Xôi vò

Nguyên liệu: 1 kg nếp ngon; ½ kg đậu xanh cà vỏ; 1 muỗng cà phê muối; 2 muỗng cà phê đường; 2 muỗng cà phê dầu ăn; ½ kg dừa nạo lấy nước cốt.

Đầu tiên, nếp vo sạch, ngâm khoảng 8 tiếng qua đêm, để thật ráo nước sau đó cho 1/2 muỗng cà phê muối trộn đều. Lưu ý là nếp phải để thật ráo nếu không nấu xôi hạt nếp sẽ không được tơi, dính liền với nhau. Kế tiếp, đậu xanh ngâm trước 4-5 tiếng, rửa sạch, để ráo nước, trộn cùng 1/2 muỗng cà phê muối.

Cho đậu vào xửng hấp chín. Dùng đũa tạo vài lỗ trên mặt xửng để đậu được chín đều. Hấp khoảng 15-25 phút là chín, dùng tay miết hạt đậu thấy mịn là được. Tiếp tục dùng đũa bếp đánh đậu cho thật tơi hoặc cho vào máy xay, xay nhuyễn. Lấy 1/2 đậu xanh xay nhuyễn trộn cùng với nếp, rồi mới cho 2 muỗng cà phê dầu ăn vào trộn cùng, để hạt nếp khi hấp không bị dính vào nhau. Đeo bao tay vò nhẹ để hạt nếp được bao bọc quanh 1 lớp đậu xanh.

Cuối cùng mới cho vào xửng hấp, nên tạo lỗ trên mặt xửng để nếp chín đều. Trong quá trình hấp khoảng 10 phút thì cho từ từ nước cốt dừa vào, trộn đều rồi tiếp tục hấp thêm khoảng 5 phút nữa rồi mới cho xôi ra mâm, trút hết phần đậu xanh còn lại rồi đảo cho thật đều. Nhanh chóng cho xôi tiếp tục vào xửng hấp thêm khoảng 10 phút nữa là được.

Lưu ý: Nước dừa phải được vắt nguyên chất, trộn với 1 chút đường, không được đổ thêm nước.

Thế là đã có món xôi vò béo ngậy, thơm ngon. Mỗi hạt xôi được bao quanh một lớp đậu xanh bùi bùi lẫn trong đó là vị ngọt. Từng hạt tơi mịn, tách rời nhau ra nhưng vẫn dẻo thơm, mềm mại, thoang thoảng mùi nước cốt dừa khiến người ăn một lần là sẽ nhớ mãi.