Giá vàng châu Á rơi xuống mức thấp trong gần 7 tháng

Giá vàng tiếp tục đà trượt dốc, xuống mức thấp trong gần 7 tháng vào phiên sáng 2/10 tại thị trường châu Á, giữa bối cảnh đồng USD vẫn mạnh và các nhà giao dịch đang xem xét báo cáo lạm phát quan trọng của Mỹ trước khi tiếp nhận một loạt dữ liệu từ thị trường việc làm trong tuần này.

Giá vàng giao ngay giảm 0,1%, xuống 1.846,29 USD/ounce, mức thấp nhất kể từ ngày 10/3, sau khi giảm 4% vào tuần trước, đánh dấu mức giảm theo tuần lớn nhất kể từ tháng 6/2021. Trong khi đó, giá vàng giao kỳ hạn của Mỹ giảm 0,2% xuống 1.861,80 USD/ounce.

Đồng USD vẫn neo ở mức cao nhất trong 10 tháng, trong khi lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ rời khỏi mức cao nhất trong 16 năm.

Lạm phát của Mỹ về cơ bản đã được kiểm soát trong tháng 8 vừa qua, với mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) lõi (không bao gồm giá thực phẩm và năng lượng), lần đầu tiên giảm xuống dưới 4% sau hơn hai năm. Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân lõi (PCE), thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) theo dõi chặt chẽ, hiện đã đạt mức trung bình gần mục tiêu 2% của ngân hàng này trong ba tháng qua.

Trang sức vàng được bày bán tại cửa hàng ở Chennai, Ấn Độ. Ảnh: AFP/ TTXVN

Chủ tịch Fed chi nhánh New York, John Williams, cho biết ngân hàng trung ương có thể ngừng tăng lãi suất khi áp lực lạm phát, tuy vẫn còn cao, đang quay trở lại mục tiêu chính thức. Lãi suất cao hơn làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn được định giá bằng đồng USD và không sinh lời.

Lạm phát ở Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai năm vào tháng 9/2023. Quốc hội Mỹ đã thông qua đạo luật ngân sách tạm thời vào cuối ngày 30/9 nhằm tránh việc Chính phủ liên bang đóng cửa một phần lần thứ tư trong một thập kỷ.

Cũng trong phiên sáng 2/10, giá bạc giao ngay giảm 0,71% xuống mức thấp nhất trong 6 tháng ở mức 22,00 USD/ounce, giá bạch kim tăng 0,2% lên 906,04 USD/ounce và palladium tăng 0,2% lên 1.248,41 USD/ounce. Các nhà phân tích cho biết, nhu cầu mạnh mẽ từ ngành công nghiệp năng lượng Mặt Trời và mức tăng trưởng nguồn cung hạn chế từ các mỏ khai thác sẽ thúc đẩy giá bạc sau khi thời kỳ lãi suất tăng cao trên toàn cầu kết thúc.

Sáng giao dịch đầu tiên của tháng 10 (2/10), giá vàng trong nước ghi nhận xu hướng giảm, khi các doanh nghiệp điều chỉnh mức giảm tới 100.000 đồng/lượng. Tại thị trường Hà Nội, công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 68,15 - 68,87 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Theo TTXVN/Báo Tin tức