Đoàn giám sát 1599 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Sở Công Thương

Ngày 27/10, Đoàn giám sát 1599 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy do đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với Sở Công Thương về việc lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU ngày 25/01/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XIV về xây dựng Ninh Thuận thành Trung tâm năng lượng, năng lượng tái tạo (NLTT) của cả nước đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU, Chi bộ, Sở Công Thương đã tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền đến cán bộ, đảng viên, công chức trong ngành. Công tác tham mưu triển khai Nghị quyết số 20-NQ/TU được triển khai kịp thời; bám sát chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao cho ngành nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của nghị quyết đã đề ra. Tính đến nay, UBND tỉnh đã cấp quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 63 dự án năng lượng/3.630MW, với tổng vốn đầu tư trên 100 nghìn tỷ đồng, trong đó giai đoạn 2016-2020, thu hút được 50 dự án với tổng vốn đăng ký gần 88 nghìn tỷ đồng, chiếm 69% vốn đăng ký đầu tư mới của các dự án thành phần kinh tế. Các dự án năng lượng triển khai đóng góp lớn cho tổng vốn đầu tư toàn xã hội của tỉnh. Việc phát triển các dự án năng lượng đã phát huy hiệu quả sử dụng đất và nâng cao giá trị sử dụng đất, đặc biệt phát triển tối ưu hóa sử dụng đất đồng muối kết hợp năng lượng điện gió. Tỷ trọng năng lượng chiếm 21,3% GRDP của tỉnh và chiếm 61,8% trong ngành công nghiệp xây dựng, góp phần nâng cơ cấu ngành công nghiệp-xây dựng tăng từ 19% năm 2015 lên 38% năm 2022.

Đồng chí Phan Tấn Cảnh, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận đánh giá cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy Chi bộ Sở Công Thương trong việc chỉ đạo bộ phận chuyên môn tích cực trong việc tham mưu tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TU đạt được nhiều kết quả tích cực. Đồng chí đề nghị Sở Công Thương cần rà soát đánh giá làm rõ, sâu kỹ và làm nổi bật các nội dung về mô hình sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết; nghiên cứu, có đề xuất phương hướng để đạt các mục tiêu xứng với tiềm năng, lợi thế của địa phương về phát triển NLTT. Trong thời gian tới, cần tranh thủ ý kiến, kiến nghị các bộ, ngành trung ương đề xuất các giải pháp về chủ trương phát triển Ninh Thuận thành Trung tâm năng lượng, NLTT của cả nước để biến lợi thế của địa phương thành cơ hội phát triển. Bên cạnh đó cần đánh giá thêm các mặt khó khăn, thuận lợi, hạn chế trong quá trình triển khai, đề xuất các giải pháp khả thi để tiếp tục thực hiện Nghị quyết đạt mục tiêu đã đề ra.