Nga và Mỹ bàn cách phối hợp giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế - Mỹ ủng hộ có điều kiện vai trò trung gian hòa giải của Nga trong vấn đề Libi

Tổng thống Nga Đmi-tơ-ri Mét-vê-đép (Dmitry Medvedev) và Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma (Barack Obama) đã thảo luận về khả năng Mát-xcơ-va và Oa-sinh-tơn phối hợp hành động nhằm góp phần giải quyết các vấn đề khu vực và quốc tế. Theo phóng viên TTXVN tại LB Nga, tối 11/7, Tổng thống Mét-vê-đép đã điện đàm với Tổng thống Ô-ba-ma về quan hệ song phương và những vấn đề quốc tế nóng hổi. Hai bên đã bàn triển vọng Nga gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) và cho rằng cần phải nhanh chóng kết thúc quá trình thỏa thuận lập trường của hai nước và thúc đẩy các cuộc đàm phán liên quan vấn đề này. Tổng thống Ô-ba-ma đồng ý với ý kiến của Tổng thống Mét-vê-đép rằng thời điểm Nga gia nhập WTO đã "chín muồi" sau 17 năm Mát-xcơ-va tiến hành đàm phán và hiện Nga là nước duy nhất trên thế giới có nền kinh tế đóng vai trò chủ đạo nhưng chưa là thành viên của WTO hiện tập hợp 153 nước thế giới. Hai bên thỏa thuận sẽ tiếp tục trao đổi ý kiến về quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế.

Ngoài ra, Tổng thống Mét-vê-đép đã đề cập những nỗ lực của Nga trong thời gian qua nhằm phối hợp hành động chặt chẽ với Liên hợp quốc (LHQ) và Liên minh châu Phi (AU) để tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột tại Libi. Tổng thống Mỹ Ba-rắc Ô-ba-ma nói Mỹ sẵn sàng ủng hộ nỗ lực trung gian hòa giải của Nga ở Libi, miễn là nỗ lực này đưa đến sự ra đi của nhà lãnh đạo Li-bi Mua-mơ Ca-đa-phi (Muammar Gaddafi).

Tuần trước, một quan chức hàng đầu giấu tên của Nga phát biểu với nhật báo kinh doanh "Kommersant" rằng ông Ca-đa-phi sẵn sàng từ bỏ quyền lực để đổi lấy những đảm bảo an ninh cho ông. Hai bên cũng đã trao đổi ý kiến về tình hình Na-gô-rơ-nưi Ca-ra-bắc (Nagornyi Karabak). Tổng thống Ô-ba-ma đánh giá cao những nỗ lực của Nga nhằm giúp tìm kiếm giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột kéo dài này giữa A-déc-bai-gian và Ác-mê-ni-a.

(Theo TTXVN)