Ghi nhận Hội thi Dân vận chính quyền năm 2023

“Dân vận (DV) kém thì việc gì cũng kém. DV khéo thì việc gì cũng thành công”, đó là thông điệp mà các đội thi đến từ 7 huyện, thành phố và các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh mang đến Hội thi DV chính quyền năm 2023. Với sự tham gia hào hứng, sôi nổi của các thí sinh và sự cổ vũ nhiệt tình của các cổ động viên, Hội thi DV chính quyền năm 2023 đã diễn ra thành công tốt đẹp và lắng đọng nhiều kỷ niệm trong từng cá nhân tham gia hội thi.

Đồng chí Trần Hải, Giám đốc Sở Nội vụ, Phó Trưởng ban Thường trực Ban tổ chức hội thi, cho biết: Năm 2023 là năm thứ hai tỉnh ta tổ chức hội thi DV chính quyền nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, góp phần nâng cao hiệu quả công tác DV trong tình hình mới. Với ý nghĩa đó, hội thi năm nay quy tụ gần 200 thí sinh và phụ diễn đến từ 10 đội thi. Các đội tranh tài qua 3 phần thi: Tự giới thiệu, hiểu biết về công tác DV và tiểu phẩm sân khấu. Nội dung thi tập trung vào các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác DV và vận động nhân dân; việc vận dụng xử lý các tình huống phát sinh ở cơ sở; những cách làm hay, những mô hình “DV khéo” và đề xuất giải pháp, sáng kiến cho công tác DV hiện nay.

Tiểu phẩm “Cùng nhau chấp hành” của đội Tp.Phan Rang-Tháp Chàm đạt giải tiểu phẩm hay nhất
hội thi.

Từ việc nắm vững các nội dung công tác DV của Đảng và DV chính quyền, các đội thi vận dụng và chuyển tải thông điệp tuyên truyền dưới nhiều hình thức khác nhau, phù hợp với thực tế của địa phương, đơn vị. Nhiều đội thi đã linh hoạt, khéo léo giải quyết tốt các vấn đề thường gặp trong thực hiện công tác DV ở cơ sở. Chẳng hạn, ở phần thi “Hiểu biết về công tác DV”, các thí sinh đã cho thấy sự am hiểu kiến thức sâu sắc qua việc trả lời gần như chính xác 40 câu hỏi của Ban tổ chức, Ban giám khảo đưa ra liên quan đến các lĩnh vực công tác DV chính quyền; đồng thời thông qua đó đề xuất các giải pháp, hiến kế trong xử lý điểm nóng, điểm phức tạp, khiếu kiện tập thể; quan hệ ứng xử trong cơ quan và quan hệ ứng xử với cá nhân, tổ chức; ý thức trách nhiệm trong quá trình thực thi công vụ và tiếp xúc với các tổ chức, cá nhân; cải tiến phương pháp quản lý, lề lối làm việc; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng công vụ; ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo...

Hay ở phần thi tiểu phẩm, nội dung kịch bản phản ánh từ thực tiễn công tác DV của địa phương; tái hiện lại các câu chuyện về mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ người dân; về triển khai thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia về dân tộc miền núi, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới; công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; quan hệ ứng xử, tiếp xúc với nhân dân... Bằng kinh nghiệm thực tiễn cộng với lối diễn xuất mộc mạc, gần gũi nhưng cũng rất chuyên nghiệp, các tiểu phẩm mang đậm tính thực tiễn, có ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhưng vẫn lắng đọng tình người và là những minh chứng sinh động cho công tác DV chính quyền trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu có thể kể đến tiểu phẩm “Con đường huyết mạch” nói về câu chuyện vận động người dân giao đất thực hiện dự án đường giao thông của đội thi huyện Ninh Sơn; tiểu phẩm “Chuyện giảm nghèo của gia đình Ama Công” phản ánh phương thức “mưa dầm thấm lâu” trong tuyên truyền bà con đồng bào Raglai thay đổi nhận thức để thoát nghèo bền vững của đội thi huyện Bác Ái; tiểu phẩm “Cùng nhau chấp hành” tái hiện việc vận động và hỗ trợ người dân thực hiện cài đặt định danh điện tử phục vụ công cuộc chuyển đổi số quốc gia của đội thi Tp.Phan Rang - Tháp Chàm; tiểu phẩm “Vì chúng tôi là thầy thuốc” của đội thi các sở, ngành xây dựng về một điển hình thầy thuốc “DV khéo”, bằng thái độ, cung cách phục vụ hết lòng chăm sóc, chữa trị cho bệnh nhân, đã làm thay đổi nhận thức về “con ma rừng” trong suy nghĩ đồng bào vùng cao...

Sau một ngày tranh tài sôi nổi, Hội thi DV chính quyền năm 2023 khép lại với thành tích Nhất toàn đoàn thuộc về đội Tp. Phan Rang - Tháp Chàm. Đây cũng là đội thi có màn “tự giới thiệu” hay nhất và “tiểu phẩm sân khấu” xuất sắc nhất. Chị Phan Thị Lệ Thúy, công tác ở UBND phường Văn Hải, Đội trưởng đội thi Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, chia sẻ: Xác định tham gia hội thi vừa là nhiệm vụ vừa là dịp giao lưu, học hỏi, củng cố kiến thức về công tác DV chính quyền từ các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh, nên ngay khi đội được thành lập, các thành viên đã chủ động nghiên cứu, ôn tập để nắm vững những kiến thức liên quan và dành gần một tháng để luyện tập tiểu phẩm tuyên truyền, nhờ đó đội chúng tôi đã đạt được kết quả cao nhất của hội thi. Cả đội rất vui mừng và lấy đó làm động lực để tiếp tục phấn đấu và vận dụng hiệu quả những kiến thức, những kinh nghiệm có được vào từng lĩnh vực công tác DV ở địa phương.

Đồng chí Trần Hải nhìn nhận: Thành công của hội thi sẽ góp phần thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả công tác DV của cơ quan nhà nước, chính quyền các cấp đến năm 2025 và những năm tiếp theo. Tin tưởng rằng, những kiến thức, kinh nghiệm được trao đổi, lắng đọng qua hội thi sẽ được đội ngũ cán bộ làm công tác DV ở cơ sở tiếp thu, chọn lọc, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn cơ quan, đơn vị, địa phương mình trong thời gian đến. Đồng thời, trên cơ sở các kinh nghiệm, giải pháp, đề xuất, kiến nghị của các đội thi, Ban tổ chức hội thi sẽ tổng hợp, nghiên cứu, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo và triển khai thực hiện nhằm đảm bảo cho công tác DV chính quyền trên địa bàn tỉnh tiếp tục được triển khai đồng bộ, góp phần tích cực vào việc đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác DV trong tình hình mới.