Hội nghị tập huấn – Giao ban công tác trẻ em năm 2023

Ngày 31/7, tại Ninh Thuận, Cục Trẻ em, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị tập huấn – Giao ban công tác trẻ em năm 2023. Hội nghị có sự tham gia của 91 đại biểu đến từ 32 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam. Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng bộ Lao động-Thương binh và Xã hội; đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe Cục Trẻ em báo cáo đánh giá công tác trẻ em 6 tháng đầu năm và trọng tâm công tác trẻ em 6 tháng cuối năm 2023. Chia sẻ những giải pháp, mô hình, kinh nghiệm tốt; những thuận lợi khó khăn trong triển khai thực hiện công tác trẻ em tại địa phương; chia sẻ kết quả triển khai thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg và thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện quyết định; triển khai Thông tư số 27/2022/TT-LĐTBXH về hướng dẫn tham gia của trẻ em ngoài gia đình, ngoài cơ sở giáo dục; chia sẻ về kế hoạch tổ chức diễn đàn trẻ em và các vấn đề trẻ em tại địa phương; các mô hình về sự tham gia của trẻ em vào các vấn đề về trẻ em; kết quả thực hiện nhiệm vụ trọng tâm thực hiện các Chương trình, Đề án trẻ em năm 2023…

Toàn cảnh Hội nghị tập huấn – Giao ban công tác trẻ em năm 2023.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Nguyễn Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đề nghị lãnh đạo Cục Trẻ em, các Sở LĐ,TB&XH cùng đánh giá, phân tích những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện công tác trẻ em trong 6 tháng đầu năm 2023, chỉ ra những mặt còn hạn chế trong chỉ đạo điều hành, tổ chức thực hiện. Đồng thời, trao đổi, thảo luận về kinh nghiệm, giải pháp để thực hiện tốt các văn bản của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp tục tăng cường hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em; Chương trình hành động quốc gia Vì trẻ em giai đoạn 2021-2030; Chương trình phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em… Trên cơ sở đó, đề xuất những kiến nghị, giải pháp mang tính đột phá của địa phương đối với Bộ và các cơ quan quản lý nhà nước có liên quan để thực hiện hiệu quả pháp luật, chính sách, kế hoạch, chương trình, đề án về quyền trẻ em và giải quyết các vấn đề về trẻ em.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Biên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Ninh Thuận có 160.293 trẻ dưới 16 tuổi, chiếm 23,9% dân số toàn tỉnh. Trong những năm qua, công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em trên địa bàn tỉnh đã được các cấp ủy Đảng, chính quyền và cộng đồng xã hội đặc biệt quan tâm, tạo chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động.

Đồng chí Nguyễn Long Biên, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Trẻ em ngày càng được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện hơn; trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em miền núi, trẻ em khuyết tật được quan tâm chăm sóc nhiều hơn, cơ bản đã được giải quyết một phần khó khăn cho gia đình các cháu và tạo điều kiện cho các cháu vươn lên, hòa nhập với cộng đồng. Qua hội nghị này, tỉnh mong muốn được chia sẻ và học hỏi những kinh nghiệm hay từ các tỉnh bạn, cũng như định hướng, chỉ đạo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội nhằm thực hiện tốt hơn công tác chăm sóc và bảo vệ trẻ em trong thời gian đến.