Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Kết thúc môn thi Văn, thí sinh rời phòng thi tâm lý thoải mái

Cùng với cả nước, sáng ngày 28/6, 6.121 thí sinh (TS) của tỉnh ta bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Toàn tỉnh bố trí 17 điểm thi với 259 phòng thi và 27 phòng chờ đặt tại địa bàn 7 huyện, thành phố của tỉnh. Kết thúc môn thi đầu tiên, môn Ngữ văn, nhiều TS cho biết đề thi vừa sức, bám sát chương trình giáo khoa. Phóng viên Báo Ninh Thuận đã có mặt tại các điểm thi ghi nhanh tình hình kết quả trong buổi thi sáng nay.

* Bác Ái:

Ngày 28/6, 125 TS trên địa bàn huyện Bác Ái bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Có mặt tại điểm thi Trường THCS, THPT Bác Ái lúc 6 giờ 30 phút sáng, chúng tôi ghi nhận có nhiều TS được gia đình đưa đến điểm thi. Mặc dù khá lo lắng khi bước vào kỳ thi, nhưng đa số TS đều chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, thoải mái, tự tin với quyết tâm đạt kết quả tốt nhất. Trong buổi sáng, các TS bước vào thi môn Ngữ văn với hình thức tự luận, sau thời gian làm bài 120 phút, nhiều TS bước ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn khởi.

Thí sinh trao đổi bài sau giờ thi môn Ngữ văn tại Điểm thi Trường THCS, THPT Bác Ái. Ảnh: K.Hân

Em Katơr Tuấn, HS lớp 12A2, Trường THPT Dân tộc Nội trú Pi Năng Tắc cho biết: Em thấy đề thi môn Ngữ văn năm nay không quá khó, nội dung nằm trong chủ điểm ôn tập của nhà trường nên em làm bài khá tốt. Em hoàn thành bài thi trước 15 phút nên em tự tin về bài thi của mình sẽ đạt điểm khá. Đối với em Chamaléa Thị Trang, HS lớp 12 A, Trường THCS, THPT Bác Ái, tâm lý buổi thi đầu tiên khá thoải mái và vui vẻ. Chia sẻ với chúng tôi, Trang cho biết, nhờ ôn tập kỹ lưỡng các môn nên em bình tĩnh, tự tin bước vào ngày thi đầu tiên. Riêng với môn Ngữ văn trong sáng nay, em thấy đề ra vừa sức, làm bài ở mức khá. Em giữ tinh thần thoải mái, nỗ lực làm tốt các bài thi, môn thi tiếp theo để đạt điểm cao xét tuyển vào ngành sư phạm.

Buổi thi đầu tiên trên địa bàn huyện Bác Ái diễn ra an toàn, TS chấp hành nghiêm túc các quy định trong quá trình thi. Buổi chiều, các TS thi bước vào môn thi Toán với thời lượng làm bài 90 phút.

* Ninh Sơn:

Cùng với TS cả tỉnh, sáng ngày 28/7, 722 TS trên địa bàn huyện Ninh Sơn bước vào ngày thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Năm nay, huyện có 3 điểm thi/31 phòng thi, tăng 1 điểm thi so với kỳ thi năm 2022, gồm: Trường THPT Trường Chinh, Trường THPT Nguyễn Du và Trường THPT Lê Duẩn.

Các thí sinh Trường THPT Lê Duẩn (Ninh Sơn) trước giờ vào làm bài thi môn Ngữ văn. Ảnh: D.My

Tại điểm thi Trường THPT Lê Duẩn, ngay từ sáng sớm các TS đã tập trung đông đủ trên sân trường. Thầy giáo Đỗ Văn Thoại, Trưởng điểm thi cho biết: Đây là kỳ thi tốt nghiệp THPT đầu tiên Trường THPT Lê Duẩn tổ chức điểm thi với 165 TS là học sinh của trường. Để tạo tâm thế thoải mái, bình tĩnh, tự tin cho TS, Hội đồng coi thi đã phổ biến kỹ lưỡng nội quy, quy chế thi; đồng thời bố trí 1 phòng để cặp sách, tư trang cá nhân của TS, tránh tình trạng các em đem theo những vật dụng vi phạm quy chế. Các thầy cô giáo làm nhiệm vụ ở điểm thi cũng chủ động đến sớm, hướng dẫn, động viên, tạo tâm lý thoải mái để TS bớt căng thẳng trước khi chính thức bước vào kỳ thi.

Các thí sinh ở điểm thi Trường THPT Lê Duẩn (Ninh Sơn) cùng nhau trao đổi kiến thức trước giờ vào phòng thi. Ảnh: D.My

Sau 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn, nhiều TS phấn khởi, tự tin vào kết quả làm bài của mình. TS Nguyễn Thị Thu Trang (lớp 12C2, Trường THPT Lê Duẩn), chia sẻ: Em thấy đề thi môn Ngữ văn sát với kiến thức chúng em được ôn tập. Nhờ chuẩn bị kỹ lưỡng, nắm vững nội dung trọng tâm trong sách giáo khoa, kết hợp vận dụng một số kiến thức ngoài thực tế, nên em đều hoàn thành các câu hỏi trong đề thi. Chưa biết kết quả như thế nào nhưng đề thi môn Ngữ văn vừa sức cũng phần nào tạo động lực để em bớt căng thẳng, thêm tự tinh oàn thành tốt các môn thi còn lại.

Theo ghi nhận, không khí tại 3 điểm thi trên địa bàn huyện Ninh Sơn trong buổi sáng ngày thi đầu tiên diễn ra an toàn, nghiêm túc. Hoạt động bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự được đảm bảo. Lực lượng đoàn viên, thanh niên và tình nguyện viên “tiếp sức mùa thi” tích cực hỗ trợ với lời chúc “chúc các sĩ tử 2k5 vượt qua kỳ thi với kết quả như mong đợi”!

* Ninh Hải:

Sáng ngày 28/6, 980 TS trên địa bàn huyện Ninh Hải bước vào ngày thi đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Trên địa bàn huyện Ninh Hải có 3 điểm thi, trong đó, điểm thi Trường THPT Ninh Hải có 17 phòng thi/390 TS, điểm thi Trường THPT Tôn Đức Thắng có 16 phòng thi/384 TS là HS Trường THPT Tôn Đức Thắng và Trường THPT Ninh Hải; điểm thi Trường THPT Phan Chu Trinh có 9 phòng thi/206 TS là HS Trường THPT Phan Chu Trinh. Trong ngày thi đầu tiên, các TS dự thi 2 môn thi bắt buộc là Ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút và buổi chiều thi môn toán, thời gian làm bài 90 phút. Theo ghi nhận, các điểm thi đều có sự chuẩn bị chu đáo điều kiện về cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị đảm bảo an ninh, an toàn. Đồng thời bố trí phòng chờ, phòng bảo quản vật dụng cá nhân của thí sinh đảm bảo an toàn.

Các TS làm thủ tục dự thi môn Ngữ Văn tại điểm trường THPT Ninh Hải. Ảnh: H.Nguyệt

Ngay từ sáng sớm, tại các điểm thi, các TS đã có mặt đông đủ. Đồng hành cũng các sĩ tử là sự hỗ trợ nhiệt tình từ lực lượng an ninh, bộ đội Biên phòng, thanh niên tình nguyện, công an giao thông có mặt từ rất sớm để phân luồng giao thông, cung cấp nước uống miễn phí, đảm bảo an ninh trật tự trước khu vực thi. Đặc biệt, tại điểm thi trường THPT Tôn Đức Thắng có một TS quên mang thẻ căn cước công dân, nhưng đã được lực lượng Công an giao thông huyện Ninh Hải dùng xe đặc chủng hỗ trợ chở TS về nhà lấy và đến điểm thi kịp giờ.

Kết thúc môn thi đầu tiên, mặc dù 9h35 phút mới hết giờ làm bài nhưng nhiều TS ở điểm thi THPT Ninh Hải đã làm bài xong sớm hơn thời gian. Các TS nộp bài ra về đa phần với tâm trạng thoải mái, vui vẻ. Em Nguyễn Quỳnh Phương, học sinh lớp 12A1 trường THPT Ninh Hải, cho biết: Theo em, đề thi năm nay không quá khó do có trong kiến thức em đã được ôn tập, nên em làm bài với tâm lý khá thoải mái.

Các TS trao đổi bài thi sau môn thi đầu tiên Ngữ Văn tại điểm thi trường THPT Tôn Đức Thắng. Ảnh: H.Nguyệt

Thầy Trần Việt Quốc, Trưởng điểm thi trường THPT Ninh Hải, cho biết: trong buổi sáng của ngày thi đầu tiên tại điểm thi trường THPT Ninh Hải không ghi nhận TS nào vi phạm quy chế buộc phải đình chỉ hoặc tình trạng lộn xộn tại khu vực thi. Hội đồng thi có 17 phòng thi chính thức, 1 phòng dự phòng và 1 phòng để vật dụng của TS, có 57 cán bộ xem thi, với 390 TS dự thi. Tình hình an ninh trật tự đều đảm bảo, thí sinh yên tâm, nghiêm túc làm bài.

Ghi nhận tại điểm thi trường THPT Tôn Đức Thắng, và điểm thi trường THPT Phan Chu Trinh, không khí tại 2 điểm thi khá trật tự, nghiêm túc. Do thời tiết nắng nóng, địa điểm thi lại sát đường đi lại nên việc đảm bảo an toàn giao thông được lực lượng công an quan tâm. Các TS chủ động đến thi đúng giờ, tập trung làm bài nghiêm túc, trật tự, cán bộ coi thi có mặt đầy đủ, đúng giờ quy định.

Thầy Bùi Minh Kiện, Phó Trưởng điểm thi trường THPT Tôn Đức Thắng, cho biết: Trong ngày thi thứ nhất, kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, TS thi 383/384, đúng quy chế. Có 1 TS bị nhập viện, hiện Hội đồng đang làm hồ sơ đặc cách. Lực lượng đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực thi được tăng cường cả vòng trong lẫn vòng ngoài, tạo điều kiện cho buổi thi diễn ra thuận lợi, an toàn.

* Thuận Bắc:

Cùng với các TS trong tỉnh, trên địa bàn huyện Thuận Bắc, 133 TS thuộc Trường THPT Phan Bội Châu cũng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Để kỳ thi diễn ra nghiêm túc, an toàn, thầy Trần Quốc Hưng, Trưởng điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: Để đảm bảo kỳ Tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra thành công theo đúng quy chế, chúng tôi đã bố trí lực lượng công an, bảo vệ, các cán bộ coi thi ở các vị trí then chốt. Trước khi bước vào môn thi đầu tiên, hội đồng thi đã quán triệt lại cho TS về quy chế thi, nhắc nhở các em có mặt tại địa điểm thi đúng giờ để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Điểm thi Trường PTTH Phan Bội Châu được bố trí 6 phòng thi, với 18 cán bộ coi thi, 3 cán bộ công an để làm công tác ANTT và 1 nhân viên phụ trách y tế. Theo ghi nhận của phóng viên, ngay từ sáng sớm, các TS đã có mặt đông đủ. Hội đồng coi thi của điểm trường cũng nhắc nhở các em kiểm tra lại các giấy tờ cần thiết cần phải đem theo khi bước vào phòng thi như: Căn cước Công dân, giấy báo thi. Đồng thời cũng thông báo cho các TS không đem các vật dụng bị cấm bước vào phòng thi để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. Đúng 7h30, các TS hoàn tất các thủ tục để bước vào phòng thi.

Thí sinh huyện Thuận Bắc vào phòng thi môn Ngữ văn. Ảnh: T.Thịnh

Sau 120 phút thi môn thi Ngữ văn, nhiều TS tỏ ra phấn khởi khi bước ra khỏi phòng thi với sự tự tin vào kết quả làm bài của mình. Em Nguyễn Thị Hằng, xã Công Hải, cho biết: Nhờ ôn thi rất kỹ nên bản thân nắm vững nội dung trọng tâm trong sách giáo khoa, kết hợp vận dụng một số kiến thức ngoài thực tế, nên các câu hỏi trong đề thi không gây nhiều khó khăn, em nghĩ điểm số sẽ đạt cao, môn thi đầu tiên thuận lợi nên tâm lý em rất tự tin để hoàn thành tốt các môn thi còn lại.

Buổi thi đầu tiên tại điểm trường Phan Bội Châu đã diễn ra tốt đẹp, thầy giáo Trần Quốc Hưng, Trưởng điểm thi Trường THPT Phan Bội Châu cho biết: Nhờ đảm bảo đầy đủ điều kiện trong công tác tổ chức, kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy định; không có trường hợp TS vi phạm vi chế thi, bỏ thi.

Buổi chiều, các TS tiếp tục dự thi môn Toán với hình thức trắc nghiệm, thời gian 90 phút.

* Thuận Nam:

Ngày 28/6, có 148 TS trên địa bàn huyện Thuận Nam tự tin bước vào ngày thi đầu tiên với 2 môn thi: Ngữ Văn ở buổi sáng và Toán ở buổi chiều tại trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh. Từ sớm, TS đã đến đông đủ tại điểm thi. Chờ đúng 7 giờ, cán bộ coi thi tiến hành các thủ tục chuẩn bị cho TS vào phòng thi. Bên ngoài điểm thi, các tình nguyện viên thuộc Đoàn Thanh niên xã Cà Ná tổ chức các hoạt động tiếp sức mùa thi, cổ vũ tinh thần cho các sĩ tử.

Cán bộ coi thi làm các thủ tục cho TS vào phòng thi. Ảnh: L.Thi

Sau 120 phút làm bài môn Văn, đa số TS ra về với tinh thần phấn khởi vì đề thi năm nay nằm trong nội dung ôn tập. Em Trần Văn Huy, lớp 12C2 trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh cho biết: Sau khi đọc đề, em làm bài khá trôi chảy vì kiến thức đã được ôn tập, đặc biệt phần làm văn với câu hỏi nghị luận về “Sự cần thiết của cân bằng cảm xúc trong cuộc sống” rất gần gũi. Em nghĩ mình làm được trên 7 điểm. Em Lê Thu Trúc, lớp 12C3, trường THCS, THPT Đặng Chí Thanh: Các câu hỏi ở phần đọc hiểu văn bản và làm văn không đánh đố TS, vừa sức em. Tuy nhiên, để đạt được điểm cao, ở phần làm văn cần TS lập luận, có kiến thức rộng. Em rất hy vọng với sự suôn sẻ này các môn thi sau cũng như vậy.

Các TS hào hứng khi làm bài môn Ngữ Văn thuận lợi. Ảnh: L.Thi

Thầy Ngô Đình Huấn, Phó trưởng điểm thi cho biết: Điểm thi có 7 phòng thi với 148 TS. Trong quá trình diễn ra kỳ thi, chúng tôi quán triệt tinh thần nghiêm túc đến tất cả TS, 31 cán bộ, giám thị và nhân viên phục vụ kỳ thi nên trong sâng ngày thi đầu tiên không trường hợp nào vi phạm nội quy, quy chế thi.

* Tp. Phan Rang-Tháp Chàm:

Cùng với cả tỉnh, 2.827 TS Tp. Phan Rang-Tháp Chàm đã bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, tại 5 điểm thi: Trường THPT Tháp Chàm, THPT Chu Văn An, THPT Nguyễn Trãi, THPT Chuyên Lê Quý Đôn, THCS-THPT Trần Hưng Đạo. Để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại các điểm thi, lực lượng Công an, thanh niên xung phong và tỉnh Đoàn đã có mặt từ rất sớm để phân luồng giao thông. Các đội hình Tiếp sức mùa thi (TSMT) cũng tích cực hỗ trợ các thí sinh về thủ tục hồ sơ dự thi, văn phòng phẩm, ăn uống và phương tiện đi lại... Ngoài ra, các phụ huynh còn được đội TSMT hỗ trợ nước uống trong lúc chờ TS làm bài thi.

Các TS đầu tiên bước ra khỏi phòng thi sau khi kết thúc môn Ngữ Văn tại điểm thi trường THPT Tháp Chàm. Ảnh: A.Thi

Kết thúc bài thi môn Ngữ Văn, nhiều em cho biết đề thi năm nay khá hay, tính phân loại ở câu 2 (5 điểm) nghị luận xã hội yêu cầu tính sáng tạo và liên hệ thực tế cuộc sống “góc nhìn cuộc sống của tác giả”. TS Nguyễn Thị Kim Oanh (học sinh Trung tâm Giáo dục thường xuyên – hướng nghiệp tỉnh) cho biết: Đề thi môn văn vừa sức với em, không khó cũng không dễ, các thầy cô ôn tập đúng trọng tâm, đối với phần làm bài của mình em tự tin trên 6 điểm.

Các thí sinh trao đổi sau khi thi môn Ngữ Văn tại Điểm thi Trường THPT Chu Văn An. Ảnh: Văn Nỷ

Theo ghi nhận, tại các điểm thi không có trường hợp TS đến trễ và vi phạm quy chế thi. Kết thúc buổi thi đầu tiên, nhìn chung các điểm thi đều diễn ra an toàn, nghiêm túc, minh bạch, khách quan. Đến chiều, các sĩ tử sẽ tiếp tục với môn thi Toán.