Chị Nguyễn Thị Minh Tâm, cán bộ công đoàn tiêu biểu

Gần 3 năm đảm nhận vai trò Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS) Chi nhánh Công ty TNHH Thời trang Hoa In, chị Nguyễn Thị Minh Tâm (ảnh) luôn phát huy tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chị Tâm cho biết: Chi nhánh Công ty TNHH Thời trang Hoa In hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh, gia công hàng may mặc, có hơn 200 công nhân, lao động (CNLĐ), phần lớn là lao động nữ, có con nhỏ, đời sống còn nhiều khó khăn. Chính vì vậy, Ban Chấp hành (BCH) CĐCS xác định công tác bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động (NLĐ) luôn được đặt lên hàng đầu để tạo mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, giúp anh chị em an tâm lao động, sản xuất, góp phần xây dựng đơn vị ngày càng phát triển.

Với vai trò Chủ tịch CĐCS, chị Tâm tích cực tham mưu, đề xuất với chính quyền thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của NLĐ theo đúng quy định pháp luật; cùng BCH CĐCS tham mưu, phối hợp tổ chức hội nghị NLĐ, đặc biệt là góp ý, đề xuất xây dựng các quy định, quy chế lương - thưởng, xây dựng thỏa ước lao động tập thể và cùng với các thành viên trong BCH CĐCS giám sát việc thực hiện các quy định, quy chế này đối với NLĐ và các công đoàn bộ phận. Ngoài ra, chị còn tham mưu, đề xuất với chính quyền tổ chức các buổi đối thoại giữa Ban lãnh đạo công ty với NLĐ tại nơi làm việc. Để các cuộc đối thoại đạt hiệu quả cao, trước mỗi kỳ đối thoại, chị chỉ đạo các tổ công đoàn thu thập ý kiến, tâm tư tình cảm của CNLĐ hoặc các đề xuất liên quan đến tình hình đời sống việc làm, thu nhập, phương hướng sản xuất, kinh doanh... Trên cơ sở đó, cùng BCH CĐCS thảo luận và lựa chọn các nội dung thiết thực, bức xúc để đưa vào cuộc đối thoại. Nhờ đó, các cuộc đối thoại đều đạt hiệu quả cao; nhiều vấn đề, tâm tư, bức xúc, khó khăn của NLĐ được công ty giải quyết kịp thời, thỏa đáng. NLĐ phát huy tốt vai trò dân chủ, tích cực tham gia quản lý doanh nghiệp. Đặc biệt qua đối thoại đã nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ, được công đoàn cấp trên đánh giá xếp loại A. Điển hình như: Lao động tiêu biểu và có sáng kiến cải tiến kỹ thuật được nâng lương trước thời hạn; công ty hỗ trợ tiền ăn ca cho NLĐ với mức 15.000 đồng/người/ngày; công nhân trực tiếp được hỗ trợ tiền xăng xe 200.000 đồng/người/tháng; NLĐ đi làm đầy đủ được thưởng chuyên cần 500.000 đồng/người/tháng...

Công tác chăm lo đời sống tinh thần, hoạt động từ thiện luôn được chị Tâm quan tâm chỉ đạo, động viên đoàn viên, NLĐ tích cực tham gia. Mỗi khi có đoàn viên đau ốm, khó khăn đột xuất, ngoài được hưởng các chế độ thăm hỏi, hỗ trợ được quy định trong thỏa ước lao động tập thể, chị Tâm còn chỉ đạo BCH CĐCS đứng ra vận động anh chị em đoàn viên đóng góp hỗ trợ kịp thời, tạo sự gắn bó, đoàn kết trong tập thể đơn vị. Điển hình như chị Trần Thị Bích Liên, nhân viên bảo vệ của công ty bị bệnh tim, hoàn cảnh gia đình khó khăn. BCH CĐCS đã tổ chức vận động đoàn viên, NLĐ trong công ty quyên góp hỗ trợ chị Liên 10 triệu đồng để đi chữa bệnh, giúp chị Liên bảo đảm sức khỏe để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Chị Liên chia sẻ: Nhờ có số tiền hỗ trợ của anh chị em trong công ty đã phần nào giúp tôi trang trải tiền viện phí. Riêng đối với chị Tâm, Chủ tịch CĐCS thường xuyên thăm hỏi, chia sẻ, động viên tinh thần, nhắc nhở trong công việc, giúp tôi có thêm động lực, nỗ lực hơn nữa trong công việc.

Ngoài thực hiện tốt công tác chăm lo đời sống cho NLĐ, chị Tâm cùng với BCH CĐCS tham mưu, phối hợp với lãnh đạo đơn vị phát động, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong đơn vị, điển hình như “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Xây dựng đơn vị văn hóa”... Chị Tâm chia sẻ: Ngoài đảm nhận vai trò Chủ tịch CĐCS, tôi còn là kế toán của công ty, đây cũng là lợi thế giúp tôi thực hiện tốt hơn trong công tác tham mưu, đề xuất với Ban lãnh đạo thực hiện tốt chế độ, chính sách, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng, chăm lo đời sống cho NLĐ. Hiện mức thu nhập của NLĐ công ty bình quân hơn 5 triệu đồng/người/tháng.

Với những thành tích xuất sắc, vừa qua, chị Nguyễn Thị Minh Tâm được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023).