Tuyến đường ven biển phía Bắc có chiều dài khoảng 58km, từ phía Nam cầu Ninh Chữ, giao với đường Trường Chinh, thuộc thị trấn Khánh Hải (Ninh Hải) đến giáp Quốc lộ 1, thuộc thôn Suối Giếng, xã Công Hải (Thuận Bắc). Trong đó có một đoạn khoảng 7km đi qua địa bàn xã Cam Lập, Tp. Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Theo dự thảo nghị quyết, tuyến đường ven biển phía Bắc sẽ được chia làm 2 đoạn và sử dụng tên gọi 2 quần đảo của Việt Nam là Hoàng Sa và Trường Sa để đặt tên. Đoạn 1, từ vị trí phía Nam cầu Ninh Chữ, giáp với đường Trường Chinh, thuộc thị trấn Khánh Hải đến ngã ba đường vào thôn Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải (Ninh Hải), dài khoảng 30km, đặt tên là đường Trường Sa. Đoạn 2, từ ngã ba đường vào thôn Vĩnh Hy, đến hết đường ven biển phía Bắc, giáp với Quốc lộ 1, thuộc thôn Suối Giếng, xã Công Hải dài khoảng 20km đặt tên là đường Hoàng Sa (không bao gồm đoạn khoảng 7km qua địa phận tỉnh Khánh Hòa).
Các đại biểu dự hội nghị tọa đàm phản biện xã hội Dự thảo Nghị quyết về đặt tên tuyến đường ven biển phía Bắc tỉnh. Ảnh: Kim Thùy
Sau khi nghe báo cáo tại hội nghị, các đại biểu đồng tình và thống nhất cao việc đặt tên đường cho tuyến đường ven biển phía Bắc của tỉnh là rất cần thiết, đáp ứng yêu cầu quản lý kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng, an ninh, thông tin liên lạc của người dân và doanh nghiệp, các tổ chức và cá nhân có liên quan; giáo dục tình yêu biển đảo quê hương. Đồng thời tham gia góp ý nội dung: Nên bổ sung mục đích, ý nghĩa, đặc trưng tên đường cho từng vùng; theo hướng từ Bắc vào trước, vì gần với Hoàng Sa rồi đến Trường Sa, vì vậy tuyến đường nên đặt tên là Hoàng Sa trước (đoạn 1), Trường Sa sau (đoạn 2).
Kết luận buổi tọa đàm, đồng chí Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đánh giá cao ý kiến tham gia phản biện sâu sắc của các đại biểu; công tác chuẩn bị nội dung của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, có nghiên cứu, khảo sát, lấy ý kiến của các sở, ngành liên quan và địa phương, đặc biệt là lấy ý kiến của các vị cán bộ hưu trí và nhân dân có hiệu quả trong việc đặt tên đường. Đồng thời đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu, chọn lọc tiếp thu các ý kiến, chỉnh sửa và bổ sung vào dự thảo nghị quyết; sau khi tuyến đường ven biển phía Bắc được thông qua, cần nghiên cứu sắp xếp sao cho khoa học, hợp lý khoảng cách giữa hai tuyến đường; khi hình thành tên đường phải có bản chỉ dẫn phù hợp với quy định.
* Trước đó, ngày 9/10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị tọa đàm phản biện dự thảo nghị quyết của HĐND tỉnh về quy định chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX) chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2024-2028. Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị; tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị liên quan.
Đồng chí Lê Văn Bình, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: L.Thi
Tại hội nghị, các đại biểu thống nhất cao sự cần thiết cần ban hành nghị quyết và bố cục, nội dung dự thảo; đồng thời, góp ý một số nội dung gồm: Cần cụ thể hóa kinh phí phục vụ từng chính sách hỗ trợ DN, HTX để tạo thuận lợi trong công tác triển khai thực hiện; nghiên cứu, bổ sung điều khoản quy định về nguyên tắc hỗ trợ và cơ sở, căn cứ trong xét chọn DN, HTX; bổ sung điều khoản riêng về quy trình và thủ tục hỗ trợ nhằm áp dụng thống nhất chung cho các chính sách; bổ sung điều kiện các DN, HTX phải lập kế hoạch, đăng ký nội dung thực hiện và yêu cầu cần hỗ trợ hằng năm; xem xét, chỉnh sửa một số câu từ, cụm từ để đảm bảo chất lượng nội dung dự thảo.
Kim Thùy - Lê Thi