã tiến hành khảo sát, đầu tư kinh phí (từ nguồn chi thường xuyên hằng năm của đơn vị) để làm hệ thống dẫn nước từ khu vực THCS qua bể bơi di động cấp TH, lắp đặt máy bơm tăng áp, lưới bảo vệ, hệ thống nước cho phòng thay đồ và camera an ninh cho bể bơi di động. Cô giáo Nguyễn Thị Trang, Hiệu trưởng Trường TH-THCS Mai Thúc Loan, cho biết: Năm 2020, nhà trường được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) trang bị một bể bơi di động cấp TH. Do ảnh hưởng của dịch COVID-19 và lượng nước yếu nên đến đầu năm học 2023-2024 nhà trường mới bắt đầu tổ chức cho HS học bơi. Giáo viên dạy bơi là giáo viên thể dục của trường. Việc dạy bơi cho HS được tổ chức như một hoạt động ngoại khóa, thu hút hơn 300 HS từ lớp 2 đến lớp 5 đăng ký tham gia. Số HS đăng ký học bơi khá đông nhưng do hạn chế về nhân sự, chi phí vận hành nên hiện nay nhà trường ưu tiên dạy bơi miễn phí cho 81 HS lớp 5 vào chiều thứ Sáu hằng tuần. Qua hơn một tháng tổ chức dạy bơi, HS của trường rất vui vẻ, hứng khởi. Việc dạy bơi giúp các em nâng cao thể chất, trang bị kỹ năng phòng, chống đuối nước và đa dạng môi trường học tập, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Giờ học bơi của học sinh Trường THCS Quang Trung, xã Phương Hải (Ninh Hải).

Tại Trường THCS Quang Trung (xã Phương Hải), việc tổ chức dạy bơi cho HS được triển khai bài bản, thu hút khá đông HS đăng ký tham gia. Thầy giáo Nguyễn Á, Hiệu trưởng Trường THCS Quang Trung, cho biết: Năm học 2022-2023, nhà trường được Sở GD&ĐT trang bị một bể bơi di động; UBND huyện Ninh Hải đầu tư kinh phí hoàn thiện hạ tầng, cơ sở vật chất để lắp đặt bể bơi. Đầu năm học 2023-2024, được sự ủng hộ của phụ huynh HS và sự đồng ý của chính quyền địa phương về chủ trương xã hội hóa, nhà trường tổ chức cho HS đăng ký học bơi trên tinh thần tự nguyện. Mỗi HS đăng ký học bơi sẽ đóng góp 200.000 đồng/khóa học 12 buổi. Giáo viên dạy bơi là giáo viên thể dục, huấn luyện viên bơi lội được nhà trường hợp đồng giảng dạy. Ngoài ra, nhà trường phân công thêm một giáo viên thể dục của trường phụ trách quản lý, hỗ trợ; hợp đồng với đơn vị có chuyên môn xử lý nước, vệ sinh bể bơi, lắp đặt camera an ninh để tiện quan sát, theo dõi. Hiện nay, nhà trường đang tổ chức dạy bơi cho 6 nhóm với 132 HS, chiếm gần 34% HS toàn trường. Sau khi hoàn thành các khóa dạy bơi cho 6 nhóm HS nói trên, nhà trường tiếp tục tổ chức các khóa dạy bơi cho HS có nhu cầu. Việc tổ chức dạy bơi cho HS góp phần phòng, chống tai nạn đuối nước, phát triển thể chất và tạo điều kiện cho HS có môi trường học tập đa dạng, hấp dẫn hơn.

Thầy giáo Phạm Thanh Nhậm, giáo viên thể dục, huấn luyện viên bơi lội phụ trách dạy bơi cho HS Trường THCS Quang Trung, chia sẻ: Tham gia khóa học 12 buổi, HS sẽ được trang bị kỹ thuật bơi ếch, bơi trườn sấp và các kỹ năng cần thiết dưới nước để phòng, chống đuối nước. Trong đó, các kỹ năng quan trọng như: Đứng nước, nổi ngửa, nổi sấp trên mặt nước... sẽ được chú trọng truyền đạt để HS phòng, chống đuối nước tốt hơn. Em Lê Dương Hạo, HS lớp 6.3, Trường THCS Quang Trung, chia sẻ: Tham gia khóa học bơi tại trường em cảm thấy rất vui. Hiện nay, em đang tập thở dưới nước. Em sẽ chăm chỉ học tập để biết bơi và có kỹ năng phòng, chống đuối nước.

Đồng chí Lê Đặng Huỳnh Sơn, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Ninh Hải, cho biết: Năm học 2023-2024, toàn huyện có 5 trường TH và THCS tổ chức dạy bơi cho HS. Việc tổ chức dạy bơi tuy còn khiêm tốn song đã thể hiện sự nỗ lực rất lớn từ phía các nhà trường và chính quyền địa phương. Thông qua hoạt động dạy bơi đã tạo môi trường học tập đa dạng, hấp dẫn, giúp HS phát triển thể chất, tinh thần, có kỹ năng sinh tồn để phòng, chống đuối nước.