Khởi động thị trường sách và đồ dùng học tập năm học mới

Vừa mới bắt đầu kỳ nghỉ hè, nhiều phụ huynh, học sinh (HS) đã rộn ràng mua sắm sách, vở, đồng phục, đồ dùng học tập... chuẩn bị năm học mới 2023-2024 cho con em, khiến cho thị trường trở nên sôi động.

Theo đại diện một số nhà sách trên địa bàn Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, hiện một số trường học đã thông báo danh mục sách giáo khoa (SGK) nên từ đầu tháng 6 đến nay, nhiều phụ huynh, HS đã đến mua sách, vở, đồ dùng học tập chuẩn bị cho năm học mới 2023-2024. Ông Nguyễn Hữu Lợi, Giám đốc Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị trường học Ninh Thuận cho biết: Các bộ SGK đã xuất bản hoàn chỉnh. Năm học tới, lớp 4, 8, 11 thay đổi SGK mới nên lượng sách sẽ nhiều hơn năm ngoái. Do đó, công ty nhập sách về sớm để đủ cung cấp cho HS các trường học trên địa bàn. Tất cả các loại sách đều được bán đúng với giá bìa niêm yết, bình quân giá mỗi bộ SGK từ cấp tiểu học đến cấp THPT dao động khoảng 320.000-370.000 đồng/bộ (tùy theo lựa chọn của từng trường).

Đối với các loại thiết bị, đồ dùng học tập như ba lô, cặp sách, bút máy, bút bi, hộp đựng bút, màu tô, bảng con... có rất nhiều mẫu mới từ kiểu dáng, màu sắc đến chất liệu và hầu hết là sản phẩm của các thương hiệu trong nước. Anh Nguyễn Văn Quỳnh Hưng, quản lý Nhà sách Nhân Văn cho biết: Mỗi năm, các nhà cung cấp như Hồng Hà, Thiên Long... đều cho ra thị trường nhiều mẫu đồ dùng học tập mới để HS, phụ huynh có thêm lựa chọn. Ngay cả vở cũng có nhiều loại, từ chất liệu giấy, độ dày, kích cỡ đến giá cả. Riêng năm nay, loại vở bao sẵn giấy bìa có giá từ 6.000-15.000 đồng/quyển được nhiều phụ huynh chọn mua.

Chị Phạm Thị Thu Hiền, ở phường Phước Mỹ (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) chia sẻ: Rút kinh nghiệm những năm trước, năm nay tôi không đợi đến sát năm học mới mua sách, vở, đồ dùng học tập, tránh tình trạng khó chọn đủ sách. Mỗi trường học lựa chọn mỗi bộ sách khác nhau, nên khi nhà trường có thông báo là tôi đến nhà sách mua ngay.

Phụ huynh học sinh chọn mua sách giáo khoa tại Nhà sách Nhân Văn(Tp. Phan Rang - Tháp Chàm).

Không chỉ mua sắm trực tiếp tại các nhà sách, nhiều phụ huynh, HS chọn cách đặt mua hàng trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử để nhận hàng tại nhà và hưởng các chương trình ưu đãi. Tuy nhiên, để chọn các sản phẩm chất lượng, đúng với yêu cầu, ngành chức năng khuyến cáo các bậc phụ huynh, HS nên mua sách, đồ dùng học tập tại các địa chỉ uy tín để tránh trường hợp đổi, trả hay mua phải sách cũ, sách chưa được kiểm duyệt.

Cùng với sách, vở, đồ dùng học tập, đồng phục HS cũng được các nhà may, cơ sở cung cấp đưa lên kệ hàng, sẵn sàng phục vụ nhu cầu HS trong năm học mới. Theo các cơ sở kinh doanh, may đồng phục HS ở Tp. Phan Rang - Tháp Chàm, từ giữa tháng 6 trở đi, nhu cầu mua đồng phục HS sẽ tăng nên các cơ sở chuẩn bị sẵn nguồn hàng.

Chị Phùng Thị Thời Gian, chủ cửa hàng may, bán đồ đồng phục HS Thời Gian, ở đường Nguyễn Văn Trỗi (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) cho hay: Giá đồng phục may sẵn rẻ hơn 50.000-80.000 đồng/bộ so với đặt may theo yêu cầu. So với mọi năm, năm nay giá mặt hàng này không tăng. Cụ thể, mỗi bộ đồng phục may sẵn (quần xanh, áo trắng) của HS từ cấp tiểu học đến cấp THPT có giá khoảng 200.000-370.000 đồng/bộ (tùy kích cỡ). Áo đầm cho HS nữ khoảng 120.000-200.000 đồng/chiếc; chân váy 80.000-120.000 đồng/chiếc; áo lẻ 75.000-180.000 đồng/chiếc; quần dài dao động 90.000-170.000 đồng/quần. Cũng như mọi năm, năm nay đồng phục HS không kém phần đa dạng về kiểu dáng, mẫu mã, phổ biến với hai tông màu trắng và xanh đậm; chất liệu vải là lụa Hàn, kaki, kate, lanh gân...

Được biết, từ nay đến giữa tháng 7, đối với đồng phục học sinh một số siêu thị, cửa hàng trên địa bàn triển khai chương trình giảm giá 10-15%/sản phẩm, giảm 10-20% trên tổng giá trị đơn hàng. Các cơ sở cũng gia tăng 20-30% lượng hàng so với năm ngoái để phục vụ nhu cầu HS trong năm học tới.