Hiệu quả đề án đưa trí thức trẻ về huyện Bác Ái

Qua hơn 10 năm triển khai, chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút trí thức trẻ (TTT), cán bộ chuyên môn kỹ thuật về tham gia công tác tại Bác Ái đã phát huy hiện quả. Đội ngũ TTT đã phát huy tài năng, sức trẻ, năng lực chuyên môn, nhiệt tình trong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội (KT-XH) huyện Bác Ái ngày càng phát triển.

Bác Ái là một trong những huyện nghèo của cả nước, cũng là huyện duy nhất của tỉnh thực hiện Quyết định số 70/2009/QĐ-TTg ngày 27/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách luân chuyển, tăng cường cán bộ chủ chốt cho các xã thuộc 61 huyện nghèo và chính sách ưu đãi, khuyến khích thu hút TTT, cán bộ chuyên môn kỹ thuật về tham gia tổ công tác tại các xã thuộc huyện nghèo theo Nghị quyết số 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ. Xác định đây là chủ trương lớn, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Vì vậy trên cơ sở chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, thời gian qua, huyện Bác Ái đã tập trung chỉ đạo các ngành, các xã tập trung công tác tuyên truyền sâu rộng nhằm tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ và nhân dân trên địa bàn huyện.

Anh Nại Thành An, Cán bộ Nông nghiệp xã Phước Thành hướng dẫn người dân chăm sóc, phòng bệnh trên cây ăn quả. Ảnh: Kha Hân

Đồng thời phối hợp với Sở Nội vụ thực hiện tuyển chọn 89 đội viên (ĐV) TTT về công tác theo Đề án 30a, Dự án 600 phó chủ tịch xã và Đề án 500 TTT của Chính Phủ. Trong đó có 76 ĐV theo Chương trình 30a, 4 ĐV thuộc Dự án 600 và 9 ĐV thuộc Đề án 500. Qua quá trình làm việc, các ĐV được giao nhiệm vụ đúng với năng lực và trình độ chuyên môn đào tạo nên đã phát huy những điểm mạnh của mình, đó là tinh thần xung kích, chủ động, nhiệt tình và trách nhiệm trong công việc được giao. Đồng thời các ĐV đã không ngừng quan sát, học hỏi trong công tác chỉ đạo, quản lý, điều hành và thực thi công việc; chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể của xã để tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là sự đóng góp của ĐV TTT vào công tác lập kế hoạch phát triển KT-XH của các xã, công tác chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thay đổi phương thức sản xuất của nhân dân, giúp người dân vươn lên thoát nghèo.

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh vào năm 2009, anh Nại Thành An ở xã Phước Hữu (Ninh Phước) đăng ký về công tác tại huyện miền núi Bác Ái. Được bố trí công tác tại xã Phước Thành theo Đề án 30a của Chính Phủ. Qua hơn 10 năm công tác làm nhiệm vụ cán bộ nông nghiệp xã, với tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong công việc, anh đã vận dụng kiến thức được học giúp đồng bào dân tộc Raglai áp dụng vào sản xuất, tăng năng suất cây trồng, vật nuôi; giúp nhiều hộ gia đình cải thiện cuộc sống.

Gia đình ông Mang Bích ở thôn Đá Ba Cái trước đây cuộc sống khó khăn, chỉ sản xuất được một vụ vào mùa mưa với các loại cây trồng như đậu, bắp. Từ ngày xã vận động bà con chuyển đổi cây trồng, vật nuôi và được anh An trực tiếp hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt và chăn nuôi, kinh tế gia đình ông ngày càng phát triển. Hiện gia đình ông Bích có gần 3 ha đất sản xuất trồng cây ăn quả và chăn nuôi 12 con bò sinh sản, mỗi năm cho thu nhập gần 100 triệu đồng.

Nông dân Bác Ái chăm sóc cây bắp. Ảnh: Hồng Lâm

Qua hơn 10 năm qua triển khai đề án, lực lượng TTT đã góp phần không nhỏ trong việc phát triển KT-XH tại địa phương, giúp tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5-6% mỗi năm, trình độ dân trí được tăng lên, tình hình an ninh chính trị được giữ vững... Anh Lưu Ngọc Tân, Chuyên viên Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Bác Ái chia sẻ: Công tác ở huyện miền núi Bác Ái mặc dù điều kiện khó khăn hơn những nơi khác, nhưng bản thân luôn cố gắng khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Thái Bá Tình, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Bác Ái cho biết: Có thể khẳng định, đội ngũ TTT về công tác tại các địa phương trong thời gian qua như một luồng gió mới đem lại những đổi thay tiến bộ, tích cực. Với tinh thần làm việc hăng hái, nhiệt tình, cộng với tính nghiêm túc, kỷ luật tốt, các TTT đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, đặc biệt là trong công tác tuyên truyền, vận động bà con địa phương thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Khi đề án kết thúc, để tiếp tục thực hiện bố trí sắp xếp ĐV TTT, huyện cũng đã kiến nghị, đề xuất các sở, ngành của tỉnh xem xét tạo điều kiện thuận lợi cho các ĐV trẻ được tham gia thi xét biên chế khi có nhu cầu, đồng thời huyện tiếp tục rà soát, thực hiện quy trình tuyển dụng đối với các TTT vào công chức, viên chức theo quy định nhằm tạo động lực thu hút nhiều TTT về công tác tại các khu vực vùng sâu, vùng xa, góp phần đưa KT-XH của huyện Bác Ái nói riêng và tỉnh nhà nói chung ngày càng phát triển.