Nhật Bản: Tỷ lệ ủng hộ chính phủ giảm mạnh

Theo phóng viên TTXVN tại Tôkiô (Tokyo), kết quả thăm dò dư luận mới nhất của đài truyền hình NHK cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với nội các của Thủ tướng Nhật Bản Na-ô-tô Can (Naoto Kan) chỉ còn 16%, mức thấp kỷ lục kể từ khi Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ) giành quyền kiểm soát chính phủ vào giữa tháng 9-2009.

Cuộc thăm dò này được NHK thực hiện trong hai ngày cuối tuần trước, với sự tham gia của khoảng 1.100 người. Kết quả thăm dò cho thấy tỷ lệ ủng hộ đối với nội các giảm 9% so với tháng trước, trong khi tỷ lệ phản đối tăng 11% lên mức 68%.

Cùng với nội các, tỷ lệ ủng hộ đối với DPJ giảm gần 7% xuống còn 13,6%. Đây là mức thấp kỷ lục kể từ tháng 5/2007. Tỷ lệ ủng hộ với các đảng khác như sau: Đảng Dân chủ Tự do -23,4% Đảng Công minh 3,4% Đảng của bạn-2,8% Đảng Cộng sản Nhật Bản - 2,2% Đảng Dân chủ Xã hội - 1% và Đảng Quốc dân mới - 0,1%. Số lượng người không ủng hộ bất cứ đảng phái nào là 46,2%, mức cao nhất kể từ khi NHK tiến hành các cuộc thăm dò dư luận tương tự. Về thời điểm Thủ tướng Can nên từ chức, có 38% số người được hỏi cho rằng chính trị gia này nên từ chức ngay lập tức, 28% ý kiến muốn Thủ tướng Can từ chức vào cuối tháng Tám khi kỳ họp thường niên của Quốc hội kết thúc và 14% số người được hỏi muốn ông Can từ chức trong giai đoạn giữa mùa Thu và cuối năm nay.