Cần tạo điều kiện cho người dân giám sát !

(NTO) Những năm qua, việc thực hiện công tác Cải cách hành chính (CCHC) ở các cơ quan công quyền đã mang lại hiệu quả rõ rệt, đó là rút ngắn được nhiều thủ tục không thật cần thiết; tiết kiệm được nhiều thời gian đi lại làm thủ tục của tổ chức, công dân, doanh nghiệp; tính công khai, minh bạch về chính sách, thủ tục ngày càng được thực thi và đây cũng là cơ sở để giảm phiền hà cho người dân nói chung khi đến các cơ quan công quyền.

Một “hiệu quả” nữa là CCHC thông qua mô hình “một cửa”, “một cửa liên thông” nhiều cán bộ, công chức tiếp xúc trực tiếp với dân đã có thái độ hòa nhã với dân, trọng dân hơn. Từ đó, nói một cách sâu xa: niềm tin của nhân dân vào bộ máy cơ quan công quyền đã được nâng lên. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn không ít hình ảnh làm cho dân phải phiền lòng, mà điều dễ thấy đó là thái độ phục vụ của một số cán bộ, công chức trực tiếp giải quyết công việc của dân chưa tốt, chưa chăm chú vào công việc, chưa hướng dẫn thủ tục cho người dân một cách thấu đáo làm cho người dân phải đi lại vòng vo nhiều lần, có nơi “nản” quá bà con gọi văn phòng “một cửa” nhưng nhiều ổ khóa!... Để tránh tình trạng “gây khó” cho dân nhiều cơ quan công quyền đặt hộp thư để dân góp ý cho những cán bộ “xa dân” nhưng ít người tham gia bởi nhiều lẽ mà đa phần là ngại. Và có lẽ ít người tham gia góp ý nên cán bộ cấp trên khó có cơ sở để phê bình cán bộ trực thuộc.

Mới đây, tại quận 1, Tp.Hồ Chí Minh đã có cách làm hay là thí điểm đặt máy để người dân chấm điểm đánh giá mức độ hài lòng của mình đối với cán bộ giải quyết công việc trên một số mặt như thái độ phục vụ, thời gian hoàn thành công việc theo đúng hẹn… Hàng tháng, căn cứ vào điểm chấm lãnh đạo đơn vị có cơ sở để nhận xét, uốn nắn từng điểm đã gây mất niềm tin ở dân và nếu tái phạm sau khi được nhắc nhở thì sẽ bị … sa thải. Nghe đâu, từ khi có máy này đã mang lại tác dụng rõ rệt là cán bộ, công chức đã thân thiện và nâng cao trách nhiệm giải quyết công việc của dân…

Từ câu chuyện của quận I, TP.Hồ Chí Minh nhìn lại tỉnh ta liệu có làm được như vậy không? Thiết nghĩ đây không phải là vấn đề mới, cơ bản là ở cách làm. Thay vì đặt hộp thư góp ý mang tính gián tiếp thì nay nên đặt một máy vi tính tại cơ quan công quyền nhất là những nơi thường tiếp xúc với dân như Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất, quản lý đô thị… để người dân trực tiếp góp ý bằng cách chấm điểm về mức độ hài lòng ở từng công chức tại đây. Có như vậy mới thiết thực trong việc tạo điều kiện để người dân giám sát cán bộ, công chức. Mặt khác, cũng cần có chế độ “đãi ngộ” cho những cán bộ, công chức làm tốt, được dân tin yêu nhưng đồng thời cần đưa ra khỏi bộ máy công quyền những cán bộ thiếu trách nhiệm trong công việc và thiếu tôn trọng nhân dân.