Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

Cùng với cả nước, trong hai ngày 28 và 29/6, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh ta đã diễn ra. Năm nay, toàn tỉnh có 6.121 thí sinh (TS) đăng ký dự thi; trong đó, có 5.557 TS hệ THPT, 394 TS hệ GDTX và 170 TS tự do. Tỉnh bố trí 17 điểm thi với 259 phòng thi và 27 phòng chờ đặt tại địa bàn 7 huyện, thành phố của tỉnh.

Ngày 28/6, buổi sáng TS thi môn Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút; buổi chiều thi môn Toán, thời gian làm bài 90 phút. Có mặt tại điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (Tp. Phan Rang-Tháp Chàm), phóng viên ghi nhận không khí trật tự, nghiêm túc. Kết thúc thời gian làm bài môn Ngữ văn, đa phần TS ra về với tâm trạng thoải mái, phấn khởi. Nhiều TS được hỏi cho rằng đề thi môn Ngữ văn có cấu trúc quen thuộc, vừa sức, có tính phân loại học sinh (HS), nội dung thi bám sát chương trình học và ôn tập của các nhà trường. đối với môn Toán, nhiều TS cho biết đề thi năm nay vừa sức nhưng có tính phân hóa học lực của HS rất cao. Em Hồ Thị Ngọc Hà, HS lớp 12D4, Trường THPT Nguyễn Trãi khá tự tin với bài làm của mình. Ngọc Hà chia sẻ: Theo em, đề thi môn Toán năm nay vừa sức, dạng đề thi quen thuộc, không đánh đố HS. Ở những câu hỏi đầu, em làm bài khá nhanh vì đây là kiến thức cơ bản. Ở những câu hỏi cuối, độ khó bắt đầu tăng lên, đòi hỏi phải tư duy, lập luận kiến thức. Em nghĩ mình làm được 80% nội dung bài thi.

Thí sinh phấn khởi sau khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp năm 2023 tại điểm thi
Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Ảnh Mỹ Dung

Cô giáo Nguyễn Thị Thư, giáo viên môn Toán, Trường THPT Phan Chu Trinh (Ninh Hải), cho biết: Đề thi môn Toán năm nay vừa tầm chứ không khó. Dạng đề và cấu trúc đề thi quen thuộc, bám sát chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Kiến thức cơ bản của đề thi chiếm khoảng 70%, riêng 8 câu hỏi cuối độ khó tăng cao nhằm phân loại HS. Với đề thi này, HS nắm chắc kiến thức trong quá trình học tập sẽ đạt được 7-8 điểm.

Ngày 29/6, TS bước vào ngày thi thứ 2 của kỳ thi. Trong đó, buổi sáng TS thi tổ hợp môn tự chọn Khoa học tự nhiên (KHTN) hoặc Khoa học xã hội (KHXH) theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 50 phút/môn thi thành phần; buổi chiều thi môn Ngoại ngữ theo hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 60 phút. Ghi nhận tại một một số điểm thi cho thấy công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi chu đáo, đúng quy định. Tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau giờ thi được đảm bảo. TS đăng ký dự thi đến đúng giờ, chấp hành nghiêm túc quy chế thi và tích cực làm bài thi. Đồng hành với con em trong kỳ thi quan trọng này, nhiều phụ huynh sắp xếp công việc, đưa đón, động viên TS bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi để đạt kết quả tốt nhất. Chị Trịnh Thị Duyên, ở xã Phước Hải (Ninh Phước), phụ huynh em Trần Ngọc Hân Cầm, HS Trường THPT Chu Văn An (Tp. Phan Rang- Tháp Chàm), chia sẻ: Có con tham gia kỳ thi nên tôi có nhiều lo lắng. Xác định đây là kỳ thi quan trọng đối với việc học của con nên tôi thường xuyên động viên tinh thần để con chủ động ôn tập kiến thức, bình tĩnh, tự tin bước vào kỳ thi. Trong những ngày diễn ra kỳ thi, hai mẹ con thức dậy từ 5 giờ sáng để chuẩn bị giấy tờ cần thiết, ăn sáng rồi đến điểm thi. Công sức 12 năm học tập vất vả, tôi chỉ mong con và các bạn bình tĩnh, tự tin, làm tốt các bài thi để đạt được kết quả tốt nhất.

Cán bộ coi thi và thí sinh tại điểm thi Trường THPT An Phước (Ninh Phước) kiểm tra niêm phong
đề thi môn Ngữ văn. Ảnh: Tiến Mạnh

Trong những ngày diễn ra kỳ thi, ấn tượng đẹp đối với TS, phụ huynh và nhiều người dân trên địa bàn tỉnh là sự đồng hành, tiếp sức của lực lượng đoàn viên, thanh niên, công an và các đơn vị, địa phương cho các sĩ tử thông qua nhiều hoạt động thiết thực, phù hợp, điển hình là việc hỗ trợ các suất ăn miễn phí, nước uống, dụng cụ học tập, nơi nghỉ, phương tiện đi lại; bố trí các điểm giữ xe miễn phí, an toàn cho TS và người nhà... Ấn tượng và giàu cảm xúc hơn khi trong kỳ thi năm nay, một số TS quên giấy tờ, ngủ quên đã được lực lượng công an và các tình nguyện viên tại các điểm thi chung tay hỗ trợ, đưa đón, tiếp sức giúp các em đến điểm thi kịp thời.

Kết thúc kỳ thi, đa phần TS được hỏi cho rằng đề thi các môn năm nay nằm trong chương trình THPT, bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng, mức độ đề thi không quá khó, có sự phân hóa phù hợp. Em Tường Vy, HS Trường THPT Chu Văn An, chia sẻ: Môn Ngữ văn và Toán em làm bài chưa thật tốt, nên hôm nay đã nỗ lực làm tốt hơn bài thi KHTN. Em nghĩ mình có thể đạt 7-8 điểm ở bài thi này. Em Phạm Thanh Tâm, HS Trường THPT Tháp Chàm (Tp. Phan Rang - Tháp Chàm) khá tự tin, thoải mái khi hoàn thành khá tốt bài thi KHXH. Trao đổi với phóng viên, Thanh Tâm cho biết đề thi các môn thuộc tổ hợp KHXH vừa sức, em hài lòng với bài làm của mình. Tương tự Thanh Tâm, em Nguyễn Hoài Nam, HS Trường THPT Tháp Chàm cho rằng đề thi các môn thuộc tổ hợp KHXH năm nay không khó. Em và các bạn cảm thấy thoải mái sau khi hoàn thành bài thi.

Các thí sinh làm thủ tục trước giờ thi môn Ngữ Văn tại điểm thi Trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh (Thuận Nam). Ảnh: Lê Thi

Thầy giáo Nguyễn Văn Đông, Trưởng điểm thi Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, cho biết: Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, công tác chuẩn bị điều kiện được điểm thi triển khai chu đáo, đảm bảo chất lượng. Lực lượng tham gia phục vụ kỳ thi được phân công nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng và tập huấn nghiệp vụ, quy chế thi đầy đủ để làm tốt nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, tại điểm thi đã tăng cường phương án phòng ngừa thiết bị công nghệ cao, hạn chế tối đa việc gian lận trong phòng thi, quản lý chặt chẽ đề thi theo đúng quy định của Bộ GD&ĐT. Trong 2 ngày qua, việc tổ chức kỳ thi tại điểm trường an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, TS chủ động đến thi đúng giờ, tập trung làm bài nghiêm túc, trật tự, không có trường hợp nào vi phạm quy chế thi.

Đồng chí Nguyễn Anh Linh, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, cho biết: Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị nên kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế; tỷ lệ TS dự thi các môn thi đạt 99,39%. Không có trường hợp cán bộ và TS vi phạm quy chế thi.