Văn bản nêu rõ: Thực hiện Công điện số 557/CĐ-TTg ngày 18/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, hoàn thiện các quy định về thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 – 2030.
Nhằm đảm bảo việc rà soát, sắp xếp các đơn vị hành chính (gọi tắt là ĐVHC) cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến được thực hiện chủ động, kịp thời, chặt chẽ theo đúng quy định pháp luật hiện hành,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có ý kiến như sau:
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm:
a) Tăng cường công tác tuyên truyền, quán triệt và thực hiện nghiêm túc Công điện số 557/CĐ-TTg ngày 18/6/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, hoàn thiện các quy định về thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030 cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, nhất là người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị, địa phương; quán triệt, thực hiện nghiêm Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/1/2023 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030, các quy định của Đảng và của pháp luật của Nhà nước để phối hợp có những giải pháp quyết liệt, tham mưu, triển khai kịp thời, chủ động, linh hoạt, báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khắc phục những hạn chế, thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ động phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp thực hiện tốt công tác vận động, tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân ở địa phương trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.
c) Căn cứ Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và của Chính phủ, chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh, chủ động, tích cực, kịp thời rà soát chế độ, chính sách và giải pháp thực hiện các chế độ, chính sách áp dụng đối với ĐVHC cấp huyện, cấp xã thuộc phạm vi quản lý của ngành, lĩnh vực, địa phương; kiến nghị, trình cấp có thẩm quyền ban hành các văn bản quy định, hướng dẫn kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả để thực hiện công tác sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã tại địa phương giai đoạn 2023 - 2030 theo đúng Kế hoạch của Chính phủ, Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 của tỉnh Ninh Thuận.
d) Thực hiện việc lồng ghép yếu tố về sắp xếp, tổ chức ĐVHC trong quá trình xây dựng, phê duyệt các quy hoạch. Căn cứ vào tiêu chuẩn của ĐVHC theo quy định, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, các chương trình phát triển đô thị và các quy hoạch đã có khác có liên quan, đối chiếu tổng thể các ĐVHC trên địa bàn để xây dựng phương án, lộ trình thực hiện phù hợp theo quy định. Khẩn trương phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trong quá trình xây dựng, hoàn thiện Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 của tỉnh Ninh Thuận; tổ chức việc lập đề án sắp xếp ĐVHC ngay sau khi có Phương án được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
đ) Chủ động phối hợp xây dựng phương án, kế hoạch chuẩn bị cụ thể từng loại, từng nhóm công việc liên quan đến việc thực hiện sắp xếp ĐVHC; đặc biệt chú trọng phương án bố trí cán bộ, công chức, viên chức sau sắp xếp, phương án xử lý cán bộ, công chức, viên chức dôi dư; theo đó, đẩy mạnh nâng cao chất lượng công tác đánh giá, xếp loại mức độ thực hiện nhiệm vụ, phương án bố trí, xử lý trụ sở làm việc và tài sản công, phương án bảo đảm an ninh, quốc phòng và bảo đảm ổn định đời sống của Nhân dân ở những ĐVHC thực hiện sắp xếp.
e) Chủ động có kế hoạch cân đối nguồn ngân sách, nguồn lực từ sớm, huy động các nguồn lực xã hội để hỗ trợ, tạo điều kiện cho các ĐVHC thực hiện sắp xếp trên địa bàn sớm ổn định về tổ chức và hoạt động.
g) Thường xuyên liên hệ, tham mưu phối hợp chặt chẽ với các Bộ, cơ quan Trung ương quản lý ngành, lĩnh vực, các Sở, ban, ngành, địa phương liên quan để kịp thời triển khai thực hiện, giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của địa phương, đảm bảo hiệu quả.
2. Sở Thông tin và Truyền thông có trách nhiệm:
Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ và các Sở, ngành, địa phương cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí thực hiện tốt công tác tuyên truyền nhằm tạo sự đồng thuận trong xã hội, của các ngành, các cấp, của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trong việc thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các cơ quan báo chí chủ động phối hợp với Sở Nội vụ và các địa phương thường xuyên thông tin về kết quả đạt được, những gương làm tốt và những bài học kinh nghiệm quý, cách làm hay trong việc triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Xây dựng có trách nhiệm:
Theo dõi, hướng dẫn các địa phương rà soát tình hình quy hoạch đô thị của địa phương có liên quan, đề xuất các biện pháp để đảm bảo và tiếp tục nâng cao chất lượng đô thị sau khi hoàn thành sắp xếp.
4. Sở Tài chính có trách nhiệm:
Theo dõi, tham mưu bố trí kinh phí tổ chức thực hiện; hướng dẫn theo thẩm quyền công tác lập dự toán, định mức chi; việc quản lý, sử dụng, quyết toán kinh phí thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã; việc xử lý tài sản, trụ sở làm việc của các cơ quan, tổ chức tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp; việc thực hiện quy định về miễn phí, lệ phí khi thực hiện việc chuyển đổi các loại giấy tờ liên quan của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư có trách nhiệm:
Theo dõi, tham mưu, hướng dẫn việc rà soát, điều chỉnh các quy hoạch của địa phương theo Luật Quy hoạch và các quy định của pháp luật về quy hoạch; việc thực hiện nguồn vốn đầu tư công tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp; quy định về việc hưởng ưu đãi đầu tư, thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư tại địa bàn cấp xã trong trường hợp sắp xếp ĐVHC làm thay đổi về địa giới hành chính theo quy định và việc chuyển đổi Giấy phép kinh doanh của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp do thay đổi địa giới, tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
6. Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm:
a) Phối hợp rà soát, cung cấp số liệu diện tích tự nhiên theo kết quả kiểm kê đất đai của từng ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh để các địa phương và Sở Nội vụ có căn cứ lập, thẩm định hồ sơ đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
b) Theo dõi, tham mưu, hướng dẫn việc rà soát, chỉnh lý hồ sơ địa chính sau khi sắp xếp ĐVHC do thay đổi đường địa giới hành chính và tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
7. Sở Tư pháp có trách nhiệm:
Theo dõi, hướng dẫn các địa phương tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực hộ tịch và lý lịch tư pháp; hướng dẫn việc áp dụng pháp luật, tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đăng ký biện pháp bảo đảm khi thực hiện thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
8. Công an tỉnh có trách nhiệm:
a) Phối hợp cung cấp số liệu nhân khẩu cư trú tại ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh theo đúng hướng dẫn của Bộ Công an để các địa phương và Sở Nội vụ có căn cứ lập, thẩm định hồ sơ đề án sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã.
b) Theo dõi, hướng dẫn, thực hiện việc thu hồi con dấu cũ, khắc con dấu mới của cơ quan, tổ chức, đơn vị tại ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp; hướng dẫn việc chuyển đổi địa chỉ cư trú của công dân do thay đổi địa giới và tên gọi của ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
9. Giao Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh có trách nhiệm:
Theo dõi, hướng dẫn và thực hiện rà soát, xác định ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp là đơn vị trọng điểm về quốc phòng.
10. Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có trách nhiệm:
a) Theo dõi, hướng dẫn việc rà soát, bổ sung thực hiện các chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
b) Rà soát, hướng dẫn, tham mưu cấp có thẩm quyền việc công nhận ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp đạt chuẩn nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.
11. Giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm:
a) Theo dõi, hướng dẫn việc rà soát, tham mưu điều chỉnh, công nhận là huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang, ven biển đối với ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp; thực hiện dự án, tiểu dự án và các hoạt động thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025 và giai đoạn 2026 - 2030.
b) Hướng dẫn việc rà soát, điều chỉnh các chính sách thuộc lĩnh vực lao động, người có công và xã hội khác tại ĐVHC cấp huyện, cấp xã thực hiện sắp xếp.
12. Giao Ban Dân tộc tỉnh có trách nhiệm:
a) Theo dõi, hướng dẫn việc rà soát, tham mưu điều chỉnh thực hiện các chính sách theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 tại các ĐVHC cấp xã thực hiện sắp xếp trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.
b) Hướng dẫn và tham mưu triển khai thực hiện theo thẩm quyền việc công nhận ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp thuộc khu vực miền núi, vùng cao; ĐVHC cấp xã thuộc khu vực III, khu vực II, khu vực I; thôn, tổ dân phố đặc biệt khó khăn thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
13. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có trách nhiệm:
Theo dõi, hướng dẫn việc rà soát, tham mưu điều chỉnh và thực hiện việc xác định ĐVHC cấp xã hình thành sau sắp xếp có di tích được công nhận, xếp hạng là di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới hoặc di tích lịch sử quốc gia đặc biệt.
14. Giao Sở Nội vụ có trách nhiệm:
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành, địa phương và các cơ quan có liên quan rà soát, hoàn thiện, tham mưu Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 của tỉnh Ninh Thuận theo Kết luận số 48-KL/TW ngày 30/01/2023 của Bộ Chính trị ngay sau khi Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Nghị quyết về việc sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030; trình cấp thẩm quyền xem xét, quyết định.
b) Thường xuyên liên hệ chặt chẽ với Bộ Nội vụ, phối hợp các Sở, ban, ngành, địa phương để kịp thời tham mưu triển khai thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của địa phương đảm bảo phù hợp với quy định và tình hình thực tế.
c) Trong quá trình xây dựng Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2030 của tỉnh Ninh Thuận cần xác định đối tượng, lộ trình thực hiện phù hợp, gắn với yêu cầu tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp và bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Việc sắp xếp ĐVHC phải bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ. Khi sáp nhập các ĐVHC đô thị cấp huyện có quy mô lớn hoặc nhập huyện vào ĐVHC đô thị cùng cấp thì phải lập thành đề án riêng theo quy định tại các nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và phải phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch tổng thể ĐVHC các cấp, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh, hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn gắn với tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động.
d) Chủ động hướng dẫn hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền hướng dẫn việc kiện toàn tổ chức bộ máy và giải quyết dôi dư đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp.
đ) Rà soát, phối hợp các cơ quan liên quan trong việc lập hồ sơ đề nghị xét công nhận ĐVHC cấp huyện, cấp xã hình thành sau sắp xếp là vùng an toàn khu, xã an toàn khu, đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân, Anh hùng Lao động - nếu có.
e) Theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ nêu trên; chủ động báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh các vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện theo quy định.
Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện./.
NT