Hội nghị thúc đẩy các giải pháp chống khai thác IUU

Ngày 7/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến thúc đẩy các giải pháp chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) với 28 tỉnh, thành phố ven biển; chuẩn bị đón và làm việc với Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) lần thứ 4.

Tham dự hội nghị có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU. Tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, để chống khai thác IUU, gỡ “thẻ vàng” của EC, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác IUU đã giao cụ thể nội dung, nhiệm vụ, thời gian hoàn thành, kết quả đạt được cho từng bộ, ngành, địa phương có liên quan triển khai thực hiện. Sau 3 đợt thanh tra của EC, kết quả triển khai thực hiện chống khai thác IUU đã có sự chuyển biến; tuy nhiên, vẫn còn những nhiệm vụ chậm hoàn thành theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đồng chí Lê Huyền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.

Qua đánh giá tình hình, phân tích nguyên nhân, chỉ ra bài học kinh nghiệm, đề ra mục tiêu, nhiệm vụ thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương cũng như các bộ, ngành liên quan cần đánh giá kỹ, đúng tình hình, tiếp tục nỗ lực triển khai quyết liệt các giải pháp đồng bộ đã và đang thực hiện; đồng thời, chuẩn bị tạo điều kiện, phục vụ tốt Đoàn thanh tra của EC trên tinh thần khiêm tốn, cầu thị, lắng nghe, báo cáo khách quan, trung thực và có tính xây dựng.

Thủ tướng cho rằng, dù EC có gỡ “thẻ vàng” IUU hay chưa gỡ “thẻ vàng” IUU đối với thủy sản Việt Nam thì chúng ta vẫn phải làm vì trách nhiệm với nhân dân, với đất nước, với môi trường, với nghĩa vụ quốc tế. Chúng ta phải tạo sinh kế cho người dân, chuyển đổi công ăn việc làm, bảo vệ môi trường biển, tăng cường nuôi trồng, chế biến thủy sản, giảm bớt đánh bắt, nâng cao ý thức của người dân trong việc thực thi pháp luật cũng như bảo vệ môi trường, tăng cường kiểm tra, giám sát của lực lượng chức năng và tuân thủ luật pháp theo quy định của đất nước ta cũng như của quốc tế.