Tăng cường công tác phòng, chống tội phạm cuối năm

Năm 2023, công tác phòng, chống tội phạm (PCTP) trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội, tạo điều kiện thuận lợi phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCTP, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) tỉnh, ngay từ đầu năm các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương đã xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác PCTP và vi phạm pháp luật, trong đó lực lượng công an thực hiện tốt vai trò, chức năng tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp; chủ động trong công tác nắm tình hình, đẩy mạnh tấn công, trấn áp các loại tội phạm (TP), không để TP hoạt động gây bức xúc dư luận xã hội. Tập trung chỉ đạo quyết liệt các biện pháp, giải pháp PCTP và vi phạm pháp luật, nhất là TP có tổ chức, TP có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”, TP lừa đảo chiếm đoạt tài sản, TP trộm cắp tài sản, TP và tệ nạn ma túy, TP và vi phạm pháp luật về kinh tế, môi trường, TP sử dụng công nghệ cao... Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết liên tịch, quy chế phối hợp trong công tác PCTP và vi phạm pháp luật; nhiều mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”; Tuyến đường sáng - xanh - sạch - an toàn về an ninh trật tự (ANTT); Xã không có ma túy; Tộc họ tự quản về ANTT; Tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy; Camera an ninh... được duy trì nhân rộng. Qua đó, đã vận động các thành viên trong gia đình và quần chúng nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phối hợp tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn vào ban đêm; giải quyết kịp thời các vụ việc khiếu nại, tố cáo, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân ngay từ cơ sở, không để hình thành vụ việc phức tạp, “điểm nóng” về ANTT, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương.

Ban quản lý các thôn trên địa bàn xã Nhơn Sơn (Ninh Sơn) ký cam kết tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy. Ảnh: K.T

Trong những tháng cuối năm 2023, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCTP, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, địa phương cùng với các cơ quan Mặt trận, đoàn thể tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của trung ương về công tác PCTP. Xác định công tác PCTP là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài, phải thực hiện mọi nơi, mọi lúc, mọi địa bàn, lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm, cùng với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh và các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Phát huy vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, trách nhiệm nêu gương của mỗi cán bộ, đảng viên; sự chỉ đạo, điều hành của thủ trưởng các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong PCTP, bảo đảm ANTT. Xử lý nghiêm trách nhiệm của người đứng đầu ở những nơi để TP tăng, phức tạp, lộng hành, kéo dài nhưng không có biện pháp giải quyết kịp thời, triệt để, gây bức xúc trong nhân dân. Nâng cao hiệu quả phối hợp liên tịch, liên ngành trong công tác PCTP, vi phạm pháp luật. Tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về công tác PCTP tại cộng đồng dân cư với những hình thức phù hợp, hiệu quả. Nâng cao hiệu quả công tác hòa giải ở cơ sở để phát hiện, giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, nhất là liên quan đến vấn đề đất đai, môi trường, không để phát sinh vụ việc phức tạp, hình thành “điểm nóng” về ANTT. Tập trung lực lượng thực hiện đồng bộ các biện pháp để kịp thời phát hiện, đấu tranh với các loại TP, nhất là tập trung lực lượng mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp TP bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2024. Triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp, chính sách bảo đảm an sinh xã hội, không để phát sinh các vấn đề phức tạp về ANTT.