Chi cục Hải quan tỉnh nỗ lực thu ngân sách nhà nước

Theo thống kê của Chi cục Hải quan tỉnh, tính đến ngày 20/9, tổng số thu ngân sách nhà nước tại đơn vị được 21,7 tỷ đồng, giảm 77,14% so với cùng kỳ năm trước và đạt 14,47% so với chỉ tiêu Cục Hải quan Khánh Hòa và UBND tỉnh giao (150 tỷ đồng). Trước tình hình đó, Chi cục Hải quan tỉnh đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu trong năm.

Theo Chi cục HQ tỉnh, số lượng doanh nghiệp (DN) làm thủ tục HQ tại đơn vị đến thời điểm này là 9 DN, với 909 tờ khai, đạt hơn 70 triệu USD, thu ngân sách nhà nước hơn 21 tỷ đồng. Với các mặt hàng xuất nhập khẩu (XNK) chủ yếu là: Tôm đông lạnh đã qua chế biến các loại, nhân hạt điều, đồ chơi thú nhồi bông, các sản phẩm ngành may mặc như khẩu trang, tạp dề, khăn ăn... và đá xây dựng. Thị trường xuất khẩu gồm: Anh, Mỹ, Canada, Thụy Sĩ, Cộng hòa Séc, Pháp, Ba Lan, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Đài Loan, Nhật, Trung Quốc, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, do những tác động từ tình hình suy thoái kinh tế thế giới, trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch XNK của các DN trên địa bàn tỉnh giảm 21% so với cùng kỳ, số lượng DN tham thủ tục HQ cho hàng hóa XNK giảm 40%, nhưng lượng tờ khai XNK tăng 0,45%, trong đó xuất khẩu đạt 498 tờ khai, nhập khẩu đạt 411 tờ khai.

Cán bộ Chi cục Hải quan tỉnh kiểm tra thực tế hàng hóa nhập khẩu.

Trước những khó khăn của DN, từ đầu năm đến nay Chi cục HQ tỉnh đã nỗ lực triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động thương mại, như tăng cường đối thoại giữa HQ với DN để kịp thời nắm bắt, giải quyết vướng mắc phát sinh của DN hoạt động XNK. Triển khai thực hiện nghiêm các quy định của bộ, ngành nói riêng và các quy định pháp luật của Nhà nước nói chung trong lĩnh vực HQ nhằm tạo thuận lợi tối đa cho DN phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh thực hiện công tác cải cách thủ tục hành chính nhằm đơn giản hóa thủ tục trong công tác kiểm tra, giám sát hàng hóa XNK, phương tiện xuất nhập cảnh phù hợp với đặc điểm tình hình thực tế của đơn vị; thường xuyên triển khai thực hiện các biện pháp tuyên truyền về chính sách, pháp luật, niêm yết, công bố công khai các văn bản mới. Duy trì hoạt động của Tổ tuyên truyền, hỗ trợ và cung cấp thông tin cho người khai HQ, người nộp thuế. Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã thực hiện 93 lượt tư vấn, hướng dẫn, trong đó có 76 lượt hướng dẫn bằng văn bản về các quy định liên quan đến quản lý hàng nhập khẩu miễn thuế, thủ tục HQ đối với hàng hóa gia công, sản xuất xuất khẩu, thông báo cơ sở sản xuất, thông báo hợp đồng gia công lại, thủ thục xuất khẩu khoáng sản...

Bên cạnh việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, Chi cục HQ tỉnh cũng phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trong và ngoài ngành triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát, kiểm soát HQ trong công tác phòng, chống buôn lậu, trốn thuế, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh. Từ đầu năm đến nay, Chi cục đã ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền gần 6,5 tỷ đồng, theo đó các DN đều đã chấp hành quyết định xử phạt theo đúng quy định.

Đồng chí Phạm Minh Hùng, Chi cục trưởng Chi cục HQ tỉnh, cho biết: Để tháo gỡ khó khăn, kịp thời giải quyết những vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục HQ hỗ trợ DN phục hồi sản xuất, kinh doanh. Từ nay đến cuối năm, Chi cục HQ tỉnh sẽ nỗ lực thực hiện tốt công tác giám sát quản lý về HQ, triển khai đồng bộ các giải pháp thúc đẩy thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi tối đa cho DN tham gia các hoạt động XNK trong địa bàn quản lý nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ pháp luật HQ và quy định của pháp luật liên quan. Đồng thời, duy trì thực hiện tốt cải cách hành chính về thủ tục HQ, tạo điều kiện thuận lợi, thông thoáng cho hoạt động XNK, đầu tư trên địa bàn, góp phần thúc đẩy thông quan hàng hóa, đẩy mạnh hoạt động XNK, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu thu trong năm, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.