Thịt nguội có tốt cho sức khỏe không?

Vì sự tiện lợi và hương vị đặc trưng hấp dẫn nhiều người nên các món thịt nguội đang ngày trở nên phổ biến. Tuy nhiên, nếu lạm dụng ăn quá nhiều thịt nguội sẽ có nhiều tác động bất lợi cho sức khỏe.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thịt chế biến bao gồm giăm bông, xúc xích, thịt nguội... là thịt đã được biến đổi thông qua muối, xử lý, lên men, hun khói hoặc các quá trình khác để tăng hương vị hoặc cải thiện khả năng bảo quản.

Ăn nhiều thịt chế biến sẵn có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, ung thư và đái tháo đường. Điều này liên quan đến nhiều yếu tố, nhưng thủ phạm chính là hàm lượng natri cao. Trung bình, natri trong thịt chế biến sẵn cao hơn khoảng 400% so với thịt chưa qua chế biến. Nạp quá nhiều natri khiến mạch máu bị xơ cứng và gây căng thẳng cho tim và thận.

Một số loại thịt nguội cũng chứa nhiều chất béo bão hòa, loại chất béo "xấu" liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Mặc dù có bằng chứng thuyết phục rằng ăn nhiều thịt nguội có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đái tháo đường và ung thư, nhưng điều này không có nghĩa là bạn phải loại bỏ chúng hoàn toàn khỏi chế độ ăn uống của mình. Cách tốt nhất là chúng ta nên duy trì một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm trái cây, rau củ quả và các loại thịt, cá; hạn chế các loại thịt đỏ, thịt chế biến sẵn, ưu tiên các thực phẩm lành mạnh có nguồn gốc từ thực vật...